Thấu hiểu - Yêu cầu quan trọng với nhà thiết kế thương hiệu chuyên nghiệp
Với những nhà thiết kế thương hiệu chuyên nghiệp như nhà thiết kế tại Lebrand, thấu hiểu là yêu cầu đặc biệt quan trọng, quyết định hiệu ứng thiết kế.
“Khi được nhận một công việc, điều đầu tiên chúng ta luôn muốn làm là bắt đầu nó ngay lập tức. Tuy nhiên, có một “bước 0″ chúng ta cần làm trước “bước 1″ này, đó chính là lắng nghe” – đây là chia sẻ của một nhà thiết kế hình ảnh thương hiệu có nhiều năm kinh nghiệm. Theo những người làm sáng tạo thương mại, để bất kỳ công việc sáng tạo nào thành công cần thấu hiểu điều thương hiệu cần, hiểu điều mình sắp tạo ra là cực kỳ quan trọng.
>> Xem thêm: Nội dung – Phần vô cùng quan trọng làm nên thiết kế thương hiệu thành công
Trong những ngành hàng khác, lắng nghe khách hàng luôn là khâu quan trọng. Những thương hiệu đình đám trên thế giới thường kết nối với khách hàng thông qua yếu tố cảm xúc để khiến dịch vụ của họ tuyệt vời hơn trong tâm trí khách hàng. Những thương hiệu này thu thập dữ liệu thật nhiều trước khi bắt đầu một dự án nào đó. Tất cả nhằm mang đến sản phẩm thiết thực so với nhu cầu khách hàng. Bạn có thể thấy vô số ví dụ hằng ngày.
Tadpull
Cửa hàng tiếp thị kỹ thuật số Tadpull luôn tập trung hỏi hàng tá câu hỏi mở đơn giản và lắng nghe chia sẻ của khách hàng về ý tưởng mà họ đang chuẩn bị thực hiện dù là chỉ thảo một đoạn code, một khung sườn mà thôi. Sau đó họ sẽ sắp xếp những ý kiến thu thập được bằng “Empathy Map” để tìm ra điểm chung. Tiếp theo, họ kết nối các cuộc trò chuyện lại với nhau bằng trò chơi Mad Libs. Trong quá trình này, có thể những sự sáng tạo đột phá ra đời.
MailChimp
Aarron Walter (người đứng đầu Trải Nghiệm Người Dùng của công ty MailChimp): “Khi mọi người có thể tạo ra sản phẩm nhanh chóng thì điều gì khiến thương hiệu khác biệt? Đó là sự quan tâm khách hàng, thấu hiểu họ qua góc nhìn của họ. Hãy nhìn vào các vấn đề của khách hàng, “dày mặt” và khiêm nhường một chút, vì không phải lúc nào cũng nhận được câu trả lời tốt.”
Lebrand
Tại công ty thiết kế thương hiệu Lebrand, đội ngũ thiết kế, nhà nghiên cứu, giám đốc dự án… dành nhiều thời gian để tìm hiểu khách hàng trước khi bắt tay vào một dự án thật sự. Đội ngũ sáng tạo làm rất nhiều thứ để tìm ra nguồn cảm hứng sáng tạo phù hợp với khách hàng của họ. Lebrand thường chú trọng “bắt sóng” cảm xúc – thứ vũ khí mạnh mẽ để tạo nên thiết kế thu hút người tiêu dùng.
>> Xem thêm: Lebrand bật mí 6 tuyệt chiêu cho bố cục thiết kế thương hiệu thật chuyên nghiệp
Ngày nay, khi các công cụ lắng nghe người dùng, AI, xu hướng cá nhân hóa đang lan rộng khắp ngành hàng lĩnh vực thì sự đồng cảm và thấ hiểu giúp chúng ta vượt qua những rào cản trong sáng tạo. Dĩ nhiên, không phải lúc nào nhà thiết kế thương hiệu cũng có thể hiểu sâu sắc về khách hàng của mình. Vì vậy họ luôn cần và khuyến khích khách hàng tự chia sẻ nhiều hơn về bản thân, điểm mạnh – điểm yếu, vấn đề và mong muốn sâu xa nhất. Nếu đến tư vấn thiết kế tại Lebrand, bạn cũng sẽ được khuyến khích như thế.