Để làm chủ màu sắc khi thiết kế logo (P.2)
Màu sắc là ngôn ngữ chung trong thiết kế. Nếu làm chủ được màu sắc, có thể giúp truyền tải thông điệp của thương hiệu, tạo nên đột phá trên thị trường.
Để có một thiết kế logo hiệu quả, nhà thiết kế cần am hiểu về những kỹ thuật trong phối màu dựa trên những lý thuyết nền tảng và khả năng cảm nhận tinh tế. Nhưng sau cùng, thiết kế thương hiệu nói chung và logo nói riêng, khả năng ứng dụng vào thực tế sử dụng và phản ứng của công chúng mới là yếu tố quyết định.
Có thể nói việc xem xét lựa chọn màu sắc cho logo bị ảnh hưởng nhiều bợi hoàn cảnh sử dụng và cách trình bày logo trên các sản phẩm của thương hiệu. Để logo đáp ứng được thực tế sử dụng, có 2 nguyên tắc bạn cần lưu ý.
3. Đưa màu sắc vào ngữ cảnh thị trường
Việc thực sự sở hữu màu sắc thương hiệu là “chén thánh” của việc xây dựng thương hiệu và ngày nay không chỉ là về việc khắc tên lên kệ siêu thị. Cách thiết kế logo sao cho nổi bật smartphone đang ngày càng quan trọng.
Có nhiều ví dụ về các nhãn hiệu không theo xu hướng thị trường và gặp phải những ồn ào với một màu sắc thương hiệu hoàn toàn không phù hợp với sản phẩm, thương hiệu. Ví dụ, Tango đã sử dụng màu đen gây nên phản ứng không tốt cho công chúng trong lĩnh vực thức uống trái cây có ga.
Việc chọn màu cho logo không nên chạy theo thị trường, xu hướng, nhưng thực tế nếu thương hiệu muốn có một màu hoàn toàn độc thì trước đó hãy nghiên cứu thị trường thật kỹ để tránh làm “mất lòng” các hượng đế.
4. Xem xét trình bày màu sắc
Và đây là bước quan trọng nhất trong quá trình thiết kế logo, khi đã có màu sắc ưng ý cho thương hiệu, thì việc kết hợp các màu lại với nhau mới là thách thức. Màu sắc thiết kế cần được sử dụng một cách đúng đắn và phù hợp vào thực tế. Nói như thế có nghĩa là khi thiết kế hình ảnh nhận diện thương hiệu, hình ảnh các sản phẩm trong hệ thống nhận diện thương hiệu, cần chú trọng đến ngữ cảnh đặt sản phẩm thiết kế đó.
Việc màu sắc phù hợp với nơi logo sẽ xuất hiện rất quan trọng, Mặc dù nó không chỉ phụ huộc vào thiết kế mà còn phụ thuộc vào việc chọn kênh phân phối và kênh quảng cáo của đội ngũ doanh nghiệp. Nhưng bản thân nhà thiết kế cũng cần cân nhắc kỹ lưỡng đến tính khả thi của thiết kế logo. Tương tự như việc bạn sẽ không thể đặt một biểu tượng logo màu trắng nên một phông nền hoàn toàn màu trắng hay hoàn toàn màu tối.
Nguyên tắc này rất quan trọng trong thiết kế logo ngày nay, bởi ngoài những ấn phẩm in, logo còn xuất hiện nhiều trên môi trường trực tuyến. Vì thế nếu logo không được nghiên cứu cẩn thận mau sắc thì rất có thể sẽ không ai nhìn thấy hay bị ấn tượng bởi logo của bạn khi xem bằng những thiết bị công nghệ nhỏ.
Chú ý
Bên cạnh logo, việc chú trọng trong màu sắc trong trình bày còn quan trọng trong thiết kế hệ thống cửa hàng và hệ thông bán hàng di động, kệ trưng bày sản phẩm. Để tránh những trường hợp thiết kế không thể tương thích hay không thể nổi bật trên nền đặt sản phẩm thiết kế, bản thân nhà thiết kế cần có bước tiến hành nghiên cứu ngành hàng, những nơi doanh nghiệp có thể có mặt, kênh quảng cáo nào có khả năng mang đến nhiều hiệu quả nhất…
Dĩ nhiên, công đoạn nghiên cứu này rất mất thời gian, đó là lý do nhiều nhà thiết kế khuyên rằng nhà thiết kế nên có mối kết nối chặt chẽ với thương hiệu.