Background

The Blog

We are willing to take the best services for you.

Khi bộ não tự lấp đầy màu sắc

Nếu bạn là một nhà thiết kế hoặc một thương hiệu đang cần thiết kế lại bộ nhận diện thương hiệu của mình thì đây là những thông tin cực kỳ hữu ích đấy.

Đây là những chia sẻ cực kỳ thú vị về cách não bộ tiếp thu màu sắc – ảo tưởng màu sắ. Đó là khi não bộ của bạn tự động lấp đầy màu sắc.

Có thể bạn thấy khó tin, nhưng có phải thỉnh thoảng bạn vẫn bắt gặp các câu đố kiểu như bức ảnh dưới đây có màu gì, sau đó câu trả lời gây ra một vụ tranh cãi lớn không? Để dễ hiểu, bạn hãy nhìn bức ảnh dưới đây nhé rồi liệt kê xem trong ảnh có những màu nào nhé.

Khi bộ não tự lấp đầy màu sắc

Bạn nhìn thấy bao nhiêu trong hình? Đáp án có thể bất ngờ, nhưng thật sự bức ảnh này chỉ là ảnh trắng đen mà thôi. Bức ảnh này được chụp bởi Chuawa Francis và Øyvind Kolås đã chỉnh sửa nó bằng cách thêm vào các đường kẻ màu sắc để tạo ra ảo giác quang học. Kết quả là chúng ta có cảm giác như các áo thun và da của những cô gái có màu, đó là điều bạn nhìn thấy đúng không? Nhưng thực tế chúng chỉ là ảnh trắng đen mà thôi.

>> Xem thêm: Chọn màu sắc trong thiết kế thương hiệu theo nhận thức từng nền văn hóa

Hiệu ứng này được gọi là Ảo giác Munker – trong trường hợp cụ thể này, đây là hiệu ứng não bộ tự lấp đầy bức ảnh dựa trên màu của những đường kẻ xung quanh.

Khi bộ não tự lấp đầy màu sắc

Lionel Page đã đăng bức ảnh giải thích rằng: “Những đường kẻ màu sắc được đặt lên hình ảnh trắng đen khiến các ô trắng đen trông như có màu”. Nếu bạn nheo mắt lại thì sẽ thấy hiệu ứng ảo giác này rõ hơn nữa. Sau đó, bức ảnh này đã được chia sẻ hàng chục nghìn lần trên Twitter. Nhiều người nhận định rằng màu xanh lá được nhận biết rõ nhất và màu đỏ là kém nhất có thể do màu đỏ có độ tương phản cao hơn so với màu trắng đen.

Họa sỹ Kolås còn chứng minh được rằng không chỉ với hình ảnh tĩnh mà áp dụng lưới màu này lên những đoạn video clip cũng tạo ra hiệu ứng tương tự. Có nhiều clip thử nghiệm đã được thực hiện và cho ra kết quả đúng là như vậy.

Bạn có nhận ra điều gì không? Nếu bạn đang tìm kiếm sự khác biệt bằng màu sắc ứng dụng trên các bản thiết kế thương hiệu của mình thì đây có thể là một ý tưởng tốt đấy.

Ảnh: designervn

Bài viết khác