Xu hướng xây dựng thương hiệu cá nhân năm 2014
Năm 2014 sẽ là năm phát triển của xây dựng thương hiệu cá nhân. Dĩ nhiên, phát triển là chìa khóa của sự tồn tại, đặc biệt là trong thị trường cạnh tranh quốc tế.
1. Mạng xã hội tại nơi làm việc – từ cấm đoán đến bắt buộc
Có rất nhiều công ty đã miễn cưỡng cho phép nhân viên truy cập vào các phương tiện truyền thông xã hội tại nơi làm việc. Thực tế, theo nghiên cứu của Statisla mới công bố tháng 9/2013, cứ 5 nhân viên người Mỹ thì có một người không được cho phép truy cập vào Facebook, cứ 5 nhân viên thì một người bị cấm truy cập Twitter, và cứ 10 nhân viên thì một người không được truy cập vào Linkedlin.
YouTube và những trang khác cũng bị hạn chế tại nhiều công ty. Điều này sẽ không tạo điều kiện cho nhân viên trở thành một nhà tiếp thị tại các công ty như thế này.
Tuy nhiên, hiện nay nhiều công ty đã nới lỏng các hạn chế và xu hướng này sẽ tăng mạnh trong năm 2014 với hai lý do sau:
Đầu tiên, các công ty nhận ra rằng họ đã thua trong cuộc chiến này. Họ có thể khóa các trang mạng xã hội từ các cơ sở hạ tầng, nhưng không thể ngăn cản nhân viên sử dụng điện thoại cầm tay để truy cập vào Twitter, Facebook và Linkedln.
Thứ hai, họ hiểu rằng nhân viên cần phương tiện truyền thông xã hội để làm công việc hiệu quả vì mỗi nhân viên là một đại sứ thương hiệu.
2. Am hiểu mạng xã hội – Từ tùy chọn đến cần thiết
Nếu không có kỹ năng về truyền thông xã hội, thương hiệu cá nhân sẽ tàn lụi theo thời gian. Nó không chỉ còn đơn giản là cách để giới trẻ khẳng định chính mình mà là công cụ hữu dụng nhất trong chiến thuật tiếp thị của các đối thủ cạnh tranh.
Đối với một người làm marketing, truyền thông xã hội đóng vai trò hết sức quan trọng.
Ngày nay, bất kể vai trò hay trình độ của bạn như thế nào, thì sự hiều biết cách dùng mạng truyền thông xã hội để làm việc hiệu quả hơn là một yêu cầu bắt buộc. Ngay cả khi đang tìm nguồn nhân lực, xây dựng chiến dịch tiếp thị, tăng cường các mối quan hệ, phát triển sản phẩm mới, thiết kế mẫu in quảng cáo, hay nghiên cứu thị trường, chỉ phát triển mạnh nếu biết khai thác các phương tiện truyền thông xã hội để mang lại giá trị lớn hơn cho công ty.
3. Kỹ thuật số.
Nên xây dựng thương hiệu ngoài đời thật trước khi xây dựng thương hiện trực tuyến. Nhận diện trực tuyến nên được rút ra từ những đặc điểm thực tế của bạn, nhưng nhận diện trực tuyến đó cần được có trong thực tế càng sớm càng tốt. Bây giờ kỹ thuật số cần đi trước thực tế.
Xu hướng này sẽ có đà tăng trưởng mạnh. Theo đó, cần phải thận trong trong việc xây dựng và quản lý thương hiệu trực tuyến của mình, vì nó mang lại ấn tượng đầu tiên của bạn.
4. Video
Nếu bạn đã tìm hiểu về xu hướng xây dựng thương hiệu cá nhân trong vài năm qua, bạn sẽ biết rằng video có tính năng mang lại những hình ảnh nổi bật, điều đó cho phép bạn truyền tải thông điệp một cách hoàn chỉnh và kết nối cảm xúc với người xem.
Gần đây, rất nhiều video liên quan đến các hoạt động về thương hiệu cá nhân đã được giới hạn trong các phòng chụp ảnh. Những người làm video sử dụng các ứng dụng video trực tuyến ngày càng tăng.
Ở đây không phải đang đề cập đến cách tiếp cận qua YouTube, những video này được thu và tạo ra bởi những người nghiệp dư sử dụng những công cụ trực tuyến chuyên nghiệp để hổ trợ cho việc thể hiện video chuyên nghiệp hơn.
Ngày càng nhiều người làm việc từ xa, vì thế video sẽ trở nên quan trọng hơn nữa để tương tác làm việc, cho phép bạn xuất hiện ở bất cứ đâu mặc dù không có mặt ở đó.
Sử dụng Google+ để trò chuyện với các đồng nghiệp và các địa chỉ liên lạc trên mạng. Các cuộc gọi từ hội nghị sẽ không còn gặp những vấn đề về âm thanh, nhờ có hội nghị thực tế qua video.
Nếu đang tham dự hội nghị qua video từ nhà riêng, bạn nên ăn mặc chỉnh tề. Nếu bạn đang ghi hình tại một sân banh, hãy dành thời gian luyện tập giọng tự nhiên.
Hãy tạo ra một nơi phù hợp để sản xuất video của mình. Như đang thiết lập cho một chương trình yêu thích, sự thiết lập ấy có thể tạo ra một biểu tượng hình ảnh độc đáo cho thương hiệu của chính bạn.
Nguyễn Quỳnh – Đời Sống Pháp Luật