Những nguyên tắc bạn nhất định phải biết trong Visual Design
Visual Design định hình và cải thiện trải nghiệm người dùng thông qua việc xem xét hình ảnh, kiểu chữ, không gian, bố cục và màu sắc.
Visual Design có nhiều nguyên tắc khác nhau, bao gồm tính thống nhất, tính chất của nguyên tắc Gestalt, không gian, sự phân cấp, cân bằng, tương phản, tỉ lệ và tính tương đồng.
>> Xem thêm: Học hỏi 10 nguyên tắc cho thiết kế tốt của Dieter Rams
Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu các nguyên tắc cơ bản mà nhà thiết kế Visual nhất định phải biết.
Điểm, Đường thẳng và Hình dạng
Điểm, đường thẳng và hình dạng được xem là những viên gạch nền tảng nhất để xây dựng thiết kế. Với 3 yếu tố này, bạn có thể tạo ra bất cứ gì bạn muốn, từ những icon đơn giản cho đến những hình minh hoạ phức tạp.Theo hình học, điểm là sự kết hợp của toạ độ x và y, nếu thêm trục z thì bạn sẽ có không gian 3 chiều. Một đường thẳng được hình thành từ các điểm, nếu thêm một điểm thứ ba và nối chúng lại với nhau, bạn sẽ có một hình khối.
Màu sắc
Mắt của con người có thể nhìn thấy được hơn 10 triệu màu khác nhau từ đỏ sang tím cùng với những ý nghĩa cụ thể, và màu sắc có thể ảnh hưởng lên hành động của chúng ta. Vì thế mà bạn có thể truyền tải những ý nghĩa, dự định và sắc thái chung chỉ bằng cách chọn đúng màu sắc phù hợp. Điều bạn cần làm là phải hiểu rõ đối tượng mà bạn muốn nhắm tới để đưa ra những lựa chọn màu sắc cho phù hợp nhất.
Khoảng trống
Khoảng trắng hay còn gọi là “không gian âm”, là khoảng trống giữa và xung quanh các đối tượng của một trang, một tác phẩm nghệ thuật hoặc thiết kế đồ họa. Bạn cần phải xem xét tính liên quan giữa các yếu tố/ con chữ với nhau, và sau đó cho chúng một khoảng cách phù hợp. Khoảng cách có thể giúp dẫn dắt người xem xuyên suốt thiết kế và giúp người xem nghỉ mắt xuyên suốt phần nội dung. Bạn nên sử dụng khoảng cách một cách khôn ngoan, nếu khoảng cách quá lớn sẽ tạo cho người xem cảm giác trống vắng, chưa hoàn thiện, quá ít khoảng cách sẽ làm cho thiết kế của bạn trở nên chật chội, gò bó.
Sự cân bằng, nhịp điệu và sự tương phản
Đây chính là lúc có thể sử dụng các yếu tố cơ bản sẵn có để tạo ra một thứ gì đó thú vị và lôi cuốn. Hãy cân bằng thiết kế của bạn dựa vào “trọng lượng thị giác” (visual weight – mức độ thu hút, bắt mắt – người dịch). Cách tốt nhất là hãy tìm cách bù trừ cho phần trọng lượng đó hoặc cân nhắc thay đổi phần trong lượng đó sang vị trí thích hợp.
>> Xem thêm: Nguyên tắc thiết kế: Hiệu ứng trắng
Tỉ lệ
Ngoài việc tạo ra sự tương phản có nhịp điệu và cân bằng, tỉ lệ còn giúp bạn tạo ra sự phân cấp cho bản thiết kế. Về cơ bản, sẽ có sự phân cấp giữa các yếu tố trong thiết kế và cách tốt nhất là sử dụng kích cỡ. Việc điều chỉnh tỉ lệ phải có mục đích rõ ràng, đừng tuỳ chỉnh vô tội vạ theo kiểu ”Make my logo bigger cream”. Lấy ví dụ một trang báo, bạn sẽ thấy dưới tựa báo sẽ là một đoạn phụ đề với kích thước nhỏ hơn cung cấp cho người đọc thêm một vài thông tin chi tiết về bài báo, và cuối cùng là phần nội dung bài báo với kích thước chữ nhỏ nhất, đồng thời cũng sử dụng font chữ thoải mái, dễ đọc nhất.
Hệ thống lưới và căn chỉnh
Thật ra thì hệ thống lưới không thể nhìn thấy được, nhưng bạn sẽ thấy sự hiện diện của chúng khi bạn đọc một quyển sách hay xem một tờ báo. Dù bạn đang thiết kế gì, thì việc sử dụng hệ thống lưới sẽ mang lại bố cục cho thiết kế của bạn, giúp cho thiết kế của bạn trông có vẻ dễ chịu hơn. Và dù thiết kế của bạn có bừa bộn đi chăng nữa, bạn cũng cần phải thiết lập trật tự cho sự bừa bộn đó.
Và việc căn chỉnh rất quan trọng với các khối văn bản, có rất nhiều cách để căn chỉnh, nhưng nguyên tắc chung của tôi là căn theo lề trái. Cách căn chỉnh luôn phụ thuộc vào nội dung thiết kế, nhưng nhìn chung thì mọi người đều đọc từ trái sang phải, từ trên xuống dưới. Vì thế nếu bạn đi ngược lại kiểu căn lề giữa hay căn phải sẽ gây khó chịu cho người đọc.
Đóng khung
Khái niệm đóng khung là khái niệm then chốt trong nhiếp ảnh, nhưng khái niệm đó cũng có thể được sử dụng trong thiết kế đồ hoạ. Dù bạn đang sử dụng ảnh, hình minh hoạ… việc đóng khung sẽ giúp bạn hoàn thiện tác phẩm hơn rất nhiều. Điều này sẽ giúp đối tượng đó nổi bật lên hoặc giúp bạn truyền tải .
Khái niệm t@hị giác
Đây là ý tưởng nằm sau thiết kế của bạn, yđồ của bạn là gì, những hình ảnh đó có mang ý nghĩa sâu xa nào không… là yếu tố quyết định xem liệu thiết kế của bạn có phải là một thiết kế tuyệt vời, độc đáo hay không. Vì vậy mà bạn hãy thiết kế có chủ đích và luôn có một ý tưởng chủ đạo xuyên suốt trong tất cả mọi thứ. Chọn font chữ thật cẩn thận với mục đích rõ ràng, suy nghĩ xem mỗi yếu tố nhỏ trong thiết kế đã dựa theo những khái niệm căn bản, tạo ra sự gắn kết, mạch lạc trong thiết kế là rất quan trọng.
Một thiết kế được chuẩn bị và đầu tư kỹ càng sẽ mang lại giá trị lâu dài. Một thiết kế tốt không phải là thiết kế chạy theo xu hướng, mà phải là thiết kế tạo ra xu hướng mới.