Xanh cổ điển có “cổ điển” như tên gọi?
Theo bạn thì màu xanh cổ điển – màu sắc của năm 2020 có cổ điển như tên gọi của nó không? Xanh cổ điển trong thiết kế thương hiệu có thể hiện đại không?
Pantone gần đây đã công bố xanh cổ điển – classic blue sẽ là “màu sắc của năm”. Viện Pantone từ lâu đã nổi tiếng với hệ thống màu sắc khổng lồ được sử dụng như một loại ngôn ngữ chung của các nhà thiết kế. Mỗi năm, Pantone sẽ trao giải “màu sắc của năm”, và màu sắc được chọn gần như sẽ quyết định xu thế thiết kế, sáng tạo của cả thế giới trong năm. 2020 cũng không ngoại lệ.
Gần đây cái tên xanh cổ điển với mã Patone 19-4502 trong hệ thống chuẩn được nhắc đến khá nhiều. Tuy nhiên, khi được “xướng tên” màu sắc này gây nhiều tranh luận, được đánh giá là khá “dè dặt”, không có sự phá cách và nổi bật. Do những năm trước đây, màu sắc xu hướng như tím Ultra Violet hay hồng san hô đều gắn với ý nghĩa lớn lao mang tính cộng đồng.
>> Xem thêm: Tìm hiểu về màu xu hướng trong thiết kế đồ họa 2020 – Classic Blue
Lý giải cho lựa chọn này, nhiều người cho rằng xanh cổ điển – classic blue hay bất cứ màu sắc nào khác không bao chỉ dừng lại ở khái niệm “màu sắc” đơn thuần. Viện Pantone giờ đây đang hướng đến một trải nghiệm vượt lên trên những cảm nhận cũ kĩ, chỉ dừng lại ở thị giác như in ấn, thời trang hay công nghệ.
Màu xanh cổ điển mang đến trải nghiệm đa giác quan hơn nhiều khi mà cả 4 giác quan khác ngoài thị giác đều được kết hợp.
Có thể thấy nhận định này hợp lý thông qua sự phối hợp của Pantone với hàng loạt các thương hiệu, tập đoàn nổi tiếng như Firmenich, AudioUX, LANDR và The Inside để cho ra một màu xanh cổ điển được cảm nhận bằng cả 5 giác quan: âm thanh, mùi, cảm giác và và cả hương vị.
Màu xanh cổ điển giờ đây không còn bị giới hạn bởi khái niệm “cổ điển” – đặc trưng của sự ổn định, hòa bình và kiên định. Thay vào đó, giờ đây nó còn là nét hoài cổ trong âm nhạc khi được tạo phát bởi AudioUX, còn là kết cấu mang lại cảm giác mịn màng, mượt mà như nhung tạo bởi The Inside, là vị chín mọng của trái cây hay mùi hương mặn nồng của muối biển tạo ra bởi Firmenich.
Khi mở rộng ý nghĩa màu sắc tới những giác quan đã khiến cho sự lựa chọn năm nay trở nên hợp lý hơn. Hơn nữa, khía cạnh âm nhạc ở màu xanh cổ điển dường như cũng đánh dấu cho sự trở lại của thứ nhạc Jazz êm ái, “cool ngầu”, như Miles Davis, Keith Jarret hay Blue Note Records.
Vì thế, năm 2020, chúng ta hoàn toàn có cơ sở trông chờ vào những điều thú vị từ giới thiết kế đồ họa với tông màu xanh cổ điển này đấy.