Đây là lần thứ 2 hội chợ này đến với Tiền Giang, trong suốt 6 ngày hội chợ diễn ra thu hút đông đảo người dân đến tham quan, mua sắm, với sức mua khá tốt. Qua đó cho thấy, Hội chợ đã tạo nên những “ngày hội hàng Việt”, góp phần đáp ứng yêu cầu mua sắm hàng Việt của người tiêu dùng cũng như của DN trong việc giữ vững và phát triển thị trường nội địa.
Hội chợ HVNCLC – Tiền Giang năm 2014 quy tụ 350 gian hàng của 120 DN HVNCLC và DN địa phương tiêu biểu, tập trung vào các ngành hàng: Dệt may, văn phòng phẩm, sản phẩm gia dụng, thực phẩm, dược phẩm, kim khí điện máy, các sản phẩm nông nghiệp xanh, giống cây trồng…, với giá cả và chất lượng đảm bảo, phục vụ nhu cầu tham quan, mua sắm của người tiêu dùng.
Ngoài các hoạt động bán hàng, giới thiệu sản phẩm, Hội chợ còn diễn ra các chương trình hấp dẫn được Ban tổ chức và các DN thực hiện như: Kết nối tiểu thương và nhà sản xuất; giao lưu với đại sứ hàng Việt; triển lãm thành tựu đổi mới sáng tạo của DN HVNCLC; tập huấn khởi nghiệp dành cho thanh niên nông thôn…
Tất cả những hoạt động này nhằm đẩy mạnh truyền thông cho hàng Việt trên khắp các tuyến phân phối. Từ đó, tạo cơ hội để các DN HVNCLC cũng như DN địa phương tăng cường quảng bá hình ảnh sản phẩm và thương hiệu đến người tiêu dùng.
Nhiều DN tham gia hội chợ đã tích cực triển khai các hoạt động xúc tiến quảng bá hình ảnh hàng Việt với quyết tâm giữ vững thị trường nội địa. Ông Trần Đình Ngọc Trai, Quản lý gian hàng quạt điện Yanfan tại hội chợ, cho biết: “Hội chợ là một hoạt động thường niên được tổ chức quy mô lớn, thu hút đông đảo khách hàng đến tham quan và mua sắm.
Đây là cơ hội tốt để DN tăng cường quảng bá hình ảnh sản phẩm mới và thương hiệu đến người tiêu dùng. Tham gia hội chợ lần này, DN mang đến 32 mặt hàng, trong đó có 2 dòng sản phẩm là quạt bàn và quạt lửng bán khá chạy”. Theo ông Trai, các loại quạt bàn và quạt lửng được khách hàng tin dùng. Bởi sản phẩm được thiết kế hiện đại, kiểu dáng gọn nhẹ, màu sắc bắt mắt, giá cả phải chăng (từ 200.000 – 350.000 đồng/sản phẩm). Đặc biệt, các sản phẩm của DN có chất lượng ổn định, an toàn và tiện lợi, đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng.
Đại diện gian hàng của Công ty Trần Quang, một DN sản xuất các loại cà phê hòa tan, các loại bột trà hòa tan (trà bí đao, trà cam, trà me…) cho biết: “Hội chợ là cơ hội quảng bá sản phẩm khá tốt. Sức tiêu thụ các sản phẩm của công ty tại hội chợ lần này khá mạnh. Mỗi ngày, gian hàng của công ty thu hút hàng trăm lượt người đến tham quan và mua sắm. Nhiều sản phẩm của công ty được thiết kế đa dạng về kiểu dáng, chất lượng đảm bảo với giá cả ở nhiều mức khác nhau, thích hợp với nhu cầu sử dụng của nhiều đối tượng khách hàng”.
Theo chị Hồng, phụ trách gian hàng trưng bày và bán các sản phẩm bánh của Công ty TNHH Khiết Minh, đây là lần thứ 2 công ty tham gia Hội chợ HVNCLC diễn ra trên địa bàn tỉnh. Sự hoành tráng và quy mô của hội chợ đã tạo cho DN địa phương sự hứng khởi khi tham gia.
Với sự đầu tư kỹ lưỡng về chất lượng, mẫu mã và uy tín của
thương hiệu trong nhiều năm qua trên thị trường, các loại bánh của Khiết Minh đã thật sự gây được sự chú ý của khách hàng đến tham quan, mua sắm tại hội chợ. Đó là tín hiệu tốt trong việc quảng bá và tiêu thụ sản phẩm của công ty.
Cùng doanh nghiệp đổi mới, làm chủ thị trường:
Theo Ban tổ chức Hội chợ HVNCLC – Tiền Giang năm 2014, phần lớn DN tham gia hội chợ lần này đều có sự đầu tư mạnh mẽ trong cách trưng bày hàng hóa. Ngoài ra, nhiều DN còn triển khai những chương trình ưu đãi, khuyến mãi, góp phần tạo cơ hội cho người dân mua sắm hàng hóa. Hội chợ được xem là cơ hội tốt để người tiêu dùng tiếp cận và sử dụng hàng Việt. Tuy nhiên, hội chợ lần này cũng chưa thật sự phong phú về hàng hóa, trong đó mặt hàng quần áo may sẵn, giày dép quá ít và trưng bày còn đơn điệu…
Bà Trần Kim Mai, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho rằng, Hội chợ HVNCLC – Tiền Giang năm 2014 là sự kiện quan trọng nằm trong chuỗi các hoạt động thuộc Chương trình xúc tiến thương mại Quốc gia năm 2014. Đây còn là sự kiện hưởng ứng “Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Qua đó, tạo cơ hội cho DN xúc tiến thương mại; đồng thời tạo điều kiện cho người tiêu dùng phát huy lòng yêu nước, xây dựng văn hóa tiêu dùng hàng hóa sản xuất trong nước. Các hoạt động của hội chợ rất có ý nghĩa cho việc phát triển sản phẩm hàng hóa mang thương hiệu Việt trong giai đoạn cạnh tranh gay gắt và hội nhập quốc tế sâu rộng như hiện nay.
Tại hội chợ còn diễn ra hoạt động triển lãm các sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của các đơn vị, DN tại “Ngôi nhà chung”, thu hút khá đông người tiêu dùng tham quan. Đây không chỉ là nơi trưng bày và quảng bá sản phẩm tiêu biểu của các đơn vị, DN, còn là điểm gặp gỡ kết nối cung – cầu trên thị trường. Các DN như: Rạng Đông, Điện Quang, gốm sứ Minh Long, giấy Sài Gòn, nhựa Duy Tân… mang đến đây những sản phẩm đặc sắc từ sự đổi mới, sáng tạo tại đơn vị mình.
Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội DN HVNCLC cho biết, Hội chợ HVNCLC được tổ chức lần thứ 2 tại tỉnh Tiền Giang đã có nhiều thay đổi, trong đó thay đổi toàn bộ trang trí tổng thể và cả nội dung các chương trình của phần “hội” của hội chợ.
Đặc biệt, “Ngôi nhà chung” đã thay đổi hoàn toàn từ hình thức đến nội dung. Theo Ban tổ chức hội chợ, năm 2014 được coi là năm bản lề để các DN tiếp tục củng cố vị trí và niềm tin trong lòng người tiêu dùng nội địa. Với vai trò “chủ chốt” Hội DN HVNCLC đã đặt ra mục tiêu hỗ trợ DN phát triển thị trường bằng những hình thức mới mẻ, sáng tạo để làm chủ thị trường. Đây được xem là giải pháp trong tình hình mới, giúp DN tạo ra những bước đột phá cho mình.
Phương Nghi – Báo Ấp Bắc