Calligraphy trong thiết kế hình ảnh thương hiệu
Calligraphy xuất phát từ tiếng Hy Lạp cổ chỉ việc chú trọng đến vẻ đẹp trong từng nét viết. Ngày nay được ứng dụng vào thiết kế hình ảnh thương hiệu.
Calligraphy là gì?
Calligraphy tạm gọi là thư pháp, là thuật ngữ xuất phát từ tiếng Hy Lạp cổ, bao gồm “vẻ đẹp” và “văn bản”. Bạn có thể hiểu đơn giản thư pháp là việc chú trọng đến vẻ đẹp trong từng nét viết. Tương tự như typography, Calligraphy cũng phải bám sát một số quy tắc nhất nhất định, bao gồm việc điều chỉnh các con chữ và sắp xếp bố cục một cách hài hòa trong một văn bản.
>> Xem thêm: Bài học quan trọng từ những nhà thiết kế đồ họa nổi tiếng thế giới
Calligraphy trong thiết kế thương hiệu
Ngày nay, Calligraphy không chỉ là bộ môn nghệ thuật chữ thông thường, nó được ứng dụng nhiều vào các lĩnh vực thiết kế, trong đó có thiết kế hình ảnh thương hiệu. Khi đi vào thiết kế, các nhà thiết kế thường sáng tạo Calligraphy dựa trên những nguyên tắc nhất định từ cách sáng tạo với bút.
Nguyên tắc của chữ viết tay
- Luôn viết nét hướng xuống trước.
- Thử nghiệm với các nét vòng khác nhau, các nét vòng liên tục sẽ giúp bạn kết nối mọi thứ.
- Bạn có thể thay đổi thứ tự các nét như vẽ nét cong kết nối với các nét bút đi xuống, kế đến là các nét bầu dục.
Điều chỉnh con chữ
Theo các nhà thiết kế, cách khiến nét viết của bạn trông chuyên nghiệp hơn đó chính là thay đổi độ nghiêng của chữ, độ rộng của nét và mối nối của chúng, thay đổi khoảng cách giữa các ký tự, và tạo thêm góc cạnh hoặc đường cong cho các nét gốc. Dĩ nhiên chỉ có thử nhiều lần mới tìm được dáng chữ phù hợp cho thiết kế của bạn.
Những nét bút tô điểm cho con chữ
Bạn có thể sử dụng các đường cong và các vòng lặp nét chữ để tác phẩm của bạn đẹp và đặc biệt hơn. Ngoài ra, bạn cũng có thể sáng tạo khác biệt hơn là sử dụng các hình vẽ đặc biệt phối hợp với các con chữ để tạo ra điểm nhấn cho tác phẩm.
Chọn phong cách của bạn
Không giống như thư pháp cổ điển các nhà thiết hình ảnh thương hiệu ngày nay được tự do sáng tạo. Dựa trên những kiến thức Calligraphy cơ bản nhà thiết kế có thể sáng tạo theo nhiều cách để truyền tải ý tưởng, cảm xúc hay một thông điệp quan trọng nào đó.
- Trang trọng
- Tao nhã
- Lãng mạn
- Độc đáo
- Tươi vui
Nếu bạn gặp vấn đề với nét chữ
Nếu bạn đang gặp vấn đề với nét chữ thì thay vì chạy theo các xu hướng phổ biến, hãy thử viết Thư pháp nháp (faux calligraphy) để quan sát cách biến đổi và hoàn thiện của các nét chữ bằng cách sắp xếp chỗ cho các nét đậm nhạt khác nhau. Nếu nét chữ bị nghiêng thì hãy sử dụng một thước đo góc để tạo ra một độ nghiêng phù hợp.
Không phải dự án thiết kế nào cũng phù hợp với kiểu chữ thư pháp này. Thông thường bạn sẽ thấy Calligraphy trên các sản phẩm thiết kế in ấn của thiết kế POSM như thiết kế danh thiếp, thiết kế brochure hay thiết kế category. Hơn nữa, để Calligraphy hiệu quả, trước hết bản sắc thương hiệu của bạn phải có sự tương thích, nó chỉ phù hợp với một số tính cách nhất định. Vậy hình ảnh thương hiệu của bạn có phù hợp với phong cách thư pháp hay không? Hãy để chuyên gia thiết kế thương hiệu Lebrand tư vấn và đồng hành thiết kế cùng bạn.