Background

The Blog

We are willing to take the best services for you.

Một đơn vị thiết kế chuyên nghiệp sẽ ứng dụng tư duy thiết kế để giải quyết vấn đề

“Tư duy thiết kế” – nghe có vẻ chỉ dành cho designers, nhưng một đơn vị thiết kế chuyên nghiệp sẽ ứng dụng kiểu tư duy này để giải quyết nhiều vấn đề khác.

Tư duy thiết kế không phải là thuật ngữ mới. Charles và Ray Eames, Jean Muir và Milton Glaser đã sử dụng tư duy thiết kế vào đầu những năm 1900. Tuy nhiên tại Việt Nam, nó chỉ mới có sức ảnh hưởng trong vài năm qua.

Một đơn vị thiết kế chuyên nghiệp sẽ ứng dụng tư duy thiết kế để giải quyết vấn đề

Tư duy thiết kế là gì?

Tư duy thiết kế là thuật ngữ chỉ một cách tiếp cận cụ thể để giải quyết vấn đề. Hay nói chính xác, nó là quá trình sáng tạo, tập trung vào con người để tạo ra các giải pháp có ý nghĩa và hữu ích. Không giống như tư duy phân tích, tư duy thiết kế là quá trình sáng tạo dựa trên việc “xây dựng” ý tưởng.

Kiểu tư duy này được các đơn vị thiết kế chuyên nghiệp ứng dụng vào vận hành và giải quyết các vấn đề của mình. Đặc biệt là những khi cần làm việc với khách hàng hay đối tác. Nó tạo ra tính chuyên nghiệp, thông suốt và mang về giá trị lợi ích cho cả 2 bên. Bởi tư duy thiết kế chú trọng giải pháp phát triển thực tế và khả năng ứng dụng các ý tưởng sáng tạo vào kết quả trong tương lai.

Một đơn vị thiết kế chuyên nghiệp sẽ ứng dụng tư duy thiết kế để giải quyết vấn đề

Khi bạn làm việc với một đơn vị thiết kế tư duy thiết kế, bạn sẽ thấy sự khác biệt rõ nét. Họ không tập trung vào sản phẩm mà suy nghĩ theo hướng giải quyết vấn đề, từ đó có thể loại bỏ nỗi sợ thất bại mà đề ra những giải pháp triệt để nhất, hiệu quả nhất.

>> Xem thêm: Ý nghĩa của thương hiệu cá nhân đối với “cốt cách” trong thiết kế thương hiệu

Ưu điểm của tư duy thiết kế

Tư duy thiết kế giúp đơn vị thiết kế tập tring giải quyết các vấn đề thực sự mà khách hàng gặp phải thay vì chỉ tưởng tượng hay giả định. Nó cũng khuyến khích sự đổi mới trong sản phẩm dù trên quy mô lớn hay nhỏ.

Một đơn vị thiết kế chuyên nghiệp sẽ ứng dụng tư duy thiết kế để giải quyết vấn đề

Các giai đoạn của tư duy thiết kế

Quá trình suy nghĩ thiết kế được tạo thành từ sáu giai đoạn khác nhau, bao gồm:

Empathize – Thấu hiểu vấn đề: Mỗi khi bắt đầu với một yêu cầu thiết kế từ khách hàng, những người tư duy thiết kế sẽ đặt câu hỏi để tìm hiểu sâu sắc ngọn nguồn vấn đề, thấu hiểu những nhu cầu, những nỗi khó khăn mà nó gây ra.

Một đơn vị thiết kế chuyên nghiệp sẽ ứng dụng tư duy thiết kế để giải quyết vấn đề

Define – Mô tả vấn đề: Sau khi có sự thấu hiểu toàn diện về mọi mặt của vấn đề, nhóm thiết kế sẽ “vẽ” một bức tranh tổng thể, mà nhìn vào đó người ta có thể thảo luận để sáng tạo ra giải pháp.

>> Xem thêm: Vì sao nhà thiết kế đồ họa cũng cần biết về storytelling

Ideate – Sáng tạo giải pháp: Ở bước này, các cá nhân sẽ tự do sáng tạo ra hàng trăm ý tưởng đột phá để giải quyết vấn đề, dựa trên sự thấu hiểu vấn đề được mô tả bằng sơ đồ xương cá. Sau đó là Brainstorming hiệu quả để chọn ra 1-2 giải pháp tối ưu.

Một đơn vị thiết kế chuyên nghiệp sẽ ứng dụng tư duy thiết kế để giải quyết vấn đề

Prototype – Làm mẫu: Chỉ có những đơn vị thiết kế “có tâm” mới thực hiện bước này. Họ sẽ dùng công nghệ hỗ trợ để tạo ra một sản phẩm mẫu hay một giải pháp mẫu.

Test – Thử nghiệm: Sau khi có sản phẩm/ giải pháp mẫu, họ sẽ so sánh lại với Fishbone Diagram xem có giải quyết được vấn đề một cách triệt để hay chưa. Sau đó, họ tiến hành thu thập ý kiến, nhận xét của người sử dụng sản phẩm (nếu là sản phẩm thiết kế marketing hay xây dựng thương hiệu) hoặc khách hàng đặt thiết kế (nếu là sản phẩm thiết kế truyền thông nội bộ) nhằm đảm bảo tính hữu dụng của nó.

>> Xem thêm: Freeplancer và cái giá để là nhà thiết kế tự do

Ảnh: Một số dự án do Lebrand thiết kế

Bài viết khác