Thiết kế đồ họa gồm có những công cụ hữu ích nào? Phần 1
Thiết kế đồ họa hay Visual Design xem xét nhiều nguyên tắc khác nhau nhằm định hình và cải thiện trải nghiệm người dùng. Vậy thiết kế đồ họa gồm có những công cụ hữu ích nào?
Visual Design hướng đến định hình và cải thiện trải nghiệm người dùng thông qua việc xem xét các hiệu ứng của minh họa, nhiếp ảnh, kiểu chữ, không gian, bố cục, màu sắc sao cho vẫn đảm bảo khả năng sử dụng sản phẩm và tính thẩm mỹ. Để làm được điều này, Visual Design xem xét nhiều nguyên tắc khác nhau, gồm tính thống nhất, tính chất của nguyên tắc Gestalt, không gian, sự phân cấp, cân bằng, tương phản, tỷ lệ và tính tương đồng.
Bây giờ chúng ta sẽ tìm hiểu về công cụ hữu ích mà nhà thiết kế có thể sử dụng để tạo nên thiết kế đồ họa có khả năng truyền tải thông điệp hiệu quả.
Điểm, Đường thẳng và Hình dạng
Điểm, Đường thẳng và Hình dạng là những viên gạch nền tảng nhất của bất kỳ thiết kế nào. Từ điểm, đường thẳng và hình dạng, bạn có thể tạo nên bất cứ yếu tố đồ họa nào mình thích cho bản thiết kế.
>> Xem thêm: Có mẹo nào để chọn màu sắc thiết kế đồ họa đẹp không?
Màu sắc
Màu sắc có những giá trị và ý nghĩa riêng trong thiết kế đồ họa. Không chỉ là màu sắc, chúng có thể ảnh hưởng đến nhận thức và hành vi của con người dù hiếm khi con người nhận ra điều này. Thực tế chúng ta đã học những điều này, chứ không phải do tự thân màu sắc mang ý nghĩa nội tại như vậy. Cũng vì vậy mà ý nghĩa gắn liền với màu sắc có thể thay đổi tuỳ thuộc vào nền văn hoá, tuỳ thuộc vào thời gian, địa điểm mà bạn lớn lên.
Typography
Typography không chỉ quan trọng bởi khả năng chuyển tải nội dung, mà còn là cách trình bày. Không phải ngẫu nhiên mà người ta xem Typography là nghệ thuật trình bày những con chữ.
họa nào mình thích cho bản thiết kế.
>> Xem thêm: 4 Quy tắc thiết kế đồ họa cho người tiêu dùng mù màu
Nếu bạn sử dụng đúng kiểu chữ, bạn có thể tạo ra một đoạn văn truyền đạt nội dung một cách mạnh mẽ, và ngược lại bạn cũng có thể làm rối tung mọi thứ với một kiểu chữ không phù hợp. Hầu hết các kiểu chữ đều được thiết kế với một mục đích xác định và bạn sẽ cần tìm hiểu để sử dụng đúng với mục đích của mình.
Khoảng trống
Khoảng trống hay còn gọi là “không gian âm”, là khoảng trống giữa và xung quanh các đối tượng của một trang. Nó cũng là một phần quan trọng của bản thiết kế, có thể giúp dẫn dắt người xem xuyên suốt thiết kế. Để chọn được khoảng trống phù hợp, bạn sẽ cần xem xét tính liên quan giữa các yếu tố / con chữ với nhau.
Sự cân bằng, nhịp điệu và sự tương phản
Sự cân bằng, nhịp điệu và sự tương phản tạo ra một thứ gì đó thú vị và lôi cuốn trên thiết kế của bạn dựa vào trọng lượng thị giác.
Cập nhật những thông tin tiếp theo trong các bài viết khác tại www.lebrand.vn.
Còn tiếp