Thiết kế logo chuyên nghiệp nhiều việc hơn bạn nghĩ
Mỗi nhà thiết kế sẽ có quy trình sáng tạo và thiết kế logo khác nhau. Lebrand giới thiệu với bạn một quy trình thiết kế logo chuyên nghiệp tham khảo nhé.
Tìm hiểu rõ đối tượng mục tiêu
Bạn thiết kế logo cho ai xem, ai hiểu, ai nhận diện? Đó là người bạn phải tìm hiểu đấy. Khách hàng của logo thương hiệu là người trẻ, người trung niên, doanh nhân, tầng lớp trung lưu hay ai đó khác, thì hình ảnh thiết kế, màu sắc thiết kế phải phù hợp với nhóm người đó.
Xác định thông điệp, kể một câu chuyện
Để kể được câu chuyện, bạn phải xác định thông điệp trước đã. Thông điệp này sẽ được thể hiện qua hình ảnh, sứ mệnh mà logo truyền tải. Nếu thấy trừu tượng, bạn nên bắt đầu bằng việc quan sát logo của những doanh nghiệp khác cùng lĩnh vực.
Hãy tự hỏi: logo đó đang truyền tải điều gì, nó vui tươi hay đẳng cấp, sang trọng, nó có thể hiện được sự khác biệt nào không, bạn có nhìn thấy bản chất cốt lõi nào đó từ mẫu thiết kế không…? Khi thiết kế logo, bạn cũng hãy đặt ra những câu hỏi tương tự cho mình nhé.
Tìm cảm hứng
Nguồn cảm hứng thì ở muôn nơi, mỗi nhà thiế kế thương hiệu, thiết kế đồ họa lại có một cách khơi nguồn cảm hứng riêng biệt. Trong đó thì tham khảo từ sản phẩm có trước được xem là cách khá hiệu quả. Dĩ nhiên là nó cũng có rủi ro là rất có thể tác phẩm của bạn sẽ trông “hao hao” một bản logo nào đó. Vì thế hãy tỉnh táo khi tham khảo nguồn khác bạn nhé.
Quyết định phong cách logo thương hiệu
Phong cách logo không thuộc phạm trù của “sở thích”. Mà phong cách của một logo phụ thuộc vào đặc trưng ngành hàng, tính cách thương hiệu, mong muốn doanh nghiệp và thị hiếu khách hàng. Phong cách thiết kế logo thể hiện qua nhiều yếu tố:
Logo theo hình dạng nào?
Logo chủ yếu là đồ họa, văn bản hay cả hai?
Có đi kèm dấu hiệu gì không?
…
Nói chung có rất nhiều kiểu logo khác nhau đang tồn tại trên thị trường hiện nay. Sẽ không có chuyện logo đẹp hay xấu, chỉ có logo hiệu quả hay không mà thôi. Một logo hiệu quả là là logo có thể gợi nhớ cho khách hàng về thương hiệu.
>> Xem thêm: Bật mí ý tưởng thiết kế logo trừu tượng độc đáo cho bạn
Thử nghiệm typography
Logo không bắt buộc phải dùng typography, nhưng hầu hết logo hiện nay đều ứng dụng typography. Vì phông chữ là một thành phần quan trọng giúp truyền tải thông điệp. Hiện nay, các phông chữ logo phổ biến nhất là serifs, sans serifs, slab serif và script.
Phông chữ Serif
Phông chữ San serif được biết đến cảm giác hiện đại.
Phông chữ slib giúp truyền tải về thông điệp đáng tin cậy và sáng tạo. Sony, Honda và Volvo là những thương hiệu sở hữu logo với kiểu chữ này.
Phông chữ scrip tạo cảm giác nữ tính, và chúng truyền tải một cảm giác thanh lịch, đầy cảm xúc.
Chọn bảng màu
Mỗi màu sắc đều có cảm xúc của riêng nó và giúp khơi gợi người xem cảm xúc cụ thể. Màu sắc trong thiết kế logo kích hoạt tiềm thức trong tâm trí, tác động đến người xem hành xử theo một cách cụ thể.
Thử nghiệm với lựa chọn
Với mỗi dự án thiết kế logo, hầu hết các nhà thiết kế đều đưa ra 2 hoặc 3 lựa chọn. Mỗi bản thử nghiệm sẽ có một nét đặc trưng, nét ấn tượng riêng. Bản được chọn sẽ là bản thiết kế phù hợp với điều thương hiệu mong muốn nhất.
Đặt logo vào các vị trí khác nhau
Hiện nay, khái niệm logo linh hoạt không còn quá xa lạ nữa. Logo thương hiệu sẽ xuất hiện ở bất cứ nơi nào của thương hiệu: từ internet đến danh thiếp. Với mỗi vị trí xuất hiện nó lại cần đáp ứng những yêu cầu khác nhau. Vì thế tốt nhất là hãy kiểm tra khả năng tương thích của logo bằng cách chèn nó vào các mẫu mockup thử nghiệm nhé.