Vì sao những thiết kế logo nổi tiếng thế giới được khách hàng ghi nhớ?
Có bao giờ bạn tự hỏi vì sao những biểu tượng thiết kế logo thương hiệu nổi tiếng thế giới luôn được khách hàng đánh giá cao về khả năng nhận diện và ghi nhớ?
Mục tiêu của logo là đại diện cho thương hiệu, giúp khách hàng phân biệt thương hiệu này với những thương hiệu khác. Khi khách hàng nhìn vào một biểu tượng logo họ sẽ xác nhận được hai thông tin: sản phẩm mà thương hiệu cung cấp là gì và có nên tin dùng vào thương hiệu đó hay không. Các nguyên tắc thiết kế logo là yếu tố đảm bảo khách hàng xác nhận đúng hai thông tin này, nhận dạng được thương hiệu và có thiện cảm tin tưởng vào thương hiệu. Những thương hiệu nổi tiếng thế giới luôn được khách hàng nhận diện và ghi nhớ ngay từ thiết kế logo cũng là nhờ những quy tắc thiết kế này.
Đơn giản
Sự đơn giản trong thiết kế biểu tượng logo thương hiệu sẽ thứ giúp logo đứng vững trước những thách thức của thời gian. Dù bạn thiết kế logo mới hay tái xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu thì logo vẫn cần được rõ ràng và dễ nhìn nhất trong khi vẫn phản ánh tính thẩm mỹ và truyền đạt triết lý của bạn. Hãy nhìn vào biểu tượng Nike – một logo vô cùng đơn giản nên dễ dàng để lại ấn tượng cho khách hàng.
>> Xem thêm: Những tiêu chí quan trọng khi đánh giá thiết kế logo và nhận diện thương hiệu
Vậy làm thế nào để tạo nên thiết kế logo thương hiệu đơn giản nhưng không đơn điệu? Hãy lựa chọn kiểu chữ khôn ngoan, màu sắc và đồ họa tối giản, tận dụng tốt các khoảng trắng… Một logo tuyệt vời cần phải không bị rối mắt bởi quá nhiều yếu tố trước tiên.
Độc đáo
Đây là yếu tố giúp logo của bạn trở nên khác biệt và đáng nhớ. Nếu bạn đã tuân thủ tốt nguyên tắc đơn giản trong thiết kế logo thì cũng đừng quên tạo cho logo sự độc đáo đủ khác biệt để thu hút sự chú ý và đủ đáng nhớ để lưu lại trong tâm trí mọi người. Hãy nghĩ về Starbucks, Apple,… luôn là những biểu tượng nổi bật giữa đám đông bởi sự khác biệt, độc đáo và đáng nhớ.
Tính đa năng
Ngày nay bạn không chỉ truyền thông trên một kênh. Biểu tượng logo thương hiệu xuất hiện trên nhiều sản phẩm truyền thông và nhiều kênh truyền thông khác nhau. Vì vậy mà logo cần phải linh hoạt và có khả năng “thích nghi” tốt dù bạn đặt trên bất cứ đâu.
>> Xem thêm: Bật mí ý tưởng thiết kế logo Gradient và màu Neon
Khả năng mở rộng
Tương tự với tiêu chí “đa năng”, thiết kế logo của bạn cần có thể thích ứng với mọi kích thước. Vì logo có thể xuất hiện trên một biển bảng quảng cáo khổng lồ hoặc trong một cuốn sổ nhỏ. Hơn nữa, trên hầu hết nơi xuất hiện, biểu tượng logo của thương hiệu luôn phải có cái nhìn cái nhìn đẹp mắt và dễ nhận dạng ở bất kỳ kích thước nào cho dù nó được in trên một danh thiếp nhỏ hoặc trên một poster lớn để có thể đảm bảo tính nhận diện và đồng nhất hình thương hiệu. Đây cũng chính là lý do bạn nên nhớ nguyên tắc thiết kế đầu tiên – giữ logo đơn giản.
Để đạt được khả năng mở rộng trong logo, các nhà thiết kế logo chuyên nghiệp sẽ tạo logo của bạn ở định dạng vector. Bạn có thể tùy biến thay đổi kích thước logo mà vẫn giữ nguyên độ sắc nét khi được đặt trên những nơi có kích thước lớn.
Cân bằng và tỷ lệ
Một thiết kế logo cân đối sẽ tạo ra sự cân bằng giữa các yếu tố khác nhau khi đặt lên các thiết kế quảng cáo, thiết kế hệ thống POSM. Tỷ lệ đề cập đến trọng lượng của từng yếu tố tạo trong thiết kế logo. Logo đối xứng được cân bằng bởi các yếu tố có trọng số bằng nhau được bố trí hai bên của một đường trung tâm. Tất nhiên, với các thiết kế logo bất đối xứng, bạn vẫn có thể tạo nên sự cân bằng nhờ sử dụng các trọng số ngược nhau để tạo ra một bố cục không đồng đều nhưng vẫn có trạng thái cân bằng.
Sử dụng màu sắc cẩn thận
Màu sắc có ý nghĩa và ngôn ngữ riêng của nó. Việc sử dụng màu sắc trong thiết kế logo có thể tạo nên sự thu hút và kết nối cảm xúc với người nhìn. Đó là lý do người sáng tạo phải nghiên cứu nhiều trước khi quyết định biểu tượng logo thương hiệu sử dụng bảng màu nào.
Một điều quan trọng là dù bạn sử dụng màu nào cho logo thì cũng phải đảm bảo nó trông thật rõ ràng, không mất đi các chi tiết khi đặt trên nền màu đen và trắng. Đây là hai loại phông nền phổ biến trong thiết kế quảng cáo thương hiệu, và dĩ nhiên bạn sẽ không để phí phạm cơ hội quảng bá thương hiệu của mình chỉ vì logo không hiển thị tốt dưới màu sắc đen trắng chứ?
Thiết kế logo thương hiệu của bạn có đảm bảo được các tiêu chí trên không? Liên hệ chuyên gia thiết kế thương hiệu chuyên nghiệp Lebrand để được tư vấn và thực hiện thiết kế biểu tượng logo ấn tượng, đáng nhớ ngay hôm nay.