Background

The Blog

We are willing to take the best services for you.

Những nguyên tắc tâm lý cần biết khi thiết kế POSM

Nguyên tắc đồng bộ, nguyên tắc liên tục… là 2 trong số những nguyên tắc tâm lý quan trọng hàng đầu khi thiết kế nhận diện thương hiệu và thiết kế POSM.

Thiết kế nhận diện thương hiệu nói chung và thiết kế POSM nói riêng cần tuân thủ những nguyên tắc tâm lý nhất định để có thể gây ấn tượng và ghi dấu ấn trong tâm trí khách hàng. Một số nguyên tắc trong thiết kế sẽ giúp bạn trình bày và sắp xếp bố cục trực quan, hấp dẫn hơn. Một số nguyên tắc khác sẽ giúp sản phẩm thiết kế của bạn dễ hiểu dễ nhớ hơn.

>> Xem thêm: Làm thế nào để thiết kế POSM nổi bật

Trong thiết kế có rất nhiều nguyên tắc, trong đó những nguyên tắc quan trọng nhất mà nhà thiết kế thương hiệu nên biết là nguyên tắc Gestalt. Bộ quy tắc này dựa trên ý tưởng “bộ não con người sẽ tìm cách đơn giản hoá và sắp xếp hình ảnh, thông tin phức tạp một cách cô thức. Sau đó chỉnh sửa thành hệ thống hoàn chỉnh có liên hệ mật thiết với nhau.” Từ đó, bộ nguyên tắc giúp bạn tạo nên một thiết kế có chủ đích và có trọng tâm.

Nguyên tắc đồng bộ (Similarity)

Các yếu tố thiết kế được coi là có liên quan đến nhau sẽ được não bộ xếp vào cùng nhóm với nhau. Đó có thể mối liên quan về màu sắc, hình dạng, kích thước hay kết cấu.

Những nguyên tắc tâm lý cần biết khi thiết kế POSM

Nguyên tắc gần kề (Proximity)

Các đối tượng gần nhau thường được xem là có liên quan đến nhau nhiều hơn những đối tượng ở xa nhau.

Những nguyên tắc tâm lý cần biết khi thiết kế POSM

Nguyên tắc khép kín (Closure)

Tâm lý con người có xu hướng lấp kín những phần còn thiếu để có một bức tranh hoàn chỉnh. Vì vậy thiết kế của bạn có những đường bị thiếu thì tâm trí con người sẽ nỗ lực khớp nó với các đối tượng đã biết trước đó.

Những nguyên tắc tâm lý cần biết khi thiết kế POSM

Nguyên Tắc Chính – Phụ (Figure/Ground)

Mắt người có khả năng phân biệt chủ thể – phần chính và nền – phần phụ đằng sau khi nhìn một bức ảnh.

Những nguyên tắc tâm lý cần biết khi thiết kế POSM

Nguyên tắc liên tục (Continuation)

Dù là đường thẳng hay đường cong trong thiết kế POSM, não bộ con người có xu hướng nối nó thành một đường liền mạch.

Những nguyên tắc tâm lý cần biết khi thiết kế POSM

Nguyên tắc đối xứng (Symmetry Và Order)

Theo nguyên tắc thiết kế này, con người có xu hướng cảm nhận các đối tượng như hình dạng đối xứng bất cứ khi nào có thể, họ tìm kiếm trật tự giữa các yếu tố thiết kế hỗn loạn. Vì vậy, một sản phẩm thiết kế POSM đối xứng luôn được tiếp nhận dễ hơn.

Bạn đang bắt đầu dự án thiết kế nhận diện thương hiệu hay thiết kế hệ thống POSM? Hãy để Lebrand tư vấn và sáng tạo cùng bạn dựa trên những nguyên tắc thiết kế khoa học và hiệu quả nhất.

Bài viết khác