Độ dài phù hợp cho nội dung Website
Người ta nói nhiều đến việc giữ cho nội dung Web luôn ngắn gọn, vì ngày nay người dùng chỉ “scan – lướt” mà thôi. Lời khuyên này có phải lúc nào cũng đúng?
Nội dung là phần rất quan trong trên website, nó không chỉ phục vụ cho người dùng mà còn quyết định sự thành công của chiến dịch marketing online và SEO. Ngày nay khi nói đến nội dung web, nội dung marketing online thì người ta sẽ nghĩ đến nội dung ngắn gọn vì cho rằng hầu hết người dùng đều không muốn đọc nhiều.
Nhiều ý kiến cho rằng có nhiều vấn đề với kết luận này. Những ý kiến này cho rằng, đầu tiên người dùng thực sự đọc trên Web, việc “lướt” chỉ đơn giản là bước đầu tiên của quá trình, những dòng chữ ngắn chỉ là những dòng vắn tắt cho phần nội dung dài. Và trên hết người dùng sẽ thích thú với việc đọc những nội dung dài hơn khi có được nội dung họ cần.
Người dùng “Lướt” trước, “Đọc” sau
Sự thật rằng người ta lướt trên website khi có ít thứ để đọc từ một nội dung dài. Hành động lướt này là để tìm kiếm và đánh giá nhanh những tiêu đề, phụ đề và những dòng nhấn mạnh để kiếm những chủ đề tốt trước khi quyết định có đọc hay không.
Ngoại trừ cảm giác quá tải, phần lớn người dùng rất nỗ lực trong việc tìm kiếm thông tin trên web. Ví dụ, khi lướt thông tin về trái cây sạch, người dùng sẽ tìm kiếm một tiêu đề chứa nội dung mà họ đang tìm kiếm, sau đó họ đọc chậm dần và bắt đầu đọc thêm những mô tả chi tiết.
Có thể nói rằng không hẳn là người dùng không đọc, mà là họ lướt một số lượng lớn thông tin để tìm ra cái đang tìm. Sau khi đã được nội dung cần tìm thì họ mới bắt đầu đọc nhiều hơn.
Vì vậy mà thay vì cố gắng viết một nội dung thật ngắn gọn thì nhà thiết kế nội dung nên xây dựng những nội dung chất lượng, súc tích và thật sự mang lại một thông tin hữu ích.
Nhiều chữ không tương đồng chất lượng
Đối với những người viết thì viết nội dung dài dễ hơn là nội dung ngắn. Tất cả những bài ít chữ có vẻ tương đương với bài dài chữ, nhưng khi nào thì chúng mới thật sự tương đương.
Làm thế nào để đoạn văn ngắn có được sự ngắn gọn cần thiết. Nếu đoạn văn ngắn mà không chăm chút nó sẽ không làm được điều cần làm, vì ngắn gọn hay dài dòng thì nhiệm vụ của nội dung là truyền tải được thông tin. Nhưng nếu có sự chăm chút với sự tuân thủ nghiêm ngặt để chỉ đề cập đến những gì cần thiết nhất, đoạn văn lúc này không chỉ ngắn mà còn rất tốt.
Viết ít chữ không hẳn là một mục tiêu mà nó là một sự lý tưởng, như Einstein nói “Khiến nó đơn giản tới mức không thể đơn giản hơn”. Viết ngắn chỉ mang lại thành công cho nội dung website khi “viết ngắn gọn, rõ ràng nhất có thể, nhưng đừng bỏ sót thứ gì”.
Con người thường thưởng thức những đoạn văn dài
Có những nghiên cứu đã chỉ ra rằng con người thường thích thú với những đoạn văn dài hơn. Lựa chọn giữa một đoạn văn ngắn gọn tốt và một đoạn văn dài cũng tốt, sẽ có người dùng sẽ chọn những đoạn văn nhiều chữ hơn vì nó tự nhiên cung cấp nhiều thứ hơn.
Dĩ nhiên những nội dung dài phải thật sự hấp dẫn và “dài” được nói đến ở đây là độ dài tối đa cho một nội dung website hay marketing online. Nó phải bảo đảm rằng không làm người đọc ngao ngán, vì dù nội dung có hay thế nào đi nữa cũng cần đạt tiêu chuẩn cần thiết về dung lượng nếu đặt trên website.
Giải thích hành vi của người dùng trên web chỉ đơn giản là “scanning – lướt” là chưa chính xác. Những đoạn văn ngắn có thể được viết nghèo nàn như đoạn văn dài và trong một số trường hợp một đoạn văn ngắn sẽ ít chi tiết hơn đoạn văn dài được viết cẩn thận.
Cuối cùng là viết tốt thường có nghĩa là viết ngắn, nhưng viết ngắn không có nghĩa là bạn viết tốt. Vì vậy mà để có một nội dung website, nội dung marketing online tốt, điều người xây dựng nội dung cần làm là viết ra một nội dung thật chỉn chu trước, sau đó tinh chỉnh lại để bài viết ngắn gọn nhất có thể mà vẫn truyền tải được nội dung mong muốn.