Background

The Blog

We are willing to take the best services for you.

Chuyên gia trong ngành bật mí quy trình thiết kế bao bì chuyên nghiệp

Tại những đơn vị thiết kế uy tín, quy trình thiết kế bao bì chuyên nghiệp luôn được tuân thủ nghiêm ngặt để đảm bảo chất lượng sản phẩm cuối cùng khi đến tay khách hàng.

Câu hỏi đầu tiên: Khách hàng của đơn vị thiết kế bao bì là ai?

Rất nhiều nhà thiết kế đưa ra nhận định trái chiều về câu hỏi này. Khách hàng cuối cùng là một nhà thiết kế bao bì phục vụ là ai? Là doanh nghiệp đặt thiết kế hay khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp đặt thiết kế?

Chuyên gia trong ngành bật mí quy trình thiết kế bao bì chuyên nghiệp

Ảnh: Những dự án bao bì do Lebrand thực hiện

Riêng với Lebrand – một đơn vị thiết kế thương hiệu chuyên nghiệp tại TP.HCM nhận định rằng đây là câu hỏi khó nhưng đáp án chỉ có 1 mà thôi. Sản phẩm bao bì được chốt cuối cùng phải đáp ứng 2 tiêu chí: tăng khả năng nhận diện thương hiệu và tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp đặt thiết kế. Vậy thì ai mới là mục tiêu quyết định 2 tiêu chí này có đạt được hay không? Dĩ nhiên là người tiêu dùng, cụ thể hơn là khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp đặt thiết kế.

Nói chính xác, bao bì cũng là một phần trong hệ thống P.O.S.M – một phần trong chiến lược marketing của thương hiệu đến người tiêu dùng. Nên dù cho bao bì chuyển tải thông điệp gì, sáng tạo ra sao, thì đến cuối cùng vẫn phải hấp dẫn được người tiêu dùng chọn mua sản phẩm, hay chí ít là nhớ đến nhãn hiệu trên bao bì.

Chuyên gia trong ngành bật mí quy trình thiết kế bao bì chuyên nghiệp

Ảnh: Internet

Hãy thử tưởng tượng, một bao bì đẹp mắt, truyền tải đúng thông điệp thương hiệu nhưng quá khó nhớ, quá khó hiểu với người tiêu dùng thì sẽ ra sao? Hay bao bì đảm bảo thống nhất với bộ nhận diện, độc đáo và sáng tạo, nhưng nó không phải “gu” của nhóm khách hàng mục tiêu thì thế nào? Hiển nhiên là rất ít người tiêu dùng có thể nhớ đến thương hiệu của bạn, càng không đủ tin tưởng để chọn mua sản phẩm của bạn.

Đây cũng là lý do đối với Lebrand, một thiết kế bao bì chuyên nghiệp, hiệu quả khi đáp ứng được những đặc tính như: dễ nhớ, dễ hiểu, hữu dụng, độc đáo… Khi đã xác định rõ “khách hàng” của một dự án thiết kế bao bì thật sự là ai thì chúng ta mới xây dựng được một quy trình thiết kế bao bì chuyên nghiệp và hiệu quả. Và tại Lebrand, quy trình này đảm bảo tính hiệu quả – sức hấp dẫn khi đặt lên kệ hàng, bày trí trước mắt người tiêu dùng.

>> Bạn nên xem: các nguyên tắc cần tuân thủ khi thiết kế bao bì sản phẩm

Quy trình thiết kế bao bì chuyên nghiệp và hiệu quả tại Lebrand

Chuyên gia trong ngành bật mí quy trình thiết kế bao bì chuyên nghiệp

Ảnh: Internet

Tìm hiểu yêu cầu của doanh nghiệp

Đây là bước đầu tiên cũng là quan trọng nhất trong chuỗi quy trình thiết kế bao bì sản phẩm nói riêng và thiết kế thương hiệu nói chung. Doanh nghiệp cần một bao bì mới cho sản phẩm đã có mặt trên thị trường rất lâu? Một mẫu bao bì cho sản phẩm mới toanh? Hay cụ thể hơn là bao bì “theo mùa” cho sản phẩm vào các dịp lễ lớn, sự kiện đang rất được quan tâm? Đừng đùa bạn nhé, mỗi mục đích này đều cần một kiểu định hình phong cách thiết kế riêng đấy.

Theo Lebrand, nếu bao bì cho sản phẩm mới hoàn toàn thì cần độc đáo, dễ nhận diện, thông tin rõ ràng và cực kỳ dễ nhớ, cực kỳ ấn tượng. Nhằm đủ sức kéo người tiêu dùng cầm sản phẩm lên, đọc thông tin, tò mò và chọn mua. Còn nếu bao bì cho một sản phẩm trong dòng đã có trước đó thì vừa cần gợi nhớ đến “anh em” của nó, vừa cần có sức hấp dẫn riêng. Và nếu bạn cần một mẫu bao bì theo mùa sự kiện thì yếu tố thông điệp gắn liền với chiến dịch marketing theo mùa đóng vai trò quyết định bản thiết kế.

