Background

The Blog

We are willing to take the best services for you.

Những nguyên tắc phối màu cơ bản trong thiết kế thương hiệu

Trong thiết kế thương hiệu, ấn tượng đầu tiên luôn rất sâu đậm. Và màu sắc bản thiết kế thương hiệu đó có ảnh hưởng lớn đến việc tạo nên ấn tượng đầu tiên.

Sự cân bằng màu sắc là cực kỳ quan trọng trong bất kỳ bản thiết kế hình ảnh thương hiệu nào. Các nhà thiết kế chuyên nghiệp thường phân biệt rất rõ ràng các cách phối màu căn bản, hay còn gọi là sự hoà hợp màu sắc. Chúng ta có những cách phối màu cơ bản sau đây.

Phối màu đơn sắc – Monochromatic

Phối màu đơn sắc là cách phối trộn màu sắc chỉ dựa vào một màu gốc duy nhất (hue) với nhiều sắc độ khác nhau như xám (shades), đen (tones) hoặc trắng (tints). Theo các nhà thiết kế đồ họa, đây là cách phối màu dễ nhất, thường hạn chế các sai lầm tốt nhất.

Những nguyên tắc phối màu cơ bản trong thiết kế thương hiệu

Phối màu tương đồng – Analogous

Để tạo nên một bảng màu tương đồng bạn cần chọn những màu nằm sát cạnh nhau trên vòng tuần hoàn màu. Phối màu tương đồng được áp dụng khi không cần tạo sự tương phản bao gồm phần background, banners.

>> Xem thêm: Nguyên tắc phối màu trong quảng cáo

Phối màu đối xứng trực tiếp – Complementary

Phối màu đối xứng trực tiếp trong thiết kế hình ảnh thương hiệu bao gồm những cặp màu nằm đối diện trực tiếp với nhau trên vòng tròn màu sắc . Chẳng hạn như đỏ đối xứng với xanh lá. Phối màu đối xứng trực tiếp ngược lại với cách phối màu tương đồng, nó hướng đến việc tạo ra độ tương phản cao.

>> Xem thêm: 2 Lưu ý vàng khi phối màu cho Brochure

Những nguyên tắc phối màu cơ bản trong thiết kế thương hiệu

Phối màu đối xứng hai bên – Split-Complementary

Phối màu đối xứng hai bên là cách phối màu tương tự như trên nhưng có thể chọn thêm nhiều màu sắc vào bảng màu của mình. Ví dụ cho dễ hiểu nhé, nếu bạn chọn một màu xanh dương thì bạn sẽ lấy thêm hai màu nằm kế bên màu đối xứng trực tiếp của nó là đỏ và vàng. Phối màu đối xứng hai bên sẽ giúp cho độ độ tương phản giảm bớt so với phối màu trực tiếp nhưng đồng thời sử dụng được nhiều màu sắc hơn.

Những nguyên tắc phối màu cơ bản trong thiết kế thương hiệu

Phối màu theo tam giác đều – Triadic

Nếu bản thiết kế thương hiệu của bạn cần sử dụng nhiều màu sắc, thì bạn có thể thử kiểu phối màu tam giác đều. Đây là cách phối ba màu nằm trên vòng tròn màu sắc, sao cho ba màu này tạo thành một tam giác đều. Các nhà thiết kế đồ họa chuyên nghiệp khuyên rằng, để giữ cân bằng trong thiết kế khi sử dụng cách phối màu này, bạn nên chọn ra một màu chủ đạo và hai màu còn lại như là những điểm nhấn.

Những nguyên tắc phối màu cơ bản trong thiết kế thương hiệu

Phối màu theo kiểu hình chữ nhật hay từng cặp đối xứng trực tiếp – Tetradic / Double-Complementary

Những nguyên tắc phối màu cơ bản trong thiết kế thương hiệu

Đây là cách phối màu thiết kế phức tạp nhất trong 6 kiểu phối màu thiết kế cơ bản. Kiểu phối này thường khó giữ sự cân bằng của thiết kế. Cách phối: bạn chọn bốn màu – hai cặp màu đối xứng trực tiếp nhau trên vòng tròn tạo thành một hình chữ nhật. Tuy khó, nhưng nếu bạn thực hiện được kiểu phối màu thiết kế thương hiệu này thì phần thưởng sẽ rất xứng đáng đấy.

Bài viết khác