Bật mí cách cải thiện text trong thiết kế thương hiệu (Phần 2)
Trong bài viết trước chúng ta đã được giới thiệu những cách cải thiện text trong thiết kế thương hiệu. Bây giờ Lebrand sẽ tiếp tục những mẹo khác bạn nhé.
Bài trước chúng ta đã đề cập đến 4 cách là:
1 Chọn loại phông chữ phù hợp với thông điệp truyền tải
2 Tâm trạng của font phải phù hợp với người xem
3 Kích thước kiểu chữ phải phù hợp với hoàn cảnh sử dụng của thiết kế
4 Font chữ cũng bị ảnh hưởng bởi yếu tố văn hóa
>> Xem chi tiết phần trước: Bật mí cách cải thiện text trong thiết kế thương hiệu
Và bây giờ, hãy cùng xem còn có cách nào để phần text trong thiết kế thương hiệu tốt hơn không bạn nhé.
Đặt ra hệ thống cấp bậc
Hệ thống phân cấp thứ bậc hay hệ thống phân cấp nội dung sẽ giúp bạn tổ chức nội dung, điều hướng và tối ưu hóa tìm kiếm thông tin tốt hơn.
Hệ thống cấp bậc về kiểu chữ đặc biệt quan trọng đối với những tác phẩm thiết kế nhiều nội dung như báo, tạp chí, sách hay các ấn phẩm truyền thông khác. Để thiết lập hệ thống cấp bậc tốt, bạn cần chú ý những điểm sau:
- Sử dụng cỡ chữ theo mức độ quan trọng của thông tin.
- Sử dụng đủ khoảng trống để thông tin chính hiển thị tốt hơn.
- Nhóm những mục có liên quan lại với nhau.
- Chia thành những phần nội dung nhỏ với tiêu đề, tiêu đề phụ,…
Khoảng cách và căn chỉnh kí tự
Khoảng cách và căn chỉnh kí tự được xem là 2 chi tiết nhỏ nhưng ảnh hưởng rất nhiều đến các sản phẩm thiết kế thương hiệu. Khoảng cách và căn chỉnh kí tự có thể tạo ra sự khác biệt giữa một thiết kế rối rắm với một thiết kế rõ ràng, mạch lạc.
Có vài loại khoảng cách sau:
Tracking
Tracking là khoảng cách giữa các chữ cái trong cả đoạn text. Tracking tốt sẽ giúp đoạn text của bạn chặt chẽ hoặc lỏng lẻo hơn. Giảm Tracking cũng là một kỹ thuật thường gặp để tiết kiệm không gian cho thiết kế. Để chọn được con số tối ưu cho tracking, thường phải tùy thuộc vào kiểu font chữ.
>> Xem thêm: Khám phá font chữ Hellvetica – “em song sinh” của Helvetica
Leading
Leading là khoảng cách giãn dòng. Leading quá nhỏ có thể khiến đoạn text khó đọc, trong khi quá lớn hoặc gây cảm giác rời rạc cho thiết kế.
Margin
Margin là khoảng để trống xung quanh những cạnh viền của thiết kế. Một khoảng trắng đủ rộng xung quanh các cạnh của đoạn text khiến người xem có thể đọc thoải mái hơn.
White Space
White Space à khái niệm được dùng để miêu tả bất kì khoảng trống nào trong thiết kế. White Space là một phần thiết yếu trong một thiết kế cân bằng và được tổ chức tốt, nó sẽ giúp người xem chuyển từ phần này tới phần khác của thiết kế một cách tự nhiên và cho họ khoảng không gian để nghỉ.
Về căn chỉnh thì nhất quán là cách tốt nhất để cải thiện text trong bất kì bản thiết kế thương hiệu nào. Việc sử dụng lẫn lộn nhiều phong cách căn chỉnh (căn trái, căn phải, căn giữa,…) mà không có một mục đích rõ ràng hoặc lô-gic sẽ khiến thiết kế của bạn trông rất lộn xộn.
Lebrand gợi ý cho bạn vài mẹo để căn chỉnh tốt như sau:
Tránh căn cả hai bên, vì nó có thể tạo ra khoảng cách bất thường và những khoảng trống ngẫu nhiên, làm bản thiết kế khó đọc.
Chọn ra một kiểu căn lề cho thân bài xuyên suốt cả thiết kế.
Mọi thắc mắc hãy liên hệ Lebrand để được tư vấn nhanh và hiệu quả nhất bạn nhé.