Background

The Blog

We are willing to take the best services for you.

2 quan niệm sai lầm về thiết kế thương hiệu (P.2)

Khi thiết kế thương hiệu, nhiều doanh nghiệp có nhìn nhận sai lầm dẫn đến những chiến lược thương hiệu không hiệu quả, không truyền thông được thương hiệu

Không ít doanh nghiệp không hiểu hết về tầm quan trọng và giá trị của việc thiết kế thương hiệu trong sự phát triển của doanh nghiệp. Từ đó dẫn đến những chiến lược thương hiệu không đạt được hiệu quả như mong muốn. Thiết kế thương hiệu là một phần rất quan trọng nếu bạn muốn quảng bá doanh nghiệp và bước chân vào cuộc cạnh tranh với những doanh nghiệp khác.

Có một thực tế là ngày nay, khi mà có những quá nhiều thương hiệu, quá nhiều sản phẩm trong cùng môt lĩnh vực, khách hàng sẽ có xu hướng chọn sản phẩm từ những cái tên brand mà họ biết. Vì vậy, nếu làm branding tốt, doanh nghiệp sẽ rất có lợi thế trong cạnh tranh.

2 quan niệm sai lầm về thiết kế thương hiệu (P.2)

Nhưng không nên vì vậy mà doanh nghiệp quá chú trọng đến hình thức trong thiết kế thương hiệu. Bởi quan yếu tố quan trọng trong thiết kế thương hiệu không những là hình thức mà quan trọng nhất là nội dung mà thiết kế truyền tải. Thế nhưng, hiện nay lại không ít thương hiệu mắc phải sai lầm này, khi họ quá chú trọng đến hình thức thiết kế mà quên cân nhắc về thông điệp mà thiết kế cần truyền tải về thương hiệu.

Sai lầm thứ 2: Logo

Ngoài việc quá chú trọng về branding, thì doanh nghiệp còn nhận định sai về logo doanh nghiệp.
Ngày nay, bất kỳ doanh nghiệp nào khi xây dựng doanh nghiệp đều nghĩ đến việc thiết kế logo, đây là một quan niệm đúng đắn. Nhưng vấn đề đang xuất hiện trong thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp lại quan niệm rằng cần một thiết kế logo thật đẹp, bắt mắt. Liệu điều này có đúng?

Đầu tiên chúng ta phải làm rõ về khái niệm Logo trong nhận diện thương hiệu. Khái niệm phổ biến nhất là: Logo là một biểu tượng của doanh nghiệp hay tổ chức, là dấu hiệu để công chúng có thể nhận diện doanh nghiệp/ tổ chức đó. Một Logo cần đáp ứng tiêu chí về mặt thiết kế: sao cho dễ nhớ, hài hòa, đẹp mắt, dễ nhận diện, dễ đồng bộ và tiêu chí về mặt ý nghĩa: chứa giá trị cót lõi của thương hiệu. Nói một cách “bóng bẩy”, logo là một cái bình rỗng, được thiết kế hài hòa, đẹp mắt và phù hợp với giá trị tinh thần của doanh nghiệp mà logo đại diện.

Từ khái niệm này, có thể thấy, nếu logo tách rời khỏi giá trị cốt lõi doanh nghiệp, ý nghĩa tinh thần mà nó thể hiện thì logo cũng chỉ là những nét vẽ vô nghĩa. Theo cách hiểu trên, chúng ta có thể chia logo ra thành 2 thành tố: hình thức và nội dung. Hình thức ở đây chính là về mặt hình thức thiết kế, còn nội dung chính là ý nghĩa biểu trưng của logo.

2 quan niệm sai lầm về thiết kế thương hiệu (P.2)

Trong thiết kế logo, ta thường chỉ có thể đánh giá về mặt thiết kế khi logo mới hình thành. Thiết kế như thề nào cho hợp với màu nhận diện thương hiệu, ấn tượng, dễ nhớ và phù hợp với thị hiếu thẫm mỹ chung của nhóm khách hàng mục tiêu. Những tiêu chí này hoàn toàn có thể đáp ứng được bởi những nhà thiết kế thương hiệu và những cuộc khảo sát khách hàng.

Nhưng nếu xét về mặt nội dung logo, thì để biết được hiệu quả là việc rất khó. Qúa trình đặt ý nghĩa thương hiệu vào logo, để logo mang tính biểu tượng cho thương hiệu rất lâu dài và công phu, đòi hỏi sự đầu tư chỉn chu với những chiếc lược cụ thể và dài hạn.

Nếu bạn muốn biết logo có thành công hay không, thì phải xét trên phương diện độ phủ và độ nhận diện được về thương hiệu. Bởi thực tế có rất nhiều thiết kế logo hoàn toàn đạt chuẩn về mặt hình thức, thiết kế, nhưng lại không được sự “chấp nhận” từ phía cộng đồng và khách hàng.

Có thể thấy, thành công của logo không chỉ đơn thuần là đẹp về thiết kế, mà còn cần hiệu quả về mặt branding. Vì vậy, doanh nghiệp và người thiết kế logo cần nhiều hơn là việc chỉ quan tâm đến hình thức logo trong nhận diện thương hiệu.

Bài viết khác