Background

The Blog

We are willing to take the best services for you.

Hệ thống nhận diện thương hiệu và những điều nói lại không thừa

Thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu là chủ đề rất quen thuộc. Nhưng có những vấn đề về hệ thống nhận diện thương hiệu nhắc lại vẫn không thừa.

Xây dựng thương hiệu (Branding) và nhận diện thương hiệu (Brand Identify) vẫn là thế giới muôn màu muôn vẽ và luôn vận hành xung quanh chúng ta mỗi ngày. Hằng ngày, nhưng thứ bạn nhìn thấy trên website, bao bì sản phẩm, ấn phẩm quảng cáo,… đều là một phần trong hệ thống nhận diện hoặc chiến dịch xây dựng hình ảnh của một thương hiệu nào đó.

>> Xem thêm: Bản chất thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu là gì?

Branding và Brand Identify là hai khái niệm khác nhau

Xây dựng thương hiệu (Branding) là những gì người khác nghĩ về bạn, công ty, sản phẩm/ dịch vụ của bạn. Còn Nhận diện thương hiệu (Brand Identify) là hình ảnh của thương hiệu bạn sẽ trông như thế nào. Branding biểu hiện trong tâm trí khách hàng, còn Brand Identify thể hiện ngay trên logo, cách lựa chọn màu sắc cũng như những thứ khác xuất hiện cùng tên thương hiệu của bạn.

Hệ thống nhận diện thương hiệu và những điều nói lại không thừa

Brand Identify chỉ đề cập đến hình ảnh, Branding còn nhiều yếu tố khác

Xin nhấn mạnh một lần nữa là nhận diện thương hiệu không chỉ gói gọn trong hình ảnh, hệ thống P.O.S.M, mà chúng ta còn có âm hiệu và nhiều thứ khác. Thiết kế hệ thống nhận diện không bao gồm toàn bộ thương hiệu, nógiống như bản xem trước về thương hiệu của bạn. Các thành phần chính của nhận dạng hình ảnh thương hiệu gồm logo, màu sắc, kiểu chữ và hình ảnh.

>> Xem thêm: Thiết kế thương hiệu và hệ thống nhận diện thương hiệu

Logo

Logo – yếu tố quan trọng nhất giúp nhận diện thương hiệu, được tạo bởi dấu hiệu, kiểu chữ hay cả hai. Trong thiết kế logo, mọi thành tố đều có ý nghĩa quan trọng, giúp thể hiện bản sắc thương hiệu. Một thay đổi nhỏ về phông chữ, màu sắc hay đồ họa đều có thể tác động lớn đến cách khách hàng cảm nhận về thương hiệu của bạn. Theo đúng nghĩa đen, logo là đại diện cho thương hiệu. Nó bắt buộc xuất hiện trên tất cả những gì liên quan đến thương hiệu của bạn, kể cả truyền thông quảng cáo và tryền thông nội bộ.

Hệ thống nhận diện thương hiệu và những điều nói lại không thừa

Màu sắc

Màu sắc trong hệ thống nhận diện thương hiệu còn được biết đến là sắc hiệu – màu sắc nhận diện. Đây sẽ “màu cờ sắc áo” tượng trưng cho thương hiệu của bạn. Như cách người ta liên tưởng đến grab khi nhìn thấy áo khoác dù màu xanh lá của tài xế. Hầu hết thương hiệu sử dụng màu chính của logo làm sắc hiệu. Những màu sắc khác thuộc danh mục màu bổ sung, màu mở rộng giúp khách hàng hiểu rõ về thương hiệu hơn.

Kiểu chữ

Đối với những thương hiệu sử dụng ký tự chữ trong logo thì kiểu chữ của ký tự này sẽ là nền tảng chung cho những kiểu chữ sử dụng trong hệ thống nhận diện thương hiệu sau đó. Khi nhắc đến kiểu chữ đại diện cho thương hiệu cũng không thể bỏ qua slogan. Kiểu chữ của logo và slogan thường phải có sự phối hợp hài hòa với nhau do chúng có thể xuất hiện cùng nhau. Font chữ trong thiết kế thương hiệu ảnh hưởng nhiều đến khả năng đọc. Dù bạn chọn kiểu chữ gì và kết hợp chúng ra sao thì cũng phải ưu tiên khả năng đọc trước, ngay cả khi hiển thị trên những không gian nhỏ, màu nền, chuyển động, ấn phẩm in,…

Hệ thống nhận diện thương hiệu và những điều nói lại không thừa

Hình ảnh

Hình ảnh ảnh hưởng nhiều đến xây dựng bản sắc thương hiệu. Mỗi hình ảnh là cơ hội để giới thiệu thương hiệu của bạn và định hình cách người tiêu dùng tương tác với sản phẩm. Để bàn về hình ảnh dùng trong hệ thống nhận dạng thương hiệu, chúng ta sẽ cần nhiều thời gian đấy. Nên bàn sau bạn nhé. Nhìn chung, với mỗi không gian hiển thị sẽ có những quy chuẩn riêng về hình ảnh sử dụng. Hình ảnh bạn dùng sẽ đại diện cho cách bạn muốn được nhìn thấy khi mọi người nghĩ về thương hiệu của bạn.

Kết hợp chúng cùng nhau

Nhận dạng hình ảnh thương hiệu không chỉ là một công cụ tiếp thị mà là “liệu pháp” loại bỏ nhiều nghi ngờ của khách hàng. Bởi chỉ khi có tầm nhìn rõ ràng, thương hiệu mới biết chính xác màu sắc, phông chữ và hình ảnh cần sử dụng. Những tác phẩm nhất quán luôn tạo được cảm xúc tích cực với người nhìn mà đúng không?

Ảnh: Internet

Bài viết khác