Có những loại cân bằng nào trong thiết kế hình ảnh thương hiệu?
Tại sao cân bằng lại quan trọng và có bao nhiêu loại cân bằng trong thiết kế hình ảnh thương hiệu? Hãy cùng chuyên gia thiết kế thương hiệu Lebrand làm rõ.
Cân bằng trong thiết kế là gì?
Cân bằng là cách các yếu tố thị giác được sắp xếp trên cùng bố cục. Cân bằng là nguyên tắc chính của thiết kế đồ họa và nghệ thuật. Cân bằng trong thiết kế quan trọng vì nó giúp hình ảnh có cảm giác hài hòa và dễ nhìn. Đối với thiết kế, các yếu tố thiết kế không có trọng lượng vật lý, nhưng chúng có trọng lượng trực quan, tức là người xem có thể cảm nhận element này có cảm giác nặng hơn hoặc nhẹ hơn những element khác.
Có những loại cân bằng nào?
Trong thiết kế đồ họa có 4 kiểu cân bằng chính. Một thiết kế dễ nhìn, chuyên nghiệp có thể sẽ sử dụng một trong bốn kiểu cân bằng – symmetrical (đối xứng), asymmetrical (bất đối xứng), radial (theo hướng tâm) hoặc crystallographic (tinh thể).
>> Xem thêm: Cân bằng và những nguyên tắc thiết kế logo quan trọng
Symmetrical Balance (Cân bằng đối xứng)
Cân bằng đối xứng là sự phân bố các yếu tố đồng đều bên trái và bên phải, bên trên và bên dưới. Sự cân bằng đối xứng gợi lên cảm giác về sự thanh lịch. Một trong những công dụng hữu ích nhất của đối xứng là làm gọn những hình ảnh bị lỗi hoặc lộn xộn. Symmetrical Balance hoạt động tốt với các bố cục rộng, như thiết kế website. Nhược điểm của cân đối đối xứng là tĩnh và đôi khi bị nhàm chán, dễ dự đoán.
Asymmetrical Balance (Cân bằng bất đối xứng)
Cân bằng bất đối xứng là sự sắp xếp các yếu tố có trọng lượng không đều nhau và tạo nên sự cân bằng các yếu tố trực quan như màu sắc, giá trị, kích thước, hình dạng, kết cấu. Cân bằng bất đối xứng năng động và thú vị, ợi lên cảm giác về chủ nghĩa hiện đại, phong trào, năng lượng và sức sống.
Radial Balance (Cân bằng theo tâm)
Cân bằng theo tâm xảy ra khi các element tỏa ra từ một tiêu điểm trung tâm. Trong thiết kế đồ họa, cân bằng theo tâm là một kỹ thuật hữu ích để thu hút sự chú ý của mắt về phía trung tâm của hình ảnh. Hình xoắn ốc là cách tốt nhất để đạt được sự cân bằng xuyên tâm đồ họa. Tờ rơi bán hàng và áp phích sự kiện thường sử dụng nguyên tắc cân bằng xuyên tâm qua các khung hình tròn hoặc đường viền để thu hút sự chú ý đến với các thông tin chào mời hay ngày, tháng khuyến mãi.
>> Xem thêm: Sự cân bằng giữa văn bản và các yếu tố thị giác trong thiết kế đồ họa
Crystallographic Balance (Cân bằng tinh thể học)
Cân bằng tinh thể là kết quả của sự hỗn loạn trong bản thiết kế với các yếu tố trông như thiếu sự phân cấp dẫn đến hỗn loạn thị giác ngay từ cái nhìn đầu tiên. Khi sử dụng nguyên tắc cân bằng này, bạn không nên nhồi nhét bố cục với các yếu tố khác nhau cũng không nên để bố cục quá thưa thớt vì đều sẽ làm giảm hiệu quả hiệu ứng.
Cân bằng có thể tạo nên từ những yếu tố nào?
Như đã nói, cân bằng trong thiết kế hình ảnh thương hiệu có thể được tạo nên bằng tất cả yếu tố trực quan. Chẳng hạn như:
- Màu sắc: Nói đúng hơn là trọng lượng màu sắc, chẳng hạn như Đỏ (nặng) – Xanh (nhẹ).
- Kích thước: Những đối tượng có kích thước lớn hơn thường được kết hợp với những đối tượng nhỏ hơn – nguyên tắc này vẫn đúng đối với việc kết hợp font chữ trong thiết kế.
- Đường line: Kết hợp những nét dày với những nét mảnh hơn để tạo sự cân bằng thiết kế.
Cân bằng luôn có nghĩa là đối xứng?
Cân bằng và đối xứng là hai khái niệm khác nhau. Một thiết kế có thể đạt trạng thái cân bằng về mặt đối xứng. Tuy nhiên, ngay cả khi các yếu tố bất đối xứng, bản thiết kế vẫn có thể cân bằng trực quan. Nói rõ hơn thì sự đối xứng trên thực tế chỉ là một trong bốn loại cân bằng trong thiết kế hình ảnh thương hiệu.
Cuối cùng, cân bằng là điều quan trọng để tạo nên một thiết kế chỉn chu, dịu mắt. Ý đồ bản thiết kế thương hiệu của bạn có đến được với khách hàng hay không phải bắt nguồn từ sự cân bằng trước tiên.