Những điều chưa biết về tương phản trong thiết kế thương hiệu
Tương phản là cách tuyệt vời để tạo cảm xúc cho hình ảnh thiết kế thương hiệu và thu hút sự chú ý, tập trung của khách hàng.
Một vài nghiên cứu chỉ ra rằng độ tương phản và hài hòa màu sắc trong thiết kế thương hiệu giúp cải thiện khả năng nhận thức và ghi nhớ nội dung của khách hàng. Do não bộ có xu hướng tìm cách phân biệt và phát hiện sự khác nhau giữa các yếu tố.
>> Xem thêm: Những nguyên tắc “bất biến” cho một thiết kế thương hiệu
Một số loại tương phản bổ sung
Sự thật là sự tương phản không chỉ đề cập đến tính đối lập mà còn có thể bổ sung cho nhau, tạo tính liên kết mạnh mẽ.
- Bóng tối và ánh sáng
- Ấm áp và mạnh mẽ
- Màu sắc đối lập
- Thang đo vùng màu
- Nhẹ và nặng
- Hình ảnh và nền
- Không gian lấp đầy và khoảng trống
- Chuyển động tương phản
Các yếu tố sử dụng tạo nên tính tương phản
Tính tương phản đề cập đến sự khác biệt giữa các yếu tố như kích thước, hình dạng, màu sắc, kết cấu và khoảng trắng.
Tương phản qua kích thước
Giữa các hình dạng như nhau thì một hình dạng lớn hơn hay nhỏ hơn chính là trung tâm của bố cục. Một ví dụ khác về tương phản kích thước là font chữ và cỡ chữ.
Tương phản qua hình dạng
Sự tương phản về hình dạng tạo ra sự thích thú và thu hút thị giác. Bạn có thể sử dụng các hình dạng thú vị hay khác biệt để tạo sự tương phản.
>> Xem thêm: Lebrand bật mí 6 tuyệt chiêu cho bố cục thiết kế thương hiệu thật chuyên nghiệp
Tương phản qua màu sắc
Kết hợp màu sắc là cách phổ biến nhất để tạo nên sự tương phản. Tuy nhiên, chọn màu kết hợp trong thiết kế thương hiệu sai sẽ phản tác dụng. Ngoài ra, bạn cũng cần xem xét ý nghĩa của màu sắc để tạo nên sự tương phản phù hợp.
Các nguyên tắc chính khi sử dụng tương phản
Không có nguyên tắc thiết kế thương hiệu cụ thể nào nhắc đến các kỹ thuật tương phản. Bởi hầu hết các phương tiện tương phản được sử dụng một cách trực quan thông qua cảm tính và kinh nghiệm của nhà thiết kế. Chỉ có một số lưu ý như sau:
- Độ tương phản nhẹ không thể hiện đầy đủ sự khác biệt giữa các yếu tố.
- Quá nhiều hiệu ứng làm quá tải bố cục, gây nên sự hỗn loạn và vô hiệu khả năng tập trung vào điểm chính.
- Cần xác định thông tin chính và thông tin phụ, sau đó xuyên suốt duy trì nó.
Nếu bạn đang muốn tạo nên sự khác biệt, tính tương phản hiệu quả cho thiết kế thương hiệu thì hãy liên hệ với đội ngũ thiết kế thương hiệu chuyên nghiệp Lebrand để được tư vấn và đồng hành hoàn thiện dự án.