Truyền thống và hiện đại đan xen trong thiết kế bao bì Nhật Bản
Nhật Bản vốn nổi tiếng với những mẫu thiết kế bao bì sản phẩm đậm chất nghệ thuật, đan xen nhiều yếu tố lịch sử, văn hoá vừa tinh tế vừa sáng tạo.
Nếu sản phẩm thiết kế bao bì và in ấn bao bì của Phương Tây đặc trưng bởi nét hiện đại, phóng khoáng và tự do, thì ở các nước Á Đông như Nhật Bản lại chú trọng sự cân bằng, hài hoà và hướng đến thuyết vật linh nhiều hơn.
Khi nhắc đến thiết kế bao bì nhãn mác sản phẩm Nhật, nhiều người sẽ liên tưởng đến những màu sắc tươi sáng, hình ảnh dễ thương. Tiêu biểu là các mặt hàng ăn uống, thực phẩm thường có bao bì màu sắc rực rỡ đi kèm những loài vật lạ mắt. Nhiều người tò mò không biết phong cách này có ảnh hưởng đến văn hoá hiện đại hay không. Thực tế là không.
>> Xem thêm: Vai trò của chất liệu trong thiết kế bao bì sản phẩm
Ngoài phong cách rực rỡ, ở Nhật Bản vẫn còn những xu hướng thiết kế bao bì sản phẩm ấn tượng khác, tạo nên sự hài hoà giữa các loài vật và hoạ tiết truyền thống.
Trong đó, tối giản là xu hướng thịnh hành hàng đầu – nó cũng phản ảnh lối sống cố hữu của người Nhật. Theo đó, các nhà thiết kế giảm thiểu hoạ tiết thừa, kết hợp với bản màu cổ điển và văn hoá dân gian để mang đến những thiết kế ấn tượng. Họ còn khôi phục lại các khía cạnh văn hóa trong bao bì sản phẩm bằng cách sử dụng các mẫu Seigaiha, hoạ tiết cá koi,…Ngày nay, người Nhật đã đưa xu hướng thiết kế bao bì tối giản lên một tầm cao mới khi sử dụng giấy washi cùng giấy kraft nổi tiếng để sáng tạo những mẫu bao bì độc đáo nhưng vẫn đậm nét Á Đông.
Chưa dừng lại ở đó, sự hài hoà không phải là điểm độc đáo duy nhất ở xu hướng thiết kế bao bì nhãn mác sản phẩm Nhật Bản. Các sản phẩm bao bì còn mang tính tiện dụng khi có thể tái sử dụng. Nhà thiết kế bao bì chuyên nghiệp ở Nhật Bản không chỉ chú trọng tính thẩm mỹ mà còn quan tâm đến trải nghiệm khách hàng khi cầm trên tay sản phẩm. Cách người dùng tương tác với sản phẩm, cũng như cảm xúc của họ trong quá trình sử dụng.
Bao bì sản phẩm ở đất nước Nhật Bản thể hiện khía cạnh đa dạng của thiết kế về văn hoá, lịch sử, truyền thống và triết lý của quốc gia này. Ngành thiết kế bao bì nhãn mác và in ấn bao bì sản phẩm không chỉ dừng lại ở tính thẩm mỹ, mà còn tập trung vào chi tiết và giữ sự thích thú của khách hàng từ giây đầu chạm mắt đến phút cuối hành trình sử dụng sản phẩm.