Làm sao để tránh một thiết kế logo “kém sang”?
Dù thiết kế logo của bạn hiệu quả hay không, có được lòng khách hàng hay không, nhưng trước tiên biểu tượng logo thương hiệu không được trông “kém sang”.
Không có thiết kế logo xấu mà chỉ có những biểu tượng logo chưa phù hợp mà thôi. Chưa phù hợp ở đây là chưa phù hợp với hình ảnh thương hiệu, định vị khách hàng mục tiêu, bối cảnh ngành hàng và bối cảnh thị trường. Một logo bị khách hàng từ chối tiếp nhận có thể do nhiều nguyên nhân. Chúng ta chưa bàn về độ hiệu quả của logo, mà chỉ nói về sự phù hợp của nó trong những nhận định ban đầu mà thôi. Logo cần tạo được ấn tượng thị giác với khách hàng trong những giây đầu tiên. Muốn đạt được điều này, bản thiết kế nên tránh những sai lầm dưới đây.
Quá tham chi tiết
Logo chi tiết quá nhiều không phải là xấu hay kém thẩm mỹ, mà sự tham chi tiết sẽ khiến logo trở nên khó tiếp cận. Các mẫu logo nhiều chi tiết sẽ được thể hiện và nhận diện hiệu quả trên các thiết kế quảng cáo không lớn như biển quảng cáo ngoài trời, quảng cáo trên thân xe… Còn khi hiển thị trên danh thiếp, màn hình di động hay các vật phẩm truyền thông cỡ nhỏ như bút máy… thì các chi tiết sẽ rất khó hiển thị đầy đủ, rõ ràng.
>> Xem thêm: Nguyên tắc cho một thiết kế logo tuyệt vời
Việc logo khó nhìn đôi khi tạo nên nhiều rắc rối cho doanh nghiệp chứ không chỉ dừng lại ở việc giảm khả năng nhận diện hình ảnh thương hiệu. Trong lịch sử, đã có rất nhiều biểu tượng gắn liền với ý nghĩa “tai tiếng” khi bị thể hiện kém hiệu quả. Bởi khách hàng sẽ không cố gắng tìm hiểu điều mà thật sự muốn thể hiện, mà họ sẽ hiểu theo cách họ cảm nhận.
Vậy trong trường hợp bạn không muốn từ bỏ những chi tiết thì giải pháp ở đây là gì? Lúc này, bạn có thể “chữa cháy” bằng cách tạo ra những biến thể phù hợp với các vị trí hiển thị cỡ nhỏ hơn. Các biến thể này có thể ít yếu tố đồ họa hơn, bố cục khác biệt hơn… Tuy nhiên, hãy đảm bảo rằng bạn có một guide hướng dẫn và sử dụng chúng nhất quán xuyên suốt hệ thống truyền thông của mình.
Logo gây khó hiểu
Khi tư duy quá nghệ thuật được chuyển hóa thành hình ảnh biểu tượng thì có thể sẽ gây khó hiểu cho số đông khách hàng vốn không có nhiều thời tìm hiểu về doanh nghiệp của bạn, ý tưởng của bạn. Đây không phải vấn đề hiếm gặp, vậy làm sao để hình ảnh hóa theo cách thật dễ hiểu cho những ý tưởng quá sâu sắc của nhà sáng lập?
>> Xem thêm: Cân bằng và những nguyên tắc thiết kế logo quan trọng
Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực sáng tạo đưa ra lời khuyên rằng bạn nên chọn sự rõ ràng, sáng tỏ, biểu tượng quen thuộc, hình ảnh dễ nhận dạng và mô tả ngắn. Khi những điều cơ bản được thiết lập thì việc tự do sáng tạo với màu sắc, kiểu chữ hoặc đồ họa không còn là điều quá khó khăn.
Quá đơn điệu
Logo tối giản đang là xu hướng thịnh hành hàng đầu hiện nay. Tuy nhiên nhiều người vẫn trăn trở, có khi nào tối giản quá sẽ trở thành đơn điệu hay không? Rõ ràng, việc làm sao để mẫu thiết kế logo tối giản nhưng không nhàm chán không dễ dàng. Giải pháp được cho là hiệu quả nhất lúc này là bạn nên tuân thủ tốt các nguyên tắc thiết kế logo trước, sau đó “cách điệu hóa” những yếu tố cơ bản đó theo cách bạn muốn, khác biệt và độc đáo hơn ban đầu.
Logo quá phổ biến
Một chiếc logo sẽ trở nên đáng nhớ khi nó khác biệt, và ngược lại, khi logo quá phổ thông, trông “hao hao” một logo nào đó trên thị trường nó sẽ rất dễ bị quên lãng, thậm chí là bị lầm tưởng với đối thủ. Dĩ nhiên, sẽ có những yếu tố nhận diện chung cho các biểu tượng cùng ngành hàng, nhưng việc xây dựng thương hiệu là phải mang thêm sự khác biệt pha vào giữa các yếu tố chung đó.
Đừng tạo ra một biểu tượng thương hiệu chung chung, dành cho tất cả đàn ông, tất cả phụ nữ hay tất cả người tiêu dùng. Bởi sản phẩm của bạn sẽ chỉ được ưa chuộng, phù hợp và chủ đích nhắm đến một nhóm khách hàng rất cụ thể. Logo của bạn chỉ trở nên khác biệt khi bạn biết chính xác bạn đang hướng đến nhóm đối tượng như thế nào, định vị sản phẩm ra sao.
Vẫn còn những gợi ý hiệu quả giúp bạn cải thiện được biểu tượng logo thương hiệu. Đón đọc tại www.lebrand.vn bạn nhé.