Có nên thiết kế logo theo xu hướng màu sắc không?
Màu sắc ảnh hưởng nhiều đến “sức hút” của thiết kế logo thương hiệu. Vậy có nên thiết kế logo theo xu hướng màu sắc để tạo độ thu hút với khách hàng không?
Yếu tố nào quyết định mức độ ảnh hưởng màu sắc đến tâm lý khách hàng?
Các nghiên cứu chỉ ra rằng, sinh lý quyết định mức độ ảnh hưởng màu sắc đến tâm lý khách hàng. Mối tương quan giữa màu sắc và tâm lý con người không xuất phát từ bản chất của màu sắc, mà là kết quả của quá trình sử dụng màu sắc trong hoàn cảnh tương đồng cụ thể, hay có thể xem là tiềm thức của khách hàng. Ý nghĩa màu sắc được hình thành tự nhiên trong tiềm thức người tiêu dùng, và các thương hiệu chỉ kế thừa và áp dụng vào thiết kế logo.
Sự thật là sự tác động này hoàn toàn cảm tính, bị chi phối bởi nhiều yếu tố khác nhau như độ tuổi, giới tính, văn hóa, môi trường công việc. Vì vậy, một màu sắc có thể tác động vào tâm lý khách hàng theo nhiều ý nghĩa khác nhau, phụ thuộc vào hoàn cảnh và sinh lý khách hàng trong hoàn cảnh cụ thể.
>> Xem thêm: Ứng dụng tâm lý màu sắc vào thiết kế logo như thế nào?
Chẳng hạn, màu đỏ không chỉ tượng trưng cho sự ngon miệng, nhiệt thành mà trong vài hoàn cảnh nó còn gợi lên sự nguy hiểm. Hay màu đen thường đại diện cho sự trung thành và đáng tin cậy, nhưng cũng có thể là biểu tượng của sự thô ráp, thiếu tế nhị.
Ngoài ra, mức độ ảnh hưởng của màu sắc đến với tâm lý phụ thuộc rất lớn vào đặc điểm sinh lý của từng nhóm đối tượng riêng biệt. Chẳng hạn, màu hồng-đỏ-cam được yêu thích nhất trong nhóm đối tượng có độ tuổi từ 56 đến 84 tuổi và màu trắng-đen-vàng được yêu thích nhất trong nhóm đối tượng trẻ hơn từ 18 đến 30 tuổi.
Rõ ràng, để chọn màu cho thiết kế logo, nhà thiết kế và doanh nghiệp cần nghiên cứu, khảo sát khách hàng tiềm năng kĩ lưỡng để tránh những sai biệt không đáng có trong tâm lý học sắc màu.
Có nên thiết kế logo theo xu hướng màu sắc không?
Việc có nên chọn màu logo theo xu hướng màu sắc hay không phụ thuộc nhiều vào định vị thương hiệu. Nếu doanh nghiệp của bạn kinh doanh các sản phẩm/ dịch vụ dành cho giới trẻ, thì việc làm mới màu sắc logo để bắt kịp xu thế là điều hợp lý. Tuy nhiên, nếu thương hiệu của bạn gắn liền với những sản phẩm đề cao tính nghiêm túc, tinh thần kiên định thì một logo vượt thời gian vẫn là lựa chọn tối ưu.
>> Xem thêm: Shutterstoc công bố xu hướng màu sắc trong thiết kế 2020
Thực tế là ngày nay nhiều thương hiệu tái cập nhật logo sau mỗi 5 năm. Sự linh hoạt này cho phép thương hiệu đi đầu trong xu hướng thiết kế hiện đại, nhưng vẫn giữ được bản sắc thương hiệu cốt lõi. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo rằng việc “thay màu” cho logo thương hiệu cần phải được tiến hành thật chỉn chu với kế hoạch phối hợp nhịp nhàng từ thiết kế đến truyền thông. Đôi khi màu xu thế sẽ nâng tầm logo, nhưng đôi khi cũng gây nên phản ứng tiêu cực nơi khách hàng.
Cập nhật thêm những thông tin thiết kế logo hữu ích khác tại Lebrand bạn nhé.