Background

The Blog

We are willing to take the best services for you.

Hình khối trong thiết kế logo ảnh hưởng đến tâm lý người nhìn (P.1)

Logo rất quan trọng đối với mỗi thương hiệu. Hình ành, màu sắc là những yếu tố ảnh hưởng nhiều đến công chúng. Và đừng quên hình khối logo cũng tương tự.

Để có thể tạo ra một logo, có thể xem hình khối là nền tảng để thể hiện màu sắc và hoạ tiết trong logo đó. Chính vì thế mà hình khối logo ảnh hưởng nhiều đến thiết kế logo hơn bạn nghĩ. Cũng như màu sắc hay các hình ảnh biểu tượng trong logo, để có một hình khối logo tốt, nhà thiết kế và doanh nghiệp cần cần hiểu sâu sắc về lịch sử, văn hoá, tâm lý khách hàng mục tiêu và tiềm năng của khu vực thương hiệu muốn đặt chân vào.

Trên thực tế, những thương hiệu hàng đầu thế giới luôn xây dựng hình khối của mình dựa trên những ý nghĩa chung nhất định. Mỗi hình khối như tròn, oval, vuông đều có chứa một thông điệp nhất định. Điều này tương tự như ý nghĩa màu sắc trong thiết kế logo. Bởi bạn cũng biết, logo không quá nhiều chi tiết nên mỗi chi tiết đều cần lý do để sử dụng.

Hình khối trong thiết kế logo ảnh hưởng đến tâm lý người nhìn (P.1)

Con người dù ở bất kỳ thời điểm nào cũng tồn tại song song hai hệ tư duy khi mua hàng là: Tư duy cảm tính với thói quen, sở thích, ấn tượng bên ngoài. Và tư duy lý tính giúp con người suy luận về con số, tính hợp lý của món hàng. Cốt lõi của tư duy cảm tính là tiềm thức, sau đó cộng hưởng với thói quen, tâm lý và trải nghiệm của từng cá nhân. Hình khối của logo tác động nhiều đến yếu tố tư duy cảm tính này.

Tiềm thức của con người sẽ phản ứng theo những cách khác nhau về các hình khối khác nhhau. Chính bởi vì đường thẳng, đường tròn, đường cong… đều chứa đựng một thông điệp riêng.

Hình tròn, oval, elipse

Đây là những hình có xu hướng gợi lên cảm xúc tích cực. Nó gợi lên ý nghĩ về cộng đồng, tình bạn, tình yêu, các mối quan hệ và sự thống nhất. Đường cong của những hình khối này luôn mang đến cảm giác ổn định, sự bền bỉ và cả sự mềm mại, nhẹ nhàng. Chính vì vậy mà đây là hình khối thường được dùng nhiều nhất trong thiết kế logo.

Hình vuông, hình tam giác hay đa giác

Đây là những hình khối được cấu tạo từ các đường thẳng. Những hình khối này thường mang âm hưởng mạnh mẽ, ổn định và cân bằng. Các đường thẳng luông truyền tải ý niệm về sự chính xác, tính chuyên nghiệp và hiệu quả cao. Hình tam giác thường được dùng nhiều cho thiết kế logo của những thương hiệu sản phẩm dành cho nam, bởi nó được coi là thuộc tính mạnh mẽ, gợi người nhìn liên tưởng đến quyền lực hay luật pháp. Tuy nhiên, khi dùng các hình khối mạnh mẽ này với màu tối như xanh hay xám thì sẽ mang đến cảm giác lạnh lùng.

Hình khối trong thiết kế logo ảnh hưởng đến tâm lý người nhìn (P.1)

Đường thẳng và đường ngang

Nhiều cuộc nghiên cứu đã diễn ra và kết quả khá chung là khi sử dụng hình khối là các đường thẳng đứng khiến người ta liên tưởng đến sức mạnh, sự khảng khái và sự chủ động của cá nhân. Trong khi đó, các đường thẳng nằm ngang tạo cảm giác êm đềm, gợi lên sự bình tĩnh và hướng đến cộng đồng nhiều hơn.

Hình khối trong font chữ

Bạn có từng nghĩ font chữ cũng thể hiệu ý nghĩa qua hình khối hay không? Thực tế là có, nhiều cuộc nghiên cứu đã diễn ra và đi đến kết luận là các hình font chữ có góc cạnh lỏm chỏm gợi lên vẻ năng động. Trong khi font chữ bo tròn, mềm mại lại tạo cảm giác hoà nhã và sự trẻ trung. Chính vì vậy mà những thương hiệu dành cho nữ thường ưu ái font chữ có nhiều nét cong, trong khi thương hiệu sản phẩm cho nam lại chuộng những font chữ in và đậm nét.

Còn tiếp

Bài tiếp theo: Ứng dụng ý nghĩa hình khối vào thiết kế logo.

Bài viết khác