Chuyên gia trong ngành bật mí quy trình thiết kế bao bì chuyên nghiệp

Ảnh: Htechcom Tech News

Những thông tin này thường không phải lúc nào cũng có sẵn. Có nhiều thương hiệu vừa và nhỏ không chăm chút kỹ về mặt bao bì sản phẩm, nên mục đích hay định hướng bao bì với họ chưa rõ ràng. Với những trường hợp này, Lebrand sẽ phải làm việc rất kỹ để thống nhất mục tiêu cuối cùng của dự án sao cho phù hợp với sự phát triển của doanh nghiệp vào thời điểm đó nhất.

Tìm hiểu về doanh nghiệp và khách hàng của doanh nghiệp

Đơn vị thiết kế bao bì sản phẩm được nhiều người ví vui là “bà mai”. Đội ngũ phải đi tìm hiểu thông tin của doanh nghiệp, rồi đi tìm hiểu về khách hàng của doanh nghiệp. Vì sao ư? Vì sứ mệnh của bao bì sản phẩm là đem thương hiệu đến với khách hàng, làm quen khách hàng, và khiến khách hàng mua nó về nhà mà. Nên bản thiết kế bao bì hiệu quả là khi có thể truyền tải thông điệp thương hiệu đến người tiêu dùng, giúp họ biết về thương hiệu, tin tưởng thương hiệu, rồi chọn mua sản phẩm của thương hiệu và cuối cùng là kết thân với thương hiệu.

Họp nhóm sáng tạo và thực hiện các phương án thiết kế

Chuyên gia trong ngành bật mí quy trình thiết kế bao bì chuyên nghiệp

Ảnh: BACs.vn

Trong quy trình thiết kế bao bì của Lebrand, sau khi có đầy đủ các thông tin ở trên thì mới đến bước đưa ra ý tưởng và thực hiện demo ý tưởng. Đầu tiên đội ngũ tại Lebrand sẽ họp bàn sáng tạo để đưa ra các ý tưởng cho dự án dựa trên thông tin thu thập được. Sau đó các ý tưởng này sẽ được bàn luận, chọn ra 1 hoặc 2 option tối ưu nhất. Tiếp theo nhóm thiết kế sẽ thực hiện các option này trong thời gian ngắn nhất có thể. Mỗi mẫu sẽ được giải thích, thuyết minh chi tiết, cặn kẽ về ý nghĩa, chức năng… để doanh nghiệp hiểu về bản thiết kế.

>> Cập nhật ngay Những mẹo thiết kế bao bì thực phẩm “mê hoặc” khách hàng

Lấy ý kiến từ khách hàng và chỉnh sửa cho hợp lý

Sau khi bản thiết kế và thông tin thuyết trình đã sẵn sàng, đây là lúc đội ngũ thuyết phục doanh nghiệp. Bản thiết kế “ăn khách” hay không ăn thua là lúc này nè bạn. Nhiều nhà thiết kế nói vui rằng khó cỡ nào cũng làm được, mà tới khúc gặp và thuyết phục khách hàng là chào thua. Lần nào cũng ra về mới một danh sách dài chỗ cần chỉnh sửa.

Chuyên gia trong ngành bật mí quy trình thiết kế bao bì chuyên nghiệp

Ảnh: Fedu

Các góp ý, mong muốn chỉnh sửa của khách hàng đôi khi chưa hợp lý, nhà thiết kế phải dùng kiến thức và sự thấu hiểu của mình để “lèo lái” ra sao cho bản thiết kế cuối cùng hiệu quả nhất, chuyên nghiệp nhất. Theo Lebrand, nếu bản thiết kế bao bì của bạn tối ưu, thì chỉ việc chỉ có khách hàng thấy nó tối ưu ra sao thì tự nhiên sẽ có cái gật đầu vui vẻ từ họ.

Hoàn thiện bản thiết kế bao bì

Trong quy trình thiết kế bao bì sản phẩm thì đây là khâu cuối cùng. Dĩ nhiên trước khi tới bước này có thể doanh nghiệp và đơn vị thiết kế cần họp, góp ý và chỉnh sửa nhiều lần. Nhưng đến cuối cùng thì bản thiết kế thông nhất sau cùng vẫn sẽ xuất hiện. Theo Lebrand, không quan trọng là mất bao lâu để đi đến mẫu bao bì hoàn thiện, mà quan trọng là mẫu bao bì được chốt sau cùng phải làm hài lòng cả nhà thiết kế và khách hàng. Có như thế mới đủ “tầm” để ra mắt người tiêu dùng và cạnh tranh với hàng ngàn chiếc bao bì cũng loại sản phẩm ngoài thị trường.

Tìm hiểu thông tin về quy trình thiết kế bao bì chuyên nghiệp và những dự án do Lebrand thực hiện thành công tại website www.lebrand.vn bạn nhé.

Bài viết khác