Vì sao có những mẫu thiết kế logo bị ghét? Phần 2
Rebrand không phải lúc nào cũng mang lại kết quả tốt. Trong lịch sử, có không ít thiết kế logo bị người tiêu dùng ghét sau khi rebrand. Vì sao vậy?
Airbnb
Mẫu logo rebrand của thương hiệu được dư luận toàn cầu chú tâm vào năm 2014. Đây là một dự án thật sự gây tranh cãi. “Belo” của Airbnb được miêu tả khi ra mắt như “một sự diễn đạt về ý nghĩa thực sự của việc thuộc về bất cứ nơi đâu”, gồm cái ôm, bản đồ và trái tim. Thế nhưng, cộng đồng đã không mấy quan tâm đến điều này. Thay vào đó, nhiều người nhiệt tình tìm điểm tương đồng của logo với các bộ phận trên cơ thể của người Belo, rồi chế nhạo nó.
DesignStudio – đơn vị thực hiện mẫu logo mới đã phải hứng chịu cơn bão đùa cợt và căm phẫn ngay cả khi Belo đang được coi là biểu tượng đương thời. Lời khuyên dành cho bạn là đừng bị truyền thông xã hội đánh lừa bạn nhé.
>> Xem thêm: Vì sao có những mẫu thiết kế logo bị ghét? Phần 1
American Airlines
Biểu tượng đại bàng vắt chéo cánh mạnh mẽ của American Airlines do Massimo Vignelli thực hiện gọn gàng nằm giữa hai chữ A, có sự đối xứng thị giác đẹp mắt cho cảm giác vừa thanh lịch và không lỗi thời. Ngay sau khi tái thiết, phiên bản mới không mang bất cứ “di sản” gì của logo trước đó, giảm màu xanh navy đầy tự tin thành xanh lam nhạt hơn, lược bỏ đại bàng kiêu hãnh tung cánh và thay bằng một cái mỏ đầy trừu tượng. Mẫu thiết kế logo mới hứng chịu nhiều chỉ trích từ cộng đồng.
Nhiều nhà thiết kế khuyên rằng bạn nên nghĩ đến một phương án PR khác nếu hình tượng logo của mình không có gì cần sửa.
IHOP
IHOP giống như một viện nghiên cứu của Mỹ. Mẫu thiết kế logo mới, thương hiệu đã cố gắng làm theo motif “nụ cười” ấm áp của Amazon. Thế nhưng khi tận dụng thêm nghệ thuật tương phản, mẫu logo trở nên giống khuôn mặt với đôi mắt to, nhìn chằm chằm, kèm nụ cười toe toét đỏ mỏng, khuôn mặt không còn thân thiện nữa. Nhiều người còn ví hình tượng logo mới này như gương mặt của ác quỷ.
Bài học cho bạn là nếu bạn đang muốn mọi thứ trong thân thiện và dễ tiếp cận hơn, thì hãy kiểm tra nó thật kỹ nhé. Nếu không khả năng phản tác dụng là khá cao đấy.
Khi Instagram từ bỏ chiếc máy ảnh retro thay bằng biểu tượng được giản lược, bắt mắt hơn với màu gradient cầu vồng neon, cộng đồng internet đã sửng sốt. Bản logo tái thiết kế bị chỉ trích nặng nề. Nhiều người than rằng giá trị cốt lõi của chiếc máy ảnh retro đã bị mất đi. Tuy nhiên rất may là sau đó khi thiết kế phẳng trở thành xu hướng, icon của ứng dụng đã được ủng hộ.
Cleveland Indians
Linh vật của Cleveland Indians từng gây nhiều tranh cãi. Nó được cho là xúc phạm, lỗi thời và ngụ ý phân biệt chủng tộc khi sử dụng biếm họa người Mỹ bản địa. Trước áp lực của dư luận, hình tượng mới này đã không xuất hiện trên đồng phục của Cleveland Indians từ mùa giải năm 2019. Câu lạc bộ cũng đã thừa nhận rằng nó không phù hợp để xuất hiện trên đồng phục đội nữa.
Cùng Lebrand tìm hiểu để tránh những sai lầm khác trong thiết kế logo thương hiệu bạn nhé.