Icon Logo là gì? Thiết kế icon logo ra sao?
25Thiết kế icon là bước sau khi image logo ra đời. Icon logo hỗ trợ đắc lực quá trình thiết kế và truyền thông hệ thống nhận diện thương hiệu.
Tại Việt Nam khái niệm icon logo còn khá xa lạ. Thật ra trong thiết kế logo, chúng ta có nhiều dạng logo khác nhau. Trong đó logo mà hằng ngày bạn nhìn thấy trên biển hiệu, trong website,… được gọi là image logo – loại ứng dụng phổ biến nhất trong truyền thông và xây dựng thương hiệu. Ngoài image logo chúng ta còn có icon logo va avatar logo. Bài viết này chúng ta chỉ nói về icon logo bạn nhé.
Icon logo là gì?
Bạn có thể hiểu đơn giản icon logo tương tự như các biểu tượng icon thông thường. Chỉ khác là icon logo được ứng dụng trong thiết kế nhận diện thương hiệu. Icon logo thống nhất với hệ thống nhận diện thương hiệu, và trở thành một phần trong đó. Mục đích ra đời của icon logo là để thương hiệu hiện diện trên những ứng dụng điện thoại thuộc các trình duyệt có kích thước vị trí hiển thị nhỏ đảm bảo người dùng vẫn hiểu ý nghĩa nút bấm đó hay nhận ra được thương hiệu đó.
Thiết kế icon logo ra sao?
Icon logo thường xấp xỉ bằng một hình cơ bản. Icon càng nhỏ gọn thì càng cần ít không gian, ngược lại có nhiều cạnh hoặc chi tiết càng nhỏ, thì cần nhiều không gian hơn. Tùy thuộc vào hình dạng icon mà bạn có thể đặt nó vào một khung lưới thị giác tương ứng để thiết kế.
Để làm cho các icon logo sắc nét trên màn hình không có lưới, bạn hãy gắn nó vào lưới pixel và thiết lập đường viền là 2 pixel đối với icon line và căn giữa để đảm bảo độ dày và sắc nét.
Lời khuyên từ các chuyên gia thiết kế logo là khi thiết kế hệ thống logo icon tốt nhất hãy bắt đầu với những icon phức tạp nhất nhằm xác định mức độ chi tiết và làm cho các icon có cùng trọng lượng thị giác.
Hãy đảm bảo khoảng cách giữa các phần tử lân cận của icon không được quá nhỏ hoặc mâu thuẫn nhau trong suốt toàn bộ icon. Đối với icon line, không gian tối thiểu giữa các icon bằng với độ dày của đường line.
Trong bộ icon logo, bạn có thể lược bớt các chi tiết lặp lại để tập trung sự chú ý của người xem vào những gì khác biệt.
Nhất quán về phong cách sẽ giúp người dùng nhận ra các icon logo và hiểu rằng chúng có tầm quan trọng hoặc trạng thái tương đương nhau. Nguyên tắc này cũng được áp dụng theo hướng ngược lại để người dùng hiểu đâu là icon hiệu lệnh chính va icon hiệu lệnh khác.
Hệ thống 2-based sizing bao gồm lưới 8 pixel và bố cục 12 cột được sử dụng cho nhiều giao diện. Hệ thống này linh hoạt hơn so với thiết kế dựa trên số thập phần. Vì các kích thước icon 24 hoặc 48 pixel đã trở thành tiêu chuẩn. Đồng thời icon này có thể được phóng to nếu cần kích thước lớn hơn.
Khi thiết kế icon logo, hoàn hảo không phải là mục tiêu nhưng nó giúp cho icon không bị bóp méo trong sản phẩm cuối cùng. Khi các điểm neo (anchors) của hình dạng được đặt chính xác, các cạnh của icon sẽ trông sắc nét.
Có ít nhất hai trường hợp, các icon hình học mang tính chính xác sẽ không phải là lựa chọn tốt nhất.
- Trạng thái trống: Nếu bạn đang tạo màn hình trạng thái trống như “Không có tác vụ nào” hoặc “Tất cả email đã đọc”, tốt hơn là minh họa chúng bằng các icon cảm xúc hoặc chỉ đặt văn bản nhằm làm cho người dùng thoải mái.
- Mascots (linh vật) và minh họa: Nếu giao diện của bạn có linh vật hoặc màn hình giới thiệu được minh họa icon cảm xúc sẽ mang lại nhiều cảm xúc.
Dĩ nhiên, tất cả các đề xuất trên không phải là luật hay không thể phá vỡ.Hãy bỏ qua chúng nếu bạn biết mình cần làm gì để có icon logo tốt. Và đừng quên giải quyết các câu hỏi này trước khi thiết kế icon lolo nhé:
- Bạn thực sự cần icon trong trường hợp cụ thể này?
- Đó có phải là cách tốt nhất để giải quyết vấn đề không?
- Cần làm gì để có một văn bản có ý nghĩa?
Nếu bạn không giải quyết được các câu hỏ này thì icon logo cân bằng, dễ thương hay theo xu hướng cũng chỉ làm người dùng khó hiểu, hoang mang mà thôi.
Ảnh: Internet