Background

The Blog

We are willing to take the best services for you.

Nguồn gốc của những kí hiệu quen thuộc trong thiết kế thương hiệu

Bạn có biết các kí hiệu đặc biệt trong thiết kế thương hiệu cũng như dùng hằng ngày như #, @, &, !… có ý nghĩa gì không? Khám phá ngay trong bài viết này.

Nguồn gốc của những kí hiệu quen thuộc trong thiết kế thương hiệu

1. Kí hiệu “&”

Kí hiệu “&” biểu thị sự kết hợp. Kí hiệu “&” được tạo ra bởi người La Mã cổ đại, xuất hiện lần đầu tiên trên một bức tường ở Pompeii. Ban đầu, kí hiệu đại diện của từ tiếng Latinh “et”, dịch sang chữ “và” (and). Tuy nhiên nó vẫn không được công nhận là là một kí hiệu chính thống cho đến cuối thế kỷ 18. Sau các chữ cái X, Y, Z, người ta sử dụng kí hiệu “&” như chữ cái thứ 27, đọc thêm vào am-per-se để có thể phát âm nhanh hơn.

Nguồn gốc của những kí hiệu quen thuộc trong thiết kế thương hiệu

2. Kí hiệu “@”

Điều đặc biệt là kí hiệu “@”có nhiều biệt danh như: bánh vòng (Israel), đuôi khỉ (Đan Mạch), vịt nhỏ (Hy Lạp), chó (Nga), ốc sên (Ý), mèo ngủ (Phần Lan), sâu (Hungary), cá trích ngâm giấm (Cộng hòa Séc), chuột (Trung Quốc)…

>> Xem thêm: Những yếu tố trực quan cho thiết kế thương hiệu chuyên nghiệp – Phần 1

Ray Tomlinson được biết đến như là người phát minh ra email. Vào năm 1971, khi lập trình viên máy tính này gửi tin nhắn điện tử đầu tiên đã sử dụng biểu tượng phổ biến (@) ở vị trí của người nhận. Hiện nay, có ba lý thuyết chính về nguồn gốc của biểu tượng @:

  • Nó đại diện cho từ Latin “ad” có nghĩa là “hướng tới”.
  • Nó được sinh ra từ tiếng Pháp “à” có nghĩa là “at” (cách gọi tiếng anh của @).
  • Nó là một từ viết tắt cho “each,at”, tại lần đầu tiên được ghi nhận vào năm 1536 tại Tây Ban Nha trong bức thư của Francesco Lapi gửi từ Seville đến Rome biểu thị một đơn vị rượu vang.

Nguồn gốc của những kí hiệu quen thuộc trong thiết kế thương hiệu

3. Biểu tượng Đô la Mỹ

3. Biểu tượng Đô la Mỹ ($) xuất phát từ một chữ viết tắt của nhật ký “peso” hay còn gọi là “ps”. Nó xuất hiện từ những năm 1770 khi người Mỹ gốc Anh có quan hệ buôn bán với người Tây Ban Nha. Tên gọi Đô la xuất phát từ đồng tiền cũ của người Haiti, một loại tiền tệ. Trong thiết kế thương hiệu, đồng đô la có thể đại diện cho bản sắc dân tộc, tiền tệ vật chất hoặc thậm chí là câu chuyện trong kinh thánh của con rắn.

Nguồn gốc của những kí hiệu quen thuộc trong thiết kế thương hiệu

4. Dấu chấm than

Dấu chấm than (!)xuất phát từ tiếng Latin “io”, có nghĩa là “HURRAYY” – thể hiện niềm vui và sự ngạc nhiên. Để thể hiện cảm xúc mạnh mẽ hơn nữa trên giấy và tiết kiệm thời gian viết, chữ cái “i” đã được viết ở trên chữ “o”. Trong in ấn, dấu chấm than được dùng để biểu thị tiếng “hét” “hít sâu”….. Trong thiết kế quảng cáo thương hiệu, thiết kế poster, các nhà thiết kế thấy các biểu tượng rất linh hoạt và tiện lợi, ngay cả Google cũng có một dấu chấm than trong logo vào năm 1999!

Còn tiếp

Address

195 Phan Văn Hân, Phường 17
Quận Bình Thạnh, TP HCM