Background

The Blog

We are willing to take the best services for you.

Hình khối trong thiết kế logo ảnh hưởng đến tâm lý người nhìn (P.2)

Logo rất quan trọng đối với mỗi thương hiệu. Hình ành, màu sắc là những yếu tố ảnh hưởng nhiều đến công chúng. Và đừng quên hình khối logo cũng tương tự.

Trong thiết kế logo, ngoài hình ảnh, màu sắc, thì hình khối là yếu tố quan trọng để tạo nên ấn tượng cho logo. Nếu phải nói đến vai trò thì hình khối là yếu tố quyết định concept của logo và rất nhiều sản phẩm thiết kế thương hiệu khác. Bởi khi nhìn vào một thiết kế logo, hình khối bên ngoài là thứ đầu tiên ta nhìn thấy, sau đó mới đến màu sắc và chi tiết.

Hình khối trong thiết kế logo ảnh hưởng đến tâm lý người nhìn (P.2

Mỗi hình khối khác nhau của logo sẽ mang ý nghĩa khác nhau. Vì vậy trong cùng ngành hàng, đôi khi bạn sẽ thấy rất nhiều thương hiệu cùng dùng logo hình tròn hay hình tam giác. Thực tế vì hình khối ảnh hường đến tâm lý người nhìn. Chính vì vậy mà câu chuyện vận dụng hình khối vào thiết kế logo thế nào cho hiệu quả trở thành đề tài “nghiên cứu” của không ít nhà thiết kế.

Ứng dụng hình khối vào thiết kế logo ra sao?

Để ứng dụng tốt ý nghĩa hình khối vào thiết kế logo, nhà thiết kế cần một quá trình tìm hiểu nghiêm túc và kỹ lưỡng.

Hình khối trong thiết kế logo ảnh hưởng đến tâm lý người nhìn (P.2

Trước khi bắt đầu thiết kế, nhà thiết kế cần danh sách các giá trị và thuộc tính mà logo cần phải truyền tải. Những giá trị này bao gồm: giá trị cốt lõi, mục tiêu dài hạn, định hướng phát triển, phương châm và phong cách làm việc.

Đôi khi công đoạn này sẽ chiếm hầu hết thời gian và công sức của quá trình thiết kế. Đặc biệt đối với những doanh nghiệp lớn và lâu đời đang cần tái cơ cấu hệ thống, hay những doanh nghiệp mới thành lập đang trên đường hoàn thiện hệ thống giá trị.

Hình khối trong thiết kế logo ảnh hưởng đến tâm lý người nhìn (P.2

Khi bạn đã có được thông điệp cần truyền tải đến công chúng, người tiêu dùng, thì việc của bạn lúc này là xây dựng các mẫu logo phù hợp. Để có thể xây dựng logo phù hợp, bàn cần biết cách diễn giải chúng thành các khối hình tương ứng. Lúc này, hãy nhớ rằng bạn có thể kết hợp hình dạng, hình khối logo với màu sắc và kiểu chữ để tạo nên một hình ảnh hài hòa.

Và thực tế việc tìm các yếu tố kết hợp này khá khó khăn nhưng lại rất quan trọng và mang đến hiệu quả tốt nếu bạn tìm ra các yếu tố thích hợp. Ví dụ: nếu bạn chọn một hình khối mạnh mẽ nhưng người nhìn lại thấy nó quá nam tính, bạn có thể thêm màu dịu để làm giảm sự nam tính đi.

Hình khối trong thiết kế logo ảnh hưởng đến tâm lý người nhìn (P.2

Lý thuyết Gestalt

Lý thuyết Gestalt – trong tiếng Đức có nghĩa là hình dạng và hình dáng. Có đến 6 nguyên tắc cơ bản: Tương tự (Similarity), Liên tục (Continuation), Bao gói (Closure), Lân cận (Proximity hay grouping), Hình/nền (Figure/ground), Đối xứng và thứ tự (Symmetry and order).

Trong đó, liên tục và bao gói là hai nguyên tắc được sử dụng nhiều nhất trong thiết kế thương hiệu.
Lý thuyết Gestalt được các nhà tâm lý học người Đức đưa ra vào những năm 1920. Gestalt là một lý thuyết rất sâu sắc về tâm lý và sự ảnh hưởng của hình khối đến tâm lý con người.

Hình khối trong thiết kế logo ảnh hưởng đến tâm lý người nhìn (P.2

Lý thuyết này cho rằng bộ não con người có xu hướng liên kết các yếu tố thị giác rời rạc trước mắt thành một tổng thể nhất định. Không chỉ thế, con người còn cố gắng liên tưởng hình thể này với các hình khối có sẵn trong trí nhớ để diễn giải ý nghĩa của mẫu hình.

Ngày nay, Lý thuyết Gestalt rất thường được sử dụng trong thiết kế và mang đến nhiều lợi ích cho nhà thiết kế. Khi vận dụng tốt các nguyên tắc cơ bản trong Lý thuyết Gestalt, bạn sẽ bất ngờ vì hiệu quả mà nó mang đến cho thiết kế logo của mình.

Bài viết khác