Giải mã ý nghĩa logo các ngân hàng Việt Nam
Nhiều ngân hàng Việt đã thay đổi bộ nhận diện thương hiệu với logo mới, song không phải sự thay đổi nào cũng mang lại hiệu quả như thương hiệu mong muốn.
Vietcombank
Ngân hàng Ngoại thương (Vietcombank) thay đổi thiết kế logo, slogan và nhận diện thương hiệu nhân dịp kỷ niệm 50 năm thành lập. Chuyển từ logo có chữ V cách điệu sang mẫu 3D. Sau khi thay đổi logo tại hàng loạt chi nhánh, phòng giao dịch, mẫu logo mới của Vietcombank nhận được những phản ứng trái chiều.
Được biết màu xanh lá truyền thống của logo là biểu tượng của sức mạnh tự nhiên, thể hiện sự phát triển trong cân bằng, chuẩn mực và khao khát mở rộng, vươn xa. Chữ V trong biểu tượng thương hiệu được thiết kế mới thể hiện kết nối thành công bền vững, không chỉ là biểu trưng của Vietcombank, mà còn là tinh thần quyết thắng (Victory).
Hình dáng logo là trái tim cách điệu cũng được Vietcombank lý giải là sự đoàn kết, đồng lòng với niềm tin xuất phát từ trái tim cho tương lai chung thịnh vượng của Vietcombank. Logo trước đó của ngân hàng này với hình 3 chữ cái V, C, B lồng vào nhau có hai màu chủ đạo là xanh lá cây và trắng được nhận định là có phần đơn điệu và không hiện đại.
>> Xem thêm: Những logo thương hiệu lồng hình động vật cực bất ngờ
Eximbank
Đưa vào sử dụng logo cũng như nhận diện thương hiệu mới từ năm 2012, biểu tượng của Eximbank là hình tròn nguyên vẹn thay vì chỉ 3/4 hình tròn như trước. Font chữ cũng được thiết kế thanh thoát hơn so với trước. Hình tròn trong logo mới của Eximbank được thiết kế mở với những khoảng trống nhỏ được lý giải như một dòng chảy thông suốt tượng trưng những thuận lợi trong kinh doanh, tầm nhìn linh hoạt, cấp tiến, sáng tạo và nhạy bén của lãnh đạo doanh nghiệp.
Dấu vô cực bên trong logo chuyển tải thông điệp luôn chuyển động, lan tỏa, hoàn thiện để hướng tới niềm tin, không ngừng vươn xa.
OceanBank
Logo mới của ngân hàng Đại Dương (OceanBank) với màu xanh nước biển được sử dụng thay thế cho logo cũ vào đầu năm nay. Biểu tượng hình tròn với những đường lượn sóng cách điệu là hình ảnh đại dương nhưng cũng là triết lý thương hiệu của ngân hàng này là cung cấp trải nghiệm ngân hàng bán lẻ thư giãn, sảng khoái, dễ chịu như khi con người tận hưởng ở bãi biển.
>> Xem thêm: Điều gì làm nên nét hấp dẫn trong thiết kế logo của Starbucks
MaritimeBank
Nghi án “đạo” logo của ngân hàng Hàng hải xuất phát từ việc biểu tượng của hãng này nhìn giống với Unicredit – một doanh nghiệp tài chính khá đình đám. Phía ngân hàng Hàng hải đã phủ nhận việc đi ăn cắp ý tưởng mà cho rằng đó là sự trùng lắp vô tình.
Giải thích về logo của ngân hàng mình, bà Nguyễn Thanh Huyền – Giám đốc truyền thông và quản lý thương hiệu MaritimeBank cho biết, biểu tượng vòng tròn đỏ được khơi gợi từ hình ảnh mũi tàu – hình ảnh quen thuộc của ngành hàng hải gắn với lịch sử phát triển của ngân hàng.
Trước khi chuyển sang màu chủ đạo là đỏ, logo của MaritimeBank màu xanh dương. Về sự thay đổi màu sắc, ngân hàng này cho biết thông điệp là sẽ quyết tâm bứt phá mạnh mẽ nhưng vẫn có trước sau, không quên sự đóng góp của thế hệ cán bộ nhân viên và lãnh đạo đã đă đặt nền móng cho ngân hàng phát triển như hiện tại.
Theo New.Zing.vn