Background

The Blog

We are willing to take the best services for you.

Vì sao có những mẫu thiết kế logo bị ghét? Phần 1

Rebrand không phải lúc nào cũng mang lại kết quả tốt. Trong lịch sử, có không ít thiết kế logo bị người tiêu dùng ghét sau khi rebrand. Vì sao vậy?

Thiết kế thương hiệu, thiết kế logo của một thương hiệu có tồn tại hay không phụ thuộc nhiều vào nhận định của người tiêu dùng. Có nhiều thiết kế logo vấp phải sự tranh cãi nhiều từ cộng đồng, thậm chí một số logo trong đó còn không bao giờ được ra mắt. Cùng Lebrand rút ra bài học từ những chiến dịch tái thiết kế logo tai tiếng trong lịch sử bạn nhé.

London 2012

Mẫu thiết kế logo mới của London 2012 đã bị chỉ trích nặng nề. Mẫu thiết kế logo bị cho là khó đọc và gợi liên tưởng đến những hình ảnh tế nhị. Hình mẫu logo càng bị tai tiếng nhiều hơn khi Olympics diễn ra khi bị cho là mang tính chính trị. Đội Olympic của Iran khăng khăng khẳng định logo đánh vần là “Zion”, trong khi nhiều người khác cho logo là biểu tượng Swastika.

Vì sao có những mẫu thiết kế logo bị ghét? Phần 1

Đột phá có thể là điều cần thiết khi tái thiết thương hiệu. Nhưng đôi khi đột phá lại là mạo hiểm. Sự khác biệt quá mức đôi khi là lý do khiến logo bị ghét.

>> Xem thêm: Thiết kế logo Thế vận hội Paris 2024 có gì đặc biệt?

Gap

Nỗ lực tối giản logo của Gap đã khiến thiết kế mới bị thu hồi lại trong vòng chưa đầy một tuần ra mắt. Thay vì hình vương xanh với font chữ serif dày đậm vốn mang tính biểu tượng thương hiệu, gã khổng lồ đã tối giản mọi thứ. Đến mức internet tràn ngập những lời nhạo báng và hình chế nhạo logo mới.

Vì sao có những mẫu thiết kế logo bị ghét? Phần 1

Đây là bài học đắt giá cho thương hiệu: đừng cố gắng ném đi di sản thương hiệu để chạy theo xu hướng mới.

USA Today

Mẫu rebrand của tờ báo Mỹ USA Today vào năm 2012 cũng được thực hiện bởi Wolff Olins. Cốt lõi của lần rebrand này nằm ở hệ thống thị giác đơn giản, xung quanh là một vòng tròn xanh đồng màu lớn – một biểu tượng tối giản của hình địa cầu trước đó cùng font chữ Futura viết hoa. Hình ảnh này không may bị nhiều người đánh giá là quá đơn điệu. Dù vậy thì thiết kế logo vẫn được đánh giá cao về sự tinh giản, sạch sẽ và tính đa năng. Mẫu thiết kế logo mới của tờ báo đã hoạt động rất tốt.

Vì sao có những mẫu thiết kế logo bị ghét? Phần 1

Bài học ở đây là nếu hệ thống nhận diện thương hiệu của bạn phức tạp và cần được hiểu đúng thì hãy phớt lờ chỉ trích ban đầu để làm nó trở nên tốt hơn nhé.

>> Xem thêm: Khám phá bộ nhận diện thương hiệu vui nhộn của tiệm bánh Borough22

Topicana

Tương tự như Gap, mẫu tái thiết kế của logo Topicana cũng bị đánh giá là đơn điệu. Một vài người phàn nàn rằng hình ảnh mới đã đánh mất “chất” vốn có của thương hiệu, họ không còn nhận ra Topicana trong biểu tượng mới nữa.

Vì sao có những mẫu thiết kế logo bị ghét? Phần 1

Vì thế, vẫn là lời khuyên cũ, đừng vội bỏ hết những gì thuộc về đặc trưng của mình để chạy theo cái hợp thời nhất thời.

BP

Vì sao có những mẫu thiết kế logo bị ghét? Phần 1

BP là một ví dụ lâu đời về những tranh cãi xung quanh việc tái thiết kế logo thương hiệu. Trong khi thương hiệu đang cố gắng “hóa xanh” thì danh tiếng đã bị cười nhạo. Đợt rebrand này, thương hiệu đã chi hàng chục triệu đô, nhưng đến khi ra mắt hình mẫu logo vẫn bị nhiều nhà thiết kế “tinh nghịch” chế thành meme.

Còn tiếp

Bài viết khác