Background

The Blog

We are willing to take the best services for you.

Phân biệt logo và nhận diện thương hiệu doanh nghiệp

Logo không phải là thương hiệu mà cũng chẳng phải là nhận diện thương hiệu. Thiết kế logo, thiết kế nhận diện thương hiệu hay xây dựng thương hiệu đều có vai trò khác nhau, tuy nhiên chúng luôn tồn tại cùng nhau để tạo ra chân dung của thương hiệu.

Logo

Là biểu tượng giúp doanh nghiệp thể hiện sự riêng biệt của bản thân, phân biệt các doanh nghiệp với nhau thông qua khả năng giúp nhận biết của mình. Các chuyên gia thiết kế logo doanh nghiệp thường có rất nhiều phương thức sáng tạo để doanh nghiệp có thể lựa chọn được cách thức thiết kế logo phù hợp với mình nhất: Logo chữ, logo biểu tượng, logo trừu tượng, logo chữ viết tắt, logo phù hiệu và logo linh vật.

Phân biệt logo và nhận diện thương hiệu doanh nghiệp

Mỗi loại logo sẽ được sáng tạo theo những quy trình khác nhau mà chuyên gia sáng tạo sẽ thổi hồn vào đấy giúp doanh nghiệp sở hữu logo phù hợp, chuyên nghiệp nhất. Tùy vào đặc trưng và yêu cầu của từng đơn vị, logo của bạn có thể được sáng tạo dựa trên kiểu logo thông dụng bằng các kiểu chữ như các hãng danh tiếng đang sử dụng Coca – Cola, FedEx hay IBM, Pepsi,…

Có nhiều đơn vị lại được nhà thiết kế logo doanh nghiệp đẹp sáng tạo logo bằng những biểu tượng thích hợp để thể hiện giá trị thương hiệu như Sell, Puma. Bên cạnh đó logo theo hướng trừu tượng để truyền tải thông điệp đến khách hàng mục tiêu mà đi đầu xu hướng này là Nike, Starbucks. Logo sử dụng lối viết tắt các chữ cái đầu tư McDonald’s, DKNY cũng được khá nhiều lựa chọn và hỗ trợ doanh nghiệp nhiều trong quá trình phát triển hình ảnh thương hiệu. Nhiều nhãn xe hơi như BMW, Mercedes lại thiên về xu hướng logo phù hiệu hoặc một số nhà quản lý yêu thích logo linh vật để xây dựng hình ảnh bản thân.

Nhận diện thương hiệu

Được ví là phần nổi của tảng băng trôi trong các vấn đề liên quan đến thương hiệu, qua nhận diện thương hiệu người ta có thể nắm rõ thương hiệu của bạn trong sự tiếp xúc hàng ngày.

nhận diện thương hiệu người ta có thể nắm rõ thương hiệu của bạn trong sự tiếp xúc hàng ngày.

Thiết kế tài liệu nhận diện thương hiệu thường được thực hiện một cách nhất quán trên nền tảng chiến lược marketing thương hiệu. Thông thường, bộ nhận diện thương hiệu thường bao gồm ba phần chính là: logo, vật phẩm nội bộ và vật phẩm đối ngoại.

  • Logo bao gồm những yếu tố sau: ý nghĩa logo, kích thước chuẩn, bộ màu chuẩn (CMYK, Panton…), vùng an toàn, tra cứu nhanh, font chữ chủ đạo…
  • Vật phẩm nội bộ bao gồm tong màu sử dụng cho vật phẩm nội bộ, giấy ghi chú, danh thiếp, phong bì, bìa kẹp, nhãn CD, túi giấy, giấy in văn bản…
  • Vật phẩm đối ngoại bao gồm tông màu sử dụng cho thiết kế vật dụng quảng cáo (POSM), áp phích, băng rôn, tờ rơi, presentation, trang web, áo mưa, cửa hàng, đồng phục…

Thương hiệu

Là tất cả những gì mọi người nghĩ về doanh nghiệp và vì tên tuổi, hình ảnh của doanh nghiệp như thế nào trong con mắt khách hàng, trong suy nghĩ của công chúng nên việc kiểm soát được điều này khá khó khăn, đòi hỏi doanh nghiệp phải thường xuyên trau dồi, khẳng định, bổ sung, xây dựng thương hiệu một cách liên tục chứ không thể ngừng nghỉ được. Để khẳng định thương hiệu tốt đồng nghĩa với việc doanh nghiệp phải “lấy lòng” được càng nhiều người càng tốt.

Một số phương pháp thiết kế và phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp cần tham khảo:

  • Kiên trì và nhất quán trong việc xây dựng, thiết kế thương hiệu.
  • Nên chọn ra và song hành cùng một chuyên gia thiết kế, một đơn vị thiết kế nào đó thực sự am hiểu bạn để có những tư vấn, thiết kế tốt nhất cho thương hiệu.
  • Thông điệp phải rõ ràng, truyền tải giá trị cốt lõi và hướng đến để khách hàng hiểu và cùng bạn thực hiện mục tiêu.
  • Đưa đến cho khách hàng và cộng đồng nhiều chia sẻ sau lợi nhuận của bạn để khẳng định tính chất nhân văn mà doanh nghiệp bạn hướng tới. Có như thế hình ảnh đơn vị bạn sẽ ngày càng vững chắc trong lòng khách hàng.

 

Bài viết khác