Background

The Blog

We are willing to take the best services for you.

Làm thế nào điều khiển tâm trí khách hàng bằng thiết kế? Phần 1

Tâm trí con người được lập trình để phản ứng với những điều nhất định. Hiểu nguyên lý hoạt động này, ta có thể điều khiển tâm trí khách hàng bằng thiết kế hình ảnh thương hiệu.

>> Xem thêm: Nguyên tắc thiết kế đồ họa – Nền tảng cho mọi sản phẩm

Trong nhiều năm qua, từ những thương hiệu lớn đến các phương tiện truyền thông đại chúng đều áp dụng các chiến lược có thể ảnh hưởng đến phản ứng và suy nghĩ của con người, từ đó tác động đến hành vi khách hàng. Hãy cùng xem chúng ta có những cách nào để thực hiện điều này với thiết kế hình ảnh thương hiệu.

Tâm lý học thiết kế là gì?

Có nhiều cách định nghĩa khác nhau về khái niệm Tâm lý học thiết kế. Tâm lý học thiết kế chủ yếu là nghiên cứu, tìm hiểu về những ảnh hưởng của thiết kế đối với tâm trí và hành vi của khách hàng. Nếu bạn xem xét kỹ hơn các thiết kế xung quanh, bạn sẽ bắt đầu nhận thấy một số mẫu chung nhất định.

Làm thế nào điều khiển tâm trí khách hàng bằng thiết kế? Phần 1

Chẳng hạn như nhắc đến màu xanh lá cây, chúng ta nghĩ ngay đến thiên nhiên, đồng xu được mặc định là hình tròn, bảng hiệu “sản phẩm khuyến mãi” và các biển báo “dừng lại” đều được thiết kế với màu đỏ.

Làm thế nào điều khiển tâm trí khách hàng bằng thiết kế

Năm 2008, một nhóm các nhà nghiên cứu đã thực hiện một cuộc kiểm tra để xem tâm trí con người bị ảnh hưởng như thế nào khi tiếp xúc với nhận diện thương hiệu.

>> Xem thêm:  Cân bằng và những nguyên tắc thiết kế logo quan trọng

Các nghiên cứu này cho thấy tâm trí của người thực hiện bị ảnh hưởng và hành động theo một cách nhất. Và chúng ta hoàn toàn có thể ứng dụng cách hoạt động này để tạo nên các hình ảnh thiết kế thương hiệu hiệu quả.

Hướng tâm trí người dùng

Ngành công nghiệp TV đã sử dụng chiến lược mồi nhử hay hướng tâm trí khách hàng từ nhiều thập kỷ nay. Bạn đang xem chương trình truyền hình và có cảnh một chiếc ô tô đâm vào xe tải hoặc ai đó bị bắn, mảnh vỡ ngay lập tức ghép thành một thương hiệu nào đó vẫn là mô típ chung cho quảng cáo bảo hiểm xe hơi hoặc bảo hiểm nhân thọ.

Làm thế nào điều khiển tâm trí khách hàng bằng thiết kế? Phần 1

Mồi nhử chủ yếu là việc thiết lập tâm trí qua các tín hiệu thị giác. Nó giống như việc bạn phải bắt đầu khơi dậy tâm trí người dùng bằng cách hiển thị lợi ích của sản phẩm, lời chứng thực từ người dùng hiện tại, đánh giá sản phẩm… nếu muốn họ mua sản phẩm.

Khơi gợi cảm xúc bằng tâm lý học về màu sắc

Trong tất cả các chiến lược trong tâm lý học trong thiết kế thương hiệu, màu sắc là công cụ có sức ảnh hưởng lớn nhất đến tâm trí con người. Hiệu ứng cảm xúc từ màu sắc chủ yếu là kết quả của sự liên kết những cảm xúc và hành vi nhất định từ màu sắc. Từ rất lâu trước đây, các thương hiệu đã biết sử dụng tâm lý học về màu sắc theo những cách rất sáng tạo và nó luôn được sử dụng trong thiết kế logo.

Làm thế nào điều khiển tâm trí khách hàng bằng thiết kế? Phần 1

Tạo sự thân thiện bằng tâm lý học về hình dạng

Hình dạng, hình học và tính trừu tượng đóng vai trò quan trọng trong thiết kế thương hiệu. Tâm lý học về hình dạng giúp cải thiện chức năng của thiết kế và làm cho chúng thân thiện hơn với người dùng. Trong các thiết kế hiện đại, việc sử dụng các icon và biểu tượng đã đưa tâm lý học hình dạng lên một tầm cao mới.

Các icon được sử dụng nhằm mục đích mô tả hành động và ý tưởng sẽ dễ dàng hơn, mang đến hiệu quả trong hầu hết các loại thiết kế.

Hạn chế sự phân tâm với phong cách tối giản

Trong thời đại kỹ thuật số, quá tải thông tin là điều mà tất cả chúng ta đang gặp phải. Chúng ta không có đủ thời gian để tiếp nhận tất cả thông tin, quảng cáo, sản phẩm, tin tức, bài đăng trên blog và video ở khắp mọi nơi. Vì vậy mà sự tối giản trở nên hiệu quả trong thiết kế. Bằng cách loại bỏ tất cả những phiền nhiễu không cần thiết khỏi thiết kế thương hiệu, bạn có thể làm nổi bật những điều quan trọng nhất.

Còn tiếp

Bài viết khác