Khi thiết kế bao bì giúp bạn nổi bật hơn đối thủ
Mỗi năm có hơn 30000 sản phẩm mới ra mắt và chỉ còn 5% tồn tại sau năm đầu tiên. Đầu tư thiết kế bao bì tốt là một trong những điểm chung của 5% đó.
Ngày nay khách hàng của bạn rất bận rộn. Họ không có quá nhiều thời gian để so sánh sự khác biệt của các mặt hàng đến từ các thương hiệu khác nhau. Họ tìm đến những các nhận diện sản phẩm nhanh chóng, tiết kiệm thời gian hơn. Thiết kế bao bì sản phẩm bên ngoài trở thành lý do quan trọng khiến họ quyết định mua một sản phẩm tại các điểm bán trực tiếp.
Bạn có trầm trồ khi lần đầu cầm trên tay chiếc hộp iPhone hay Macbook không? Sự sạch sẽ, phong cách tối giản, cảm giác chắc tay khi cầm hộp của Apple mang đến cảm giác “đập hộp” khó quên cho người sử dụng sản phẩm của hãng.
Không riêng Apple, hiện nay hầu hết doanh nghiệp, từ kinh doanh sản phẩm đến cung cấp dịch vụ đều đầu tư thiết kế bao bì cho sản phẩm của mình thật bắt mắt. Đặc biệt là những công ty khởi nghiệp, doanh nghiệp non trẻ, bao bì vừa là một phần quan trọng của bộ nhận diện thương hiệu, tạo nên hình ảnh chuyên nghiệp cho công ty, vừa là điểm thu hút và tạo thiện cảm với khách hàng. Quan trọng hơn hết, tại những điểm bán hàng, bao bì sản phẩm làm nên sự nổi bật của thương hiệu, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm. Vậy làm thế nào để thiết kế bao bì nổi bật cho sản phẩm của bạn đây?
>> Xem thêm: Điều gì làm nên những thiết kế bao bì Starbucks đặc biệt?
Tập trung vào sự rõ ràng
Sản phẩm bên trong là gì, dùng nó để làm gì, dùng như thế nào, thương hiệu của sản phẩm là gì,…? Bao bì sản phẩm của bạn chỉ hiệu quả khi nó có thể trả lời những câu hỏi này trong vòng 4 giây. Vì sao ư? Vì theo các nghiên cứu, một người mua hàng trung bình chỉ có 4 giây để quyết định có mua sản phẩm đó hay không. Vì thế hãy suy nghĩ về tính rõ ràng của thiết kế, đặc biệt là với những sản phẩm có cách sử dụng phức tạp bạn nhé.
Nếu bạn không biết bao bì của mình đã thật sự rõ ràng hay chưa, thì hãy sử dụng eyeball test để kiểm tra nhé: Hỏi một nhóm người xem liệu trong 2 giây nhìn họ có đoán được bên trong bao bì sản phẩm của bạn chứa gì không nhé.
Chọn chất liệu phù hợp
Hiện nay, giấy, nhựa và mút xốp là 3 chất liệu phổ biến nhất dùng để sản xuất bao bì sản phẩm. Khi chọn chất liệu cho bao bì của mình bạn nên xác định phân khúc sản phẩm trước. Chẳng hạn, bao bì mút xốp thường được các doanh nghiệp cạnh tranh về giá sử dụng. Trong khi những thương hiệu cao cấp như Chanel lại ưu tiên bao bì làm từ chất liệu tự nhiên hoặc chất liệu có chất lượng cao. Còn hãng Graze đóng gói các đơn hàng của mình bằng hộp cotton nhẹ và bền chắc.
Luôn giữ cho sản phẩm an toàn
Dù thương hiệu của bạn kinh doanh nước suối hay máy tính thì bao bì tốt vẫn phải là bao bì có thể bảo vệ sản phẩm khỏi những tác động bên ngoài. Các công ty cần cân nhắc đến hình thức và quãng đường vận chuyển sản phẩm để chọn chất liệu và thiết kế bao bì phù hợp. Ốp lưng điện thoại của Apple đảm bảo an toàn cho sản phẩm từ nơi sản xuất đến khi người mua mở hộp là một ví dụ.
>> Xem thêm: Làm sao để thiết kế bao bì nhiều màu nhưng không bị rối?
Cân nhắc về tính thiết thực
Tính thiết thực của bao bì sản phẩm liên quan đến kích thước, hình dáng và chức năng. Việc đóng gói này có giúp người dùng dễ dàng vận chuyển – lấy sản phẩm ra không, nó có làm sản phẩm dễ sử dụng – bảo quản hơn không là điều các thương hiệu nên cân nhắc.
Bạn có mở bao bì một cái kéo mới mua bao giờ chưa? Nó gần như là làm khó bạn đúng không? Kéo thường được gói trong lớp nhựa dày rất khó để gỡ ra trừ khi bạn có một cây kéo mở sẵn kế bên. Ở chiều ngược lại, doanh thu của hãng Heinz tăng vọt mặc cho thị trường nước sốt đang trong tình trạng khủng hoảng khi họ đóng gói bao bì sao cho sản phẩm dễ sử dụng hơn.
Tính xếp chồng
Sản phẩm của bạn có dễ xếp lên kệ không? Vì sao Lebrand hỏi như vậy? Bởi khách hàng luôn ưu ái những sản phẩm dễ tích trữ hoặc xếp chồng lên nhau. Tức là thiết kế bao bì sản phẩm của bạn phải đứng được một mình và không chiếm quá nhiều diện tích dự trữ.
Đừng quá tiết kiệm khi in ấn
Có rất nhiều mẹo để tiết kiệm chi phí sản xuất sản phẩm, nhưng tiết kiệm khi in ấn bao bì chưa bao giờ là các hiệu quả cả. Mực in kém chất lượng có thể bị lem hay sờn màu, màu in “dỏm” có thể khiến mẫu bao bì trở thành thảm họa dù bản thiết kế trên máy cực đẹp.
Hãy thật tối giản
Cuối cùng, bạn hãy coi bao bì của mình như một bảng quảng cáo ngoài trời, bạn có nhiều diện tích để sáng tạo. Nhưng tối giản vẫn luôn hữu ích để giúp khách hàng của bạn đọc, hiểu, ghi nhớ và chọn mua hơn. Vậy vấn đề là làm sao để thiết kế bao bì sản phẩm vừa đơn giản, vừa truyền đạt được nhiều thông tin? Đây là việc của nhà thiết kế.
Hãy để Lebrand đưa ra cho bạn giải pháp thiết kế bao bì đẹp, hiệu quả nhất bạn nhé.