Bạn có đang nhầm lẫn Illustration và Graphic Design?
Illustration là vẽ minh họa, còn Graphic Design là thiết kế đồ họa. Bạn có đang nhầm lẫn Illustration và Graphic Design không?
Nếu bạn là một thương hiệu đang tìm nhà thiết kế hay đơn vị thiết kế chuyên nghiệp để đồng hành thì trước hết hãy hiểu những thuật ngữ cơ bản trong giới sáng tạo nhé. Illustration và Graphic Design có thể làm nhiều người nhầm lẫn, chúng vẫn có thể hoán đổi cho nhau trong một số trường hợp. Tuy nhiên thực tế hai loại hình thiết kế này rất khác nhau về tính chất, chức năng và hiệu ứng.
Đầu tiên, với nhà thiết kế thì Graphic Design (thiết kế đồ họa) được xem là một hình thức nghệ thuật thương mại, trong khi Illustration (vẽ minh họa) chủ yếu là sáng tạo sản phẩm nghệ thuật.
Minh họa (Illustration) là gì?
Đúng như tên gọi, minh họa là lời giải thích trực quan cho một nội dung truyền tải nào đó. Minh họa có thể là một hình trang trí hay miêu tả ý nghĩa thông điệp cụ thể. Thiết kế minh họa thường được áp dụng trong phương tiện truyền thông như tạp chí, sách báo, áp phích, tài liệu, tờ rơi, video game, phim.
Người vẽ minh họa là người cung cấp các bản trình bày trực quan về thông điệp hay ý tưởng liên kết. Họa sĩ minh họa tạo ra các hình ảnh mang tính nghệ thuật và đột phát phục vụ mục đích sử dụng riêng nào đó.
Thiết kế đồ họa Graphic Design là gì?
Thiết kế đồ họa là một lĩnh vực truyền thông cụ thể. Graphic Design chuyển tải thông điệp qua các ấn phẩm sáng tạo cụ thể bằng con đường thị giác. Ngày nay, thiết kế đồ họa được xem là loại hình nghệ thuật ứng dụng, là sự kết hợp giữa hình ảnh, chữ viết với các ý tưởng theo các sáng tạo, nhằm truyền đạt thông tin hiệu quả, thú vị nhất cho các sản phẩm thiết kế in ấn và thiết kế kỹ thuật số.
>> Xem thêm: Cập nhật xu hướng Graphic Design 2020
Nhà thiết kế đồ họa làm việc với mục tiêu trọng tâm là đưa người xem đến với thiết kế, hiểu và ghi nhớ nó. Họ thường làm việc với thiết kế logo, thiết kế banner quảng cáo, brochure…
Công việc của nhà kế đồ họa
Công việc của nhà thiết kế đồ họa có phần khác biệt nhiều so với người vẽ minh họa. Chẳng hạn như các designers tại đơn vị thiết kế thương hiệu chuyên nghiệp Lebrand. Họ có thể làm việc để tạo nên logo hay các thiết kế đồ họa khác. Việc nghiên cứu về doanh nghiệp là phần công việc quan trọng họ phải làm để thiết kế dự án nhắm đúng mục tiêu hơn.
>> Xem thêm: Những công cụ mà Graphic Designer không thể không biết
Việc chọn màu sắc, phông chữ, hình ảnh đồ họa cũng dựa trên cảm xúc khách hàng và mục tiêu thương hiệu. Mỗi lựa chọn này đều góp phần làm nên sự thành công hay thất bại của một dự án. Bạn có thể hiểu công việc của graphic designers là chọn từng phần tử để tạo nên một thiết kế đơn giản đủ sức truyền đạt thông điệp thương hiệu đến khách hàng ngay từ cái nhìn đầu tiên.
Hãy liên hệ tư vấn tại Lebrand để hiểu hơn về quy trình sáng tạo nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp, hiệu quả bạn nhé.