Mẫu thiết kế bao bì góp phần giảm thiểu lượng rác thải
Hiện nay các mẫu thiết kế bao bì thân thiện với môi trường như chất liệu bao bì có thể phân hủy, bao bì tái sử dụng hay thiết kế bao bì giảm thiểu rác.
Thiết kế bao bì sản phẩm thân thiện với môi trường vẫn đang là xu hướng trong vài năm trở lại đây. Những nhãn hàng gắn mình với hình ảnh thân thiện môi trường, an toàn, lành tính như thương hiệu thực phẩm, mỹ phẩm, làm đẹp… đều đang chú trọng hơn đến thiết kế bao bì sản phẩm. Ngày nay, những mẫu bao bì sản phẩm thân thiện với môi trường, đa năng hay có khả năng tái sử dụng đều có khả năng “lấy lòng” khách hàng tốt. Đây cũng là lý do nhiều thương hiệu nhanh chóng “bắt trend” cho ra đời các mẫu bao bì sản phẩm góp phần làm giảm thiểu lượng rác thải.
Được thiết kế như một giải pháp đóng gói cho Pampers, P-Box là dự án sáng tạo bao bì có thể giúp thương hiệu tã giấy giảm thiểu lãng phí bao bì. Theo thương hiệu, mục đích ra đời của mẫu bao bì độc đáo này là cho các hộp vận chuyển bìa cứng bằng cách biến chúng thành những thứ đơn giản nhưng đặc biệt.
>> Xem thêm: Khám phá giải pháp thiết kế bao bì thân thiện môi trường
Ngành công nghiệp mua sắm trực tuyến hiện nay rất rộng lớn. Trong đó hộp vận chuyển là loại rác có thể tái chế lớn nhất. Thế nhưng theo dữ liệu, có 50 triệu tấn hộp carton bị loại bỏ đã trở thành rác thải tại Trung Quốc. Nhằm góp phần mang đến giải pháp cho vấn đề này, P-Box thiết kế ra những chiếc hộp carton này khả năng biến hóa thành những đồ vật sáng tạo để sử dụng hằng ngày.
Tương tự như ý tưởng tái chế, tái sử dụng hộp carton cũ, bao bì sản phẩm của P-Box khác biệt hơn ở chỗ đổi mới cấu trúc sản phẩm, thiết kế đã biến những đồ vật nhỏ thông thường dễ bị mọi người lãng quên thành một thứ hữu ích và ý nghĩa hơn theo cách tiện dụng hơn, dễ dàng hơn.
Chỉ với một mẫu thiết kế bao bì, chie61cx hộp P-Box có thể linh hoạt trở thành nơi trú ẩn cho mèo, một chiếc ghế đẩu nhẹ có thể đóng gói, dùng nó để đựng những món đồ mà bạn chỉ thỉnh thoảng mới sử dụng như bộ đồ ăn dành cho khách và cuối cùng nó cũng có thể được sử dụng như một sự thay thế bền vững cho túi quà/giấy gói.
>> Xem thêm: Thiết kế bao bì từ ý tưởng đến sản phẩm phải phù hợp với nhu cầu khách hàng
Một điều đặc biệt khác là để biến chiếc hộp này thành các đồ vật được đề cập ở trên, người dùng không cần bất kỳ chuyên môn lắp ráp nào, mà chỉ với những kiến thức thủ công cơ bản và sử dụng vật liệu hiện có trong tay. Bằng sự đơn giản trong cấu tạo, nhóm thiết kế đã xóa đi e ngại về những thao tác tái chế chiếc hộp quá phức tạp cho người sử dụng. Đây cũng là cách hiệu quả góp phần giải bài toán “người tiêu dùng có đủ kiên nhẫn để tái chế, tái sử dụng các mẫu bao bì sản phẩm như ý đồ của thương hiệu hay không?”
Bạn thấy đấy, ngày nay thiết kế bao bì không chỉ đơn thuần là việc tạo nên một vỏ bọc bên ngoài để che chắn sản phẩm bên trong. Một mẫu thiết kế bao bì sản phẩm hiệu quả vừa phải góp phần tăng nhận diện thương hiệu, kích thích khách hàng chú ý và quyết định chọn mua, tạo nên sự hứng thú và cảm xúc tích cực đến người tiêu dùng. Nếu mẫu bao bì vỏ hộp sản phẩm chỉ đáp ứng tốt về công năng vốn có hay thẩm mỹ thiết kế bên ngoài thôi thì vẫn chưa đủ. Sự đầu tư sáng tạo để trở nên khác biệt trên thị trường cần thiết kế hơn bao giờ hết.