Chọn màu sắc trong thiết kế thương hiệu theo nhận thức từng nền văn hóa
Chúng ta nói nhiều đến ý nghĩa màu sắc trong thiết kế thương hiệu. Nhưng có thể bạn chưa biết ý nghĩa màu sắc còn thay đổi theo nhận thức từng nền văn hóa.
Khi thiết kế một sản phẩm hay thiết kế một bộ nhận diện thương hiệu, kết quả cuối cùng đánh giá về thiết kế đó duy nhất chỉ có một: mức độ nhận biết của người tiêu dùng/ khách hàng về thương hiệu đó. Mà mức độ nhận thức của con người bị chi phối bởi nhiều yếu tố, trong đó văn hóa bản địa chiếm phần nhiều. Đó là lý do vì sao các nhà nghiên cứu phải nghiên cứu tác động của hình ảnh, màu sắc dựa trên sự phân biệt các nền văn hóa khác nhau.
Màu sắc trong thiết kế thương hiệu cũng tương tự như thế. Mỗi màu sắc đều có tác động đến tâm lý và hành vi của con người theo một cách khác nhau. Và ở những vùng văn hóa khác nhau, mức độ tác động này lại khác nhau do sự chênh lệch về nhận thức ý nghĩa sắc. Thậm chí có những màu mang ý nghĩa tích cực ở nơi này nhưng nó lại mang ý nghĩa tiêu cực ở nơi khác.
>> Xem thêm: Quy trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp
Dưới đây là danh sách các màu cơ bản và ý nghĩa của chúng khi đặt vào những nền văn hóa khác nhau.
Màu đỏ
Với văn hóa phương Tây (Mỹ và Tây Âu) và Mỹ Latinh, màu đỏ tượng trưng cho tình yêu, sự đam mê, tươi trẻ và tràn đầy năng lượng.
Còn với văn hóa phương Đông/ Châu Á thì màu đỏ biểu trưng cho sự may mắn, hạnh phúc và bền vững. Đặc biệt người dân Ấn Độ tin rằng màu đỏ có thể mang đến một tâm hồn thuần khiết, tình yêu, vẻ đẹp, sự giàu có và quyền lực.
Tại Trung Đông, màu đỏ tượng trưng cho những điều ngụ ý đe dọa, nguy hiểm. Còn ở Nam Phi, màu đỏ lại thể hiện sự hy sinh, thường được dùng trong các tang lễ.
Màu cam
Nền trong văn hóa phương Tây, màu cam tượng trưng cho khả năng chi trả, mùa thu và mùa thu hoạch, thì ở Bắc Ireland cam là màu sắc đạo Tin Lành. Trong thiết kế thương hiệu, cam là một màu thân thiện, vui vẻ và thu hút sự chú ý của những người bốc đồng.
Trong văn hóa phương Đông/ Châu Á, màu cam tượng trưng cho lòng dũng cảm, hạnh phúc, phồn vinh và sức khỏe tốt.
Màu cam tại Trung Đông tượng trưng cho những điều nguy hiểm, tang lễ và mất mát. Trong khi đó màu cam tại đất nước Mỹ Latinh lại được liên tưởng đến mặt trời.
Màu vàng
Nhiều thương hiệu lớn như IKEA, Lipton và McDonal’s sử dụng màu vàng cho logo của họ. Theo những thương hiệu này, màu vàng có thể mang đến sự lạc quan, hạnh phúc.
Tại phương Tây màu vàng mang đến cho tâm sự ấm áp của ánh nắng mặt trời.
Văn hóa phương Đông/ Châu Á cho rằng màu vàng có ý nghĩa tích cực. Tại Nhật Bản, vàng là một màu hoàng gia đại diện cho lòng dũng cảm và sự thịnh vượng. Với Thái Lan, màu vàng may mắn cùng với người qua đời Vua Bhumibol. Còn ở Trung Quốc thì vàng là biểu tượng của nội dung khiêu dâm.
Sắc vàng trong nền văn hóa Ai Cập có ý nghĩa tương tự như màu cam ở Trung Đông, nó thể hiện sự tang tóc.
