Ý nghĩa màu Tím trong thiết kế thương hiệu
Màu tím không phổ biến trong thiết kế thương hiệu, trước đây nó là một màu sắc hiếm – người ta cần tới 12.000 con sò để nhuộm 1 bộ áo khoác kiểu La Mã.
Màu tím từng là màu sắc rất hiếm
Trước đây màu tím trong thiên nhiên rất hiếm và việc tạo được màu tím nhân tạo là một thành tựu rất đáng giá. Có thể rất khó hình dung với chúng ta hiện nay, tuy nhiên, màu tím từng là màu của hoàng gia, chỉ có các hoàng đế và những nhân vật giàu có mới có khả năng mặc màu này. Vào khoảng năm 1900 TCN, người ta đã cần tới 12.000 con sò (shellfish) để trích xuất ra được 1,5 gram thuốc nhuộm màu tím tinh khiết đủ nhuộm một bộ áo khoác kiểu La Mã.
Khoa học ngày nay phát hiện rằng: màu tím là bước sóng mạnh của năng lượng điện tử, chỉ cách vài bước với x-ray và gamma ray. Điều này đã giải thích màu tím thường xuất hiện trên bầu trời, trong các giải ngân hà như chúng ta thấy. Ngày nay màu tím phổ biến hơn, bớt đắt đỏ, nó được ứng dụng rộng rãi hơn từ thời trang đến thiết kế thương hiệu. Tuy nhiên nó vẫn là một màu khá khó thể hiện trên các sản phẩm, vật phẩm thiết kế.
>> Xem thêm: Màu sắc trong thiết kế thương hiệu: Khởi đầu đã là một thử thách
Ý nghĩa của màu tím cũng rất đa dạng
Màu tím đại diện cho ma thuật, huyền bí, tâm linh, sáng tạo, nhân phẩm, bản quyền và nó gợi lên nhiều ý nghĩa hơn so với các màu khác. Các biến thể khác nhau của sắc màu này cũng truyền tải những ý nghĩa khác nhau như: ánh sáng tím là nhẹ nhàng, nở hoa, và lãng mạn còn ánh sáng tím đậm thì trí tuyệt và trang nghiêm. Xét ở góc độ tiêu cực thì màu tím gắn với sự suy đồi, tự phụ, tang tóc.
Một số ý nghĩa lạ khác:
- Màu tím được dùng để chăm sóc tinh thần và các rối loạn lo lắng vì tin rằng nó giúp cân bằng tâm trí và xua tan ám ảnh, sợ hãi.
- Hoàng đế la mã Julius Caesar và Augustus quy định chỉ Hoàng đế mới được mặc màu tím. Còn khi Nero trở thành hoàng đế, những ai bán màu tím đều bị xử chết.
- Nhà soạn nhạc nổi tiếng người Đức Wagner đã sáng tác ra tác phẩm tuyệt nhất của ông trong một căn phòng màu tím.
Nhận thức của con người về màu tìm ảnh hưởng bởi tuổi tác và văn hoá
Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng quan điểm của mỗi người đối với màu tím phụ thuộc vào tuổi tác của họ. Những người trẻ tuổi thì xem màu tím là màu của hạnh phúc, không vướng bận. Trong khi với người lớn tuổi thì nó là sự sâu sắc.
Tương tự như những màu sắc khác trong thiết kế thương hiệu. Ý nghĩa và phản ứng của khách hàng trước hệ thống nhận diện thương hiệu màu tím cũng bị chi phối bởi các nền văn hoá bản địa:
- Trái tim tím – The Purple Heart là huân chương cho sự dũng cảm ở Mỹ
- Văn hoá phương Tây dùng màu Tím đại diện cho cộng đồng đồng tính.
- Màu Tím được sử dụng trên rất nhiều nhân vật hoạt thiếu nhi như “Barney” và “Tinky Winky”
- Tại Ý, một người nghệ sĩ sẽ không bước ra sân khấu biểu diễn nếu họ phải có thứ gì đó màu tím trên người.
Màu tím khá hiếm trong thiết kế thương hiệu
Trong thiết kế thương hiệu có tông màu tím phổ biến là: Tím đỏ, Tím tinh khiết (pure Purple), Tím xanh. Trong đó, Tím đỏ là màu nóng, tím xanh thì lạnh, còn tím tinh khiết trung tính.
Không phải ngẫu nhiên mà màu tím thường ít được lựa chọn để thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu. Thứ nhất, màu tím gắn với những ý nghĩa và niềm tin cố hữu đặc biệt, thường không phải là sở thích của nhiều người. Thứ hai màu tím là màu khó nhận biết với mắt nhất. Và cuối cùng, bạn phải thật chuyên nghiệp mới có thể thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu tốt với màu chủ đạo là tím.