Điều gì làm nên nét hấp dẫn trong thiết kế logo của Starbucks
Thiết kế logo nàng người cá của Starbucks là một trong những biểu tượng logo được đánh giá cao trong ngành thiết kế thương hiệu. Qua nhiều lần thay đổi, thì hiện tại, nàng người cá Siren của Starbucks được biết đến rộng rãi. Vậy điều gì làm nên nét hấp dẫn của nàng Siren đến từ thương hiệu cà phê nổi tiếng thế giới?
Biểu tượng logo nàng người cá mang tên Siren của thương hiệu cà phê nổi tiếng thế giới Starbucks được đánh giá là một trong những logo thành công của thế giới thiết kế thương hiệu. Hình ảnh nàng người cá dịu dàng với màu xanh nổi bật của Starbucks luôn hấp dẫn và dễ gây ấn tượng với người nhìn.
Logo không hoàn hảo của Starbucks
Thoạt nhìn, có thể bạn sẽ lầm tưởng hình ảnh cô gái trông thật hoàn hảo, với sự tư tin ấm áp, mái tóc gợn lên như làn sóng buông xõa xuống ngực thật khiêu gợi. Thế nhưng thực tế là cô vẫn có khiếm khuyết, nếu nhìn kỹ bạn sẽ thấy sóng mũi bên phải của nàng Siren hạ thấp hơn bên trái. Và chính điểm “lỗi” đó lại làm nên nét hấp dẫn cho nàng người cá.
Starbuck có mặt vào năm 2011, khi lần đầu ra mắt, biểu tượng Siren đã rất quyến rũ bởi thiết kế khuôn mặt thật toàn mỹ, nó cân xứng từng chút một từ trái qua phải giống như một bài kiểm tra Rorschach vậy.
>> Xem thêm: Vì sao thiết kế logo lại quan trọng hàng đầu?
Tuy nhiên, 7 năm sau đó, khi một đội ngũ thiết kế toàn cầu tại công ty Lippincott nhìn vào hình ảnh logo, họ nhận ra cô ấy không hề hoàn hảo. Theo đội ngũ này lý giải thì chính sự hoàn hảo đến từng chi tiết trên hình ảnh cô gái đã khiến cô ấy không hề hoàn hảo. “Cô ấy không những chỉ đẹp, cô ấy đẹp một cách bất bình thường, nói thật là nghe có vẻ hơi ghê rợn một chút, nhìn cô ấy giống như một con rô bốt hay một người ngoài hành tinh đang trú ngụ trong cơ thể con người vậy” – nhóm thiết kế cho biết.
Lippincott nhận ra rằng để trông giống con người, Siren không nên đối xứng, mặc dù tính đối xứng là chuẩn mực vẻ đẹp hoàn hảo của con người. Và từ đó, hình ảnh nàng người cá của Starbucks đã “lệch” đi một chút, nếu nhìn kỹ bạn sẽ thấy.
Ngoài ra, phần khuôn mặt bên phải của cô ấy được đổ bóng nhiều hơn một chút so với bên còn lại tạo nên một chút bất đối xứng. Theo nhiều người nhận xét, bản thiết kế logo sau khi “cải tiến” của Starbucks mang đến cho Siren nét giống con người hơn, chứ không chỉ còn giống một chiếc mặt nạ vô hồn nữa.
“Sự tích” của nàng người cá Siren
Siren xuất hiện trong hình ảnh logo của Starbucks lần đầu xuất hiện vào năm 1971. Ban đầu, Starbucks đã xác nhận nàng người cá hai đuôi này xuất phát từ một nhân vật thời Trung Cổ của người Na Uy.
Biểu tượng được họ thiết kế lại vào năm 2011 với vòng tròn nổi bật xung quanh nàng Siren. Vào thời điểm đó, ở Mĩ, logo Starbuck có mặt ở khắp mọi nơi, cho từng cửa hàng, ở mọi con phố. Logo với dòng chữ ”Starbucks Coffee” xuất hiện nhiều đến nỗi chả ai để ý đến là ở trong đó còn có một nàng Mỹ nhân ngư khiêu gợi nữa.
Vấn đề chính là ở vòng tròn màu xanh này, nó quá nổi bật và thu hút sự chú ý của người xem khiến những yếu tố khác của logo bị lu mờ đi đáng kể. Cũng chính từ đấy, không ít hãng cà phê khác bắt đầu “đạo” logo Starbucks chỉ với một vài thay đổi nhỏ.
Starbucks nhận định rằng: “Thiết kế này rất dễ bị làm nhái. Rất khó để kiểm soát được vấn đề bởi vì những thiết kế giả tạo kia chỉ đánh lừa người xem về mặt thị giác thôi”. Từ đấy, nhóm thiết kế nội bộ của Starbucks và Lippincott đã cùng nhau phát triển một cách tiếp cận mới: Loại bỏ vòng tròn ra khỏi Siren. Đồng thời, họ chuyển nàng Siren từ màu đen sang màu xanh lá của Starbucks, và xóa từ “Starbucks” và “coffee” trên nhãn hiệu.