Ưu – Nhược điểm của màu sắc tươi sáng trong thiết kế hình ảnh thương hiệu
2020 được dự đoán là năm của những mẫu thiết kế rực rỡ. Vậy hãy cùng xem màu sắc tươi sáng có ưu – nhược điểm gì trong thiết kế hình ảnh thương hiệu nhé.
Màu sắc rực rỡ và màu chuyển tiếp gradient đang khá phổ biến trong thiết kế đồ họa, từ thiết kế giao diện người dùng đến thiết kế hình ảnh nhận dạng thương hiệu. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều tranh cãi xung quanh sự tác động của màu sắc tươi sáng đến khả năng nhận diện và truyền tải nội dung của một bản thiết kế. Vậy hãy cùng xem màu sắc rực rỡ có những ưu điểm và hạn chế gì khi ứng dụng design bạn nhé.
>> Xem thêm: Khi nào nên dùng màu sắc rực rỡ cho thiết kế hình ảnh thương hiệu?
Ưu điểm
Khi bạn tận dụng màu sáng trong thiết kế nhận dạng thương hiệu, đặc biệt là những mẫu thiết kế chứa nhiều thông tin sẽ có những lợi thế sau:
Tăng khả năng đọc
Vì màu sắc tươi sáng giúp tạo ra độ tương phản tốt, nên nó đáp ứng được yêu cầu về khả năng đọc và tính dễ đọc. Khi bố cục được tương phản sẽ trở nên dễ phân biệt. Dĩ nhiên, độ tương phản màu cao cũng làm giảm khả năng đọc.
Điều hướng sắc nét
Đối với các thiết kế dành cho môi trường kỹ thuật số, phân cấp thị giác là yếu tố cốt lõi để tạo sự điều hướng rõ ràng và tạo hệ thống tương tác trực quan. Màu sắc cũng có hệ thống phân cấp của riêng, được xác định bởi sức mạnh tác động lên bộ não của người xem. Trong đó, màu sắc tươi sáng thường được sử dụng để làm nổi bật hoặc tạo độ tương phản. Ngoài ra, với màu sắc tươi sáng, khi áp dụng một màu cho nhiều yếu tố bạn cũng có thể chỉ ra rằng chúng được kết nối bằng cách nào đó.
>> Xem thêm: Những bảng màu tác động trực tiếp đến cảm xúc trong thiết kế bao bì sản phẩm
Khả năng nhận biết
Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng não bộ con người có xu hướng phản ứng mạnh mẽ với màu sáng. Những thiết kế thuộc tông màu rực rỡ bao giờ cũng dễ dàng nổi bật hơn những màu khác. Vì thế mà nhiều công ty đồng bộ hệ thống nhận diện thương hiệu của mình bằng bảng màu tươi sáng.
Tạo cảm xúc và không khí
Tâm trí con người phản ứng với màu sắc, thay đổi cả cảm xúc lẫn hành vi. Khi chọn đúng màu sắc thương hiệu giúp khách hàng hiểu đúng thông điệp mình muốn truyền tải. Bằng cách này, thiết kế sẽ được liên kết với sản phẩm ngay từ cái nhìn đầu tiên.
“Hợp thời”
Màu sắc tươi sáng và dãy màu gradient chuyển đổi vẫn giữ vị trí hàng đầu trong các xu hướng thiết kế trong những năm gần đây. Vì chúng mang đến cảm giác về một công nghệ hiện đại và ý tưởng mới. Các nhà thiết kế website, thiết kế ứng dụng rất thích ứng dụng màu sắc tươi sáng vào bảng màu tác phẩm của mình là vì sẽ giúp thành phẩm trông hấp dẫn và có thể thu hút sự chú ý của người dùng bất chấp sự cạnh tranh cao.
Hạn chế của bảng màu tươi sáng trong thiết kế
Dĩ nhiên, khi ứng dụng bảng màu rực rỡ vào thiết kế đồ họa nói chung và thiết kế nhận dạng thương hiệu nói riêng, bạn nên chú ý đến những vấn đề hạn chế đi kèm bạn nhé.
Và chúng ta sẽ phân tích chi tiết những hạn chế này trong bài viết tiếp theo. Đón đọc tại www.lebrand.vn bạn nhé.