Một CEO thông minh
Giữa một CEO bình thường và một CEO thông minh luôn có những cách thực hiện công việc của mình rất khác biệt.
Bất kể là nam giới hay phụ nữ, người lãnh đạo cần phải truyền được cảm hứng cho nhân viên không ngừng nỗ lực vượt qua giới hạn của bản thân để hoàn thiện công việc một cách tốt nhất.
Tuy nhiên giữa một CEO bình thường và một CEO thông minh luôn có những cách thực hiện công việc của mình rất khác biệt. Sau đây là những chiến lược quản trị đơn giản nhưng đem lại hiệu quả cao, khiến doanh nghiệp trở nên linh hoạt, dẻo dai và hấp dẫn của những CEO thông minh được tác giả Geoffrey James chia sẻ trên tạp chí Inc. Ông còn là diễn giả, blogger nổi tiếng xuất thân từ một kỹ sư hệ thống, nhà quản lý thương hiệu. Đây là những điều ông quan sát được từ những CEO của những công ty thành công trên thế giới áp dụng.
Họ khuyến khích sự đa dạng hóa tư tưởng
Những CEO thông minh xây dựng nên doanh nghiệp, tổ chức mà trong đó tồn tại sự đa dạng về quan điểm và nền tảng tiếp cận vấn đề để đem đến những cách nhìn nhận khác nhau để giải quyết những vấn đề và xây dựng ra nhiều cơ hội.
Những CEO trung bình xây dựng tổ chức, doanh nghiệp của mình trong đó tất cả mọi người nhìn nhận và nghĩ theo cùng một cách giống nhau. Điều này làm giảm xung đột, nhưng kết quả mang lại là tạo ra một tổ chức cứng nhắc và không nhanh nhạy trong việc thích nghi.
Họ hy sinh những “con bò” tiền mặt
Những CEO thông minh nhận ra rằng một sản phẩm thành công rồi cũng trở nên lỗi thời ngay cả khi nó vẫn còn bán khá chạy. Và kết quả là, họ thường lựa chọn tiêu diệt và thay thế những sản phẩm mang lại lợi nhuận lớn nhất nay trước khi chúng suy tàn, đi xuống.
Những CEO trung bình giữ lại các con bò tiền mặt của họ tồn tại ngay cả khi điều này có nghĩa là những đối thủ cạnh tranh sẽ bắt kịp được thế hệ sản phẩm tiếp theo.
Họ xây dựng những mối quan hệ cộng sinh
Những CEO thông minh tìm kiếm những tình huống, hoàn cảnh mà các khách hàng và đối tác cùng có lợi bởi họ hiểu sự phát triển của tất cả mọi người phụ thuộc ra sao từ việc anh ta hay cô ta có thể hợp tác được với xung quanh.
Những CEO trung bình nghĩ kinh doanh như một trò chơi có tổng bằng 0, trong đó một người chiến thắng có nghĩa là người khác phải là kẻ thua cuộc, ngay cả khi đó là một khách hàng hoặc đối tác của họ.
Họ kết nối với nhân viên một cách tự nhiên
Những CEO thông minh thường đi bộ tới hội trường, bắt tay và nói chuyện trực tiếp với từng nhân viên trong công ty, chân thành cám ơn vì những đóng góp của họ.
Những CEO trung bình thường gửi email động viên khá chuẩn mực và chiếu lệ như “những nhân viên là nguồn lực lớn nhất của chúng ta.”
Họ khuyến khích tương tác xã hội
Những CEO thông minh khuyến khích các hoạt động xã hội bằng việc trộn lẫn các nhóm làm việc nội bộ. Họ muốn những nhân viên đế từ bộ phận bán hàng, kỹ thuật và tài chính,… đều có thể biết và trò chuyện với nhau.
Những CEO trung bình thường đưa ra các phương pháp quản lý kết nối nội bộ trong những khách sạn, khu nghỉ mát ưa thích và cung cấp cho nhân viên kỳ du lịch được tổ chức theo bộ phận riêng lẻ.
Họ khuyến khích tham gia hoạt động cộng đồng
Các CEO thông minh muốn những nhân viên của mình tham gia, trở thành những cá nhân giúp đỡ các công việc cộng đồng của địa phương, đối phó với những vấn đề xã hội đang tồn tại.
Những CEO trung bình sẽ vận hành những cuộc thi để xem những quản lý cấp dưới có thể vươn cánh tay thúc đẩy hầu hết các nhân viên tham gia vào cuộc quyên tiền từ thiện nào đó.
Họ gia tăng sự linh hoạt bằng cách phân quyền
Những CEO thông minh thường đặt quyền lực tới càng xa trong tổ chức càng tốt. Họ để cho những người gần gũi nhất với bất kỳ hoàn cảnh công việc nào có sức mạnh để đưa ra quyết định tốt nhất.
Những CEO trung bình thường bị ám ảnh bởi việc kiểm tra, đôn đốc và cân bằng để không một ai nhận lấy rủi ro mà không nhận được sự chấp thuận từ những cấp cao hơn.
Họ khuyến khích sự phi chuẩn mực
Những CEO thông minh tạo môi trường làm việc phi chuẩn mực, quy cách, nơi mà nhân viên cảm thấy thoải mái, như thể họ đang giữa bạn bè và những người cố vấn.
Những CEO trung bình tạo ra môi trường làm việc phong cách nhà máy, trong đó mọi người cảm thấy như một bánh răng trong cỗ máy vận hành của công ty.
Họ giữ những bản mô tả công việc linh động
Những CEO thông minh để cho các cá nhân, nhóm làm việc và tổ chức tự xác định những vai trò của họ như là điều cần thiết để lĩnh hội công việc trong tầm tay.
Những CEO trung bình thường mở rộng, nỗ lực lớn viết ra những bản mô tả công việc được chi tiết và xác định ra như thế nào “hệ thống” để hỗ trợ cho công việc.
Thảo Nguyên – Marketing Chiến Lượt