Tại Mỹ Latinh thì màu vàng là biểu tượng của đám tang. Thế nhưng khi bạn thiết kế thương hiệu tại Châu Phi thì vàng lại là màu thể hiện sự giàu có, địa vị.
Màu xanh lá
Màu xanh lá thường đại diện cho thiên nhiên.
Trong nền văn hóa phương Tây, màu xanh lá cây thường bao hàm sự ghen tuông, sự may mắn, sự tiến bộ. Với văn hóa phương Đông/ Châu Á thì xanh lá tượng trưng cho thiên nhiên, khả năng sinh sản và tuổi trẻ. Tuy nhiên hơi khác biệt là màu xanh lá tại Trung Quốc được xem là thể hiện sự không chung thủy.
Còn tại các nước Trung Đông, màu xanh là được xem là màu sắc quan trọng vì nó đại diện cho đạo Hồi. Latinh/ Nam Mỹ xanh lá cây là màu của cái chết. Trong khi tại Mexico, màu xanh lá cây là màu sắc quốc gia.
Màu xanh dương
Màu xanh dương là một màu yêu thích cho các thương hiệu quốc tế. Dù có sự khác biệt về ý nghĩa trong thiết kế thương hiệu, nhưng hầu hết trong các nền văn hóa, màu xanh dương đều có ý nghĩa tích cực.
Màu xanh tại phương Tây đại diện cho niềm tin và uy quyền. Màu xanh trong văn hóa phương Đông thể hiện sự thư giãn và ẩn chứa sức mạnh. Một số nước như Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp, Iran, Afghanistan, và Albania còn dùng lá bùa màu xanh để chống lại ma quỷ.
Với nhiều nước Trung Đông, màu xanh dương tượng trưng cho sự an toàn, bảo vệ và tâm linh. Trong khi đó với người dân Latinh và Nam Mỹ thì màu xanh dương dễ làm họ nghĩ đến tang lễ.
Màu tím
Màu tím thường được gắn với sự giàu có do tường có thời thuốc nhuộm màu tím rất đắt đỏ.
Nền văn hóa phương Tây cho rằng sắc tím tượng trưng cho hoàng gia, sự giàu có và nổi tiếng Trong văn hóa phương Đông/ Châu Á, Trung Đông, Châu Phi màu tím cũng đại diện cho giới quý tộc. Chỉ riêng tại các nước Mỹ Latinh và Nam Mỹ như Brazil, màu tím chỉ tang hoặc tử vong.
Đen
Đen có rất nhiều ý nghĩa biểu tượng trên toàn thế giới.
Trong nền văn hóa phương Tây, sắc đen chỉ sự tinh tế, quyền lực. Tại Trung Quốc, đen có ý nghĩa tích cực như sức khỏe và thịnh vượng. Tại Ấn Độ, sắc đen tượng trưng cho cái ác, nổi loạn, hoặc tử vong.
Với các nước Mỹ Latinh/ Nam Mỹ, sắc đen chỉ nam tính và cũng có thể được sử dụng cho lễ tang. Ở Trung Đông thì màu đen chỉ ma quỷ, bí ẩn và tang tóc. Và đến Châu Phi thì màu đen lại tượng trưng cho sự trưởng thành, nam tính.
Trắng
Tương tự như đen, trắng không phải là một màu, nó chỉ là sắc tố. Trắng trong các nền văn hóa khác nhau sẽ có ý nghĩa khá khác nhau.
Trong nền văn hóa phương Tây, trắng tượng trưng cho sự thanh khiết, ngây thơ, hiền lành và hòa bình. Tuy nhiên vẫn có nhiều nước dùng sắc trắng cho các tang lễ. Với nền văn hóa phương Đông/ châu Á, hầu hết các nền văn hóa phương Đông, trắng chỉ cái chết và tang tóc, cũng như bất hạnh.
Tại Trung Đông thì trắng gợi nhớ đến cả sự tinh khiết và tang lễ ở Trung Đông. Ở châu Phi, màu trắng tượng trưng cho hòa bình, sự thanh khiết, sự tốt lành và may mắn.
Nếu bạn cần thêm thông tin gì khác về màu sắc trong thiết kế thương hiệu, Lebrand sẽ tư vấn nhanh chóng cho bạn nhé.
Ảnh: designervn