Những yếu tố trực quan cho thiết kế thương hiệu chuyên nghiệp – Phần 2
Line, shape, form, typography, texture, space, scale, color là 8 yếu tố trực quan cơ bản nhưng quan trọng trong thiết kế thương hiệu.
Thiết kế hình ảnh thương hiệu luôn được tạo nên từ những yếu tố thiết kế cơ bản. Sản phẩm có ấn tượng hay không phụ thuộc vào sự sáng tạo, có truyền tải được đúng thông điệp truyền thông hay không phụ thuộc vào khả năng ứng biến linh hoạt của người sáng tạo.
>> Xem thêm: Những yếu tố trực quan cho thiết kế thương hiệu chuyên nghiệp – Phần 1
Khác với sáng tạo nghệ thuật, sản phẩm thiết kế thương hiệu được tạo nên từ những yếu tố trực quan sáng tạo hài hòa với bản sắc thương hiệu, những thông điệp và giá trị tinh thần mà doanh nghiệp muốn truyền tải thông qua những nguyên tắc thiết kế cơ bản. Vậy những yếu tố trực quan đó là gì?
5. Texture (Chất liệu)
Khái niệm Texture đề cập đến các tính chất có liên quan đến đặc điểm bề mặt của vật thể. Hiểu đơn giản texture là một dạng ảnh mang họa tiết, hiệu ứng giống pattern trong Photoshop. Hiệu ứng texture bắt mắt, sắc nét sẽ tạo nên điểm nhấn vô cùng nổi bật cho thiết kế hình ảnh thương hiệu. Bạn có thể thấy hết sức mạnh của hiệu ứng này trong các background, chữ hoặc hình ảnh để tạo hiệu ứng ảo về mặt thị giác. Ngoài ra, texture còn được sử dụng trong hoà trộn màu sắc (blending).
6. Space (Không gian)
Space được ứng dụng khá nhiều trong các lĩnh vực thiết kế từ thiết kế logo, thiết kế đồ họa, thiết kế website,… Space là khu vực không chứa bất kỳ đối tượng nào, bao gồm: text, hình ảnh, hay các yếu tố đồ họa khác. Có 2 loại không gian trống thiết kế đó là: Negative space (không gian âm) và White space (khoảng trắng). Trong đó, Negative space (không gian âm) là khoảng không gian trống mà bạn chủ động thiết lập để tạo nên một hình ảnh có ý nghĩa. Còn White space (khoảng trắng) là khoảng không gian trống xuất hiện tự nhiên trong thiết kế.
Trong thiết kế hình ảnh thương hiệu, thiết kế quảng cáo thương hiệu, không gian đóng một vai trò quan trọng trong việc đem lại sự rõ ràng và hài hòa cho các yếu tố trong một thiết kế. Hơn nữa, các không gian này còn tác động nhiều đến cảm xúc của một bản thiết kế khi giúp làm nổi bật đối tượng, tạo ảo giác quang học và khắc họa rõ nét hình ảnh. Một hình ảnh thiết kế thiếu không gian sẽ lộn xộn và gây khó chịu cho người nhìn.
7. Scale (Kích thước)
Scale trong thiết kế thương hiệu liên quan đến kích cỡ, kích thước. Không chỉ có nhiệm vụ phân cấp nội dung, Scale còn làm rõ sự tương phản về kích thước của các yếu tố trong một bản thiết kế, tạo ra sự phân cấp thị giác, giúp người xem tập trung hơn vào một vài chi tiết cụ thể nào đó, tạo sự thống nhất và logic cho bố cục.
8. Color (Màu sắc)
Màu sắc được xem là “người anh cả” trong tất cả các yếu tố cơ bản của thiết kế thương hiệu. Màu sắc giúp truyền tải cảm xúc và thông điệp hiệu quả cho thiết kế hình ảnh thương hiệu.
>> Xem thêm: Color Palettes – Gợi ý bảng phối màu thiết kế thương hiệu ấn tượng
Ngoài ra, màu sắc còn tạo nên sức hút, khả năng ghi nhớ và góp phần tác động đến hành vi, phản ứng hay thực hiện một vài hành động nhất định của khách hàng. Khi làm việc với màu sắc trong thiết kế thương hiệu, cần quan tâm đến các yếu tố như: Hue (tông màu), Saturation (độ bão hòa của màu) và Value (giá trị của màu). Các nguyên tắc phối màu thì đóng vai trò tạo nên bảng màu ấn tượng: phối màu bộ ba, phối màu tương đồng, phối màu tương phản, phối màu bổ túc.
Mỗi yếu tố đều là một thành phần quan trọng trong thiết kế hình ảnh thương hiệu. Tùy thuộc vào từng mục đích mà bạn có thể lựa chọn sử dụng, tùy chỉnh các yếu tố này một mình hoặc kết hợp chúng với nhau. Chỉ với các yếu tố cơ bản trong thiết kế, nhà thiết kế thương hiệu chuyên nghiệp Lebrand luôn có cách tạo nên những hình ảnh thiết kế thương hiệu sáng tạo, ấn tượng và hiệu quả.