Background

The Blog

We are willing to take the best services for you.

Thiết kế logo thương hiệu: Thẩm mỹ chỉ là một phần nhỏ

Các nghiên cứu chỉ ra rằng khách hàng ngày nay đang có xu hướng đưa ra đánh giá về doanh nghiệp và sản phẩm dựa đơn thuần vào hình dạng của thiết kế logo.

Có bao giờ bạn tự hỏi tại sao có những doanh nghiệp chi hàng triệu đô để thiết kế logo cho doanh nghiệp của mình không? Lý do chỉ có một: họ biết rằng một thiết kế logo xấu có thể hủy hoại thương hiệu.

Thiết kế logo thương hiệu: Thẩm mỹ chỉ là một phần nhỏ

Thương hiệu thời trang bán lẻ GAP đã làm mới logo vào năm 2010. Hình ảnh logo mới của hãng mà theo cây viết của tờ Harvard Business Review “trông giống thứ mà con chuột cảnh nhà tôi vẽ trên PowerPoint” vấp phải sự phản ứng dữ dội của công chúng và cổ đông.

Thiết kế logo thương hiệu: Thẩm mỹ chỉ là một phần nhỏ

Những nghiên cứu gần đây là kết luận về mối tương quan giữa tính thẩm mỹ và sự thành công của hình ảnh logo doanh nghiệp. Nghiên cứu được thực hiện bởi một nhóm nhà nghiên cứu quốc tế đã chỉ ra rằng, con người có những đánh giá về doanh nghiệp và sản phẩm dựa đơn thuần vào hình dạng của logo. Cụ thể kết luận: “Thí nghiệm chỉ ra rằng chỉ cần hình dáng bên ngoài của logo thương hiệu (tròn hoặc góc cạnh) đã đủ để tạo ra cho người tiêu dùng cảm quan về tính chất của doanh nghiệp hay sản phẩm”.

Khi thiết kế logo tác động đến khách theo cách phức tạp hơn hẳn

Những nghiên cứu trước đây trong lĩnh vực marketing đã đưa ra kết luận rằng hình trong tạo ra cảm quan về sự mềm mại, trong khi những hình góc cạnh tạo cảm quan về sự cứng rắn. Thế nhưng đó chưa phải là tất cả. Theo ông Giả Vũ Ngụy (Đại học bách khoa Hồng Kông) và đồng nghiệp: “Cảm quan của người tiêu dùng không chỉ dừng lại ở tính chất vật lý: logo tròn không chỉ được liên hệ với sự mềm mại về mặt vật lý mà còn gợi ra những liên hệ phức tạp hơn, ví dụ như cảm giác rằng doanh nghiệp này quan tâm đến khách hàng và nhạy cảm với nhu cầu của họ.”

Thiết kế logo thương hiệu: Thẩm mỹ chỉ là một phần nhỏ

Đội ngũ của ông đã thực hiện nghiên cứu với giả thiết: “Các sản phẩm được quảng cáo với logo tròn sẽ tạo ra cảm giác thân thiện và thoải mái, trong khi logo góc cạnh sẽ tạo ra cảm giác về sự bền chắc. Logo cũng sẽ ảnh hưởng đến cảm quan về toàn thể doanh nghiệp, trong đó có chất lượng phục vụ khách hàng.”

>> Xem thêm: 6 lời khuyên hữu ích khi đặt thiết kế logo lên nền tảng trực tuyến

Trong thí nghiệm, 109 sinh viên đại học được yêu cầu đánh giá một sản phẩm giày chạy bộ mới. Toàn bộ sinh viên được xem một quảng cáo với tiêu đề: “Giới thiệu sản phẩm giày Farber mới”. Các sinh viên được chia ngẫu nhiên vào ba nhóm, mà mỗi nhóm sẽ được nhìn thấy một kiểu logo khác nhau: tròn, góc cạnh, hoặc không có logo. Hai nhóm đầu được xem quảng cáo chứa hình ảnh giày với logo trên cả hai chiếc và phần dưới quảng cáo bên cạnh nhãn hiệu Farber. Sau khi xem, các nhóm sinh viên sẽ đánh giá giày trên thang điểm 9 về các mặt: chất lượng, thoải mái, độ bền. Kết quả là những sinh viên được xem logo tròn đánh giá sản phẩm giày là thoải mái hơn so với hai nhóm còn lại. Trong khi người xem logo góc cạnh đánh giá chính sản phẩm giày này bền hơn hai nhóm còn lại.

Thiết kế logo thương hiệu: Thẩm mỹ chỉ là một phần nhỏ

Tiếp đó, nhóm nghiên cứu đã đặt ra một giả thiết xa hơn: “Bộ nhớ hình ảnh là cơ chế cho phép các khách hàng đánh giá rộng hơn về sản phẩm mà chị cần dựa trên thiết kế logo.”Để kiểm chứng giả thiết này, nhóm nghiên cứu yêu cầu người tham gia ghi nhớ một hình ảnh trước khi xem quảng cáo. Lúc này, kết quả là họ không thể có một đánh giá như cũ đối với sản phẩm và đánh giá sản phẩm giày thoải mái hay bền như nhau bất kể đã nhìn thấy logo nào.

Tuy nhiên, khi các sinh viên tham gia được yêu cầu ghi nhớ một con số 10 chữ số trước khi xem quảng cáo thì thiết kế logo lại có ảnh hưởng giống như trước: logo góc cạnh khiến cho đôi giày nhận được nhiều đánh giá về độ bền và logo tròn khiến nó nhận đánh giá cao hơn về độ thoải mái.

Logo và thương hiệu có thể có ảnh hưởng mạnh đến việc đưa ra lựa chọn

Nghiên cứu xuất bản năm 2013 trên báo Khoa học tâm lý kết luận rằng: “Logo và thương hiệu có thể có ảnh hưởng mạnh đến việc đưa ra lựa chọn”. Tác giả sách Marios Philiastides (đại học Nottingham) và ông Roger Ratcliff (đại học bang Ohio) đã từng chỉ ra rằng: “Logo và thương hiệu nổi trên sản phẩm thời trang sẽ mang theo những giá trị quan trọng, và cuối cùng sẽ khiến quá trình đưa ra lựa chọn trở nên phiến diện theo cách có lợi cho doanh nghiệp.”

Bởi thế, các nhà chuyên môn khuyên doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp trẻ, thu hút khách hàng với các chương trình khuyến mãi, hỗ trợ khách hàng tốt, cập nhật kỹ thuật… là chưa đủ. Doanh nghiệp còn cần phải tập trung đặc biệt vào thiết kế thương hiệu và nhận diện thương hiệu. Nhằm tạo nên sự gắn kết của khách hàng với thương hiệu của doanh nghiệp và duy trì ưu thế cạnh tranh.

Bài viết khác