Quy trình thiết kế: Thiết kế Concept
Thực tế là đằng sau một logo hay một thiết kế đồ họa bất kỳ nào cũng là cả một câu chuyện, quy trình thiết kế concept chứ không chỉ là một hình ảnh duy nhất như ta vẫn thấy.
Thiết kế đồ họa concept là giai đoạn đầu tiên của quy trình hình thành thiết kế. Các nhà thiết kế chuẩn bị rất nhiều thứ ở giai đoạn này với sự giúp đỡ của nhiều bản phác thảo thô để có được những ý tưởng đầu tiên. Để phát triển một thiết concept thiết kế, dưới đây là một số bước quan trọng phải thực hiện:
1. Thu thập thông tin
Nhà thiết kế chuyên nghiệp cần biết về nhu cầu của người tiêu dùng. Để hiểu người dùng cần gì, bạn cần phải thu thập thông tin. Bạn có thể gọi điện thoại, gửi email hoặc gửi một bảng câu hỏi đến người tiêu dùng sản phẩm để thu thập câu trả lời. Đây là giai đoạn mất nhiều thời gian, đặc biệt là với những dự án lớn.
2. Xử lý
Sau khi thu thập thông tin, đây là lúc các nhà thiết kế concept chuyên nghiệp làm việc. Các nhà thiết kế sẽ suy nghĩ về những phương pháp sáng tạo để tạo ra một concept cụ thể. Ở giai đoạn này, mục tiêu của khách hàng được cân nhắc trên bản thiết kế.
>> Xem thêm: 4 Quy tắc thiết kế đồ họa cho người tiêu dùng mù màu
3. Hiểu các ý tưởng hoặc vấn đề
Đây là quá trình hiểu về việc các vấn đề mà một dịch vụ thiết kế đồ họa phải giải quyết. Nhà thiết kế cũng sẽ tính đến chiến lược truyền thông, các vấn đề hoặc ý tưởng sẽ được sửa đổi nhiều lần cho đến khi có được sự đồng nhất từ khách hàng và nhà thiết kế.
4. Brainstorming (Quá trình động não)
Một trong những công việc thiết kế đồ họa khá khó khăn ở giai đoạn này là nhà thiết kế nói với thành viên trong nhóm về concept thiết kế và làm rõ cho các thành viên về vai trò của họ. Các ý tưởng được trình bày trong các buổi brainstorm giữa các thành viên của nhóm thiết kế được ghi nhận và tổng hợp thành một báo cáo tóm tắt. Mục tiêu ở đây là có càng nhiều ý tưởng càng tốt.
5. Chọn lọc ý tưởng
Khi nhà thiết kế concept đã có nhiều ý tưởng mới về cách tạo ra một thiết kế, nhóm sẽ tiến hành đánh giá ý tưởng từ góc độ của người dùng và giải quyết các mục tiêu truyền thông để chọn ra ý tưởng tốt nhất. Ngoài ra ý tưởng cũng cần đảm bảo phù hợp với nhiều kênh phương tiện, có khả năng làm mới và đủ linh hoạt để mở rộng khi cần thiết.
>> Xem thêm: Khám phá bí quyết thiết kế cho phái nữ hiệu quả
6. Chuẩn bị thuyết trình trực quan
Sau khi thống nhất ý tưởng, một nhà thiết kế đồ họa sẽ được giao chuẩn bị một bài thuyết trình trực quan về concept trước khách hàng. Nếu được yêu cầu, nhà thiết kế có thể phải chuẩn bị cả Slogan cho thiết kế đó.
7. Thiết kế
Khi quá trình nghiên cứu và xử lý được thông qua, nhà thiết kế sẽ đưa ra những ý tưởng tốt nhất trên bảng vẽ hoặc màn hình máy tính. Ở giai đoạn này, khách hàng sẽ nhận được nhiều ý tưởng thiết kế mới. Khách hàng sẽ phê duyệt một trong các bản phác thảo hoặc ý tưởng và nhà thiết kế sẽ phát triển nó hơn nữa. Giai đoạn này của thiết kế, thiết kế một logo hoặc bất kỳ thiết kế nào khác thường diễn ra trong nhiều ngày.
8. Tinh chỉnh thiết kế
Sau khi nhà thiết kế gửi thiết kế concept cho khách hàng và nhận được ý kiến phản hồi, nhóm thiết kế sẽ tiến hành điều chỉnh. Quá trình tinh chỉnh này sẽ tiếp tục cho đến khi khách hàng hoàn toàn hài lòng.
Ảnh: designervn