Background

The Blog

We are willing to take the best services for you.

Cách tránh khỏi cuộc tranh cãi về màu sắc trong thiết kế nhận diện thương hiệu

Màu sắc luôn dẫn đến cuộc tranh cãi không hồi kết trong thiết kế nhận diện thương hiệu. Điều này đúng với cả đơn vị thiết kế thương hiệu lẫn thương hiệu.

Bởi nhận định về một màu sắc nào đó mang tính chủ quan rất cao. Mà những vấn đề chủ quan thì luôn là cuộc tranh luận không hồi kết.

Theo các nghiên cứu, có ít nhất 3 lý do giải thích cho những khác biệt về cách nhìn nhận một màu sắc nào đó của chúng ta:

  • Ngưỡng nhạy cảm của tế bào hình nón là khác nhau
  • Tầm nhìn thay đổi liên tục
  • Văn hóa đóng vai trò lớn

Nói cách khác, bạn cần phải hiểu rằng, cùng với bản một màu sắc trong thiết kế nhận diện thương hiệu, nhưng mỗi người sẽ có cái nhìn và cảm nhận rất khác nhau. Vậy phải làm để thuyết phục ai đó về màu sắc trong bản thiết kế?

Cách tránh khỏi cuộc tranh cãi về màu sắc trong thiết kế nhận diện thương hiệu

Đừng tin vào mắt mình

Có một thực tế là hầu như chúng đều gọi tên của màu sắc rất sai lệch. Màu hồng không chỉ có một sắc hồng, mà nó có rất nhiều tone khác nhau. Vì thế hãy bắt đầu bằng việc gọi đúng tên của chúng bạn nhé.

>> Xem thêm: Trao đổi màu sắc trong thiết kế thương hiệu

Hãy chắc chắn rằng chúng ta đang nhìn vào những thứ như nhau

Khi bạn muốn thuyết phục ai đó về màu sắc mà bạn chọn cho thiết kế nhận diện thương hiệu thì đầu tiên hãy chắc chắn rằng bạn và họ đều nhìn vào cùng một thứ. Nhìn vào cùng một màn hình trình chiếu, trong cùng một không gian chẳng hạn. Bởi khi màu sắc hiển thị trên các thiết bị khác nhau với độ phân giải khác nhau, chúng sẽ hoàn toàn khác nhau.

Cách tránh khỏi cuộc tranh cãi về màu sắc trong thiết kế nhận diện thương hiệu

Giúp người khác đưa ra quan điểm về màu sắc

Giúp những người khác, đặc biệt là người đang tranh cãi với bạn diễn tả điều họ thấy/cảm nhận bằng vốn từ về màu sắc của bạn là điều cần thiết để tránh những cuộc cãi vã về màu sắc thiết kế. Cẩn thận hơn nữa, bạn có thể giải thích cho họ về sắc độ, độ bão hòa, độ sáng của màu sắc. Đồng thời, hãy mang bảng màu với các lựa chọn thay thế và để họ tự trình bày những suy nghĩ của mình.

>> Xem thêm: 4 kiểu người ứng với 4 nhóm màu sắc trong thiết kế thương hiệu

Nếu các bạn đang tranh luận về việc thay đổi một màu sắc nào đó trong bản thiết kế. Hãy giải thích cho họ về cách hoạt động của một hệ màu tham số. hãy chắc chắn rằng bạn giúp họ hiểu việc pha trộn màu của bạn là có chủ đích, và khi một màu thay đổi, những màu khác sẽ trở nên “sai sai”.

Cách tránh khỏi cuộc tranh cãi về màu sắc trong thiết kế nhận diện thương hiệu

Hay thậm chí, nếu bạn nghĩ người tranh cãi với bạn có phần “cứng đầu”, thì hãy chuẩn bị các “combo” màu sắc thay thế và giải thích tại sao bạn lại nghĩ rằng chúng chưa thực sự tốt so với màu sắc bạn lựa chọn.

Quan trọng nhất, trong khi giải thích cho họ về tất cả những điều này, bạn hãy phân tách chúng khỏi ý kiến cá nhân của mình. Đồng thời cố gắng khiến họ đưa ra ý kiến, nhận định thật chi tiết, những nhận định chung chung như Màu tím này trông hơi sai sai” sẽ làm bạn mất thời gian tranh cãi đấy.

>> Xem thêm: Màu sắc trong thiết kế thương hiệu: Khởi đầu đã là một thử thách

Kết luận

Màu sắc trong thiết kế nhận diện thương hiệu có những quy tắc rất chung, từ cách thức, quá trình cho đến công đoạn cuối cùng là đưa màu sắc vào các patterns hiển thị trên màn hình. Vấn đề là màu sắc thì cảm tính và người ta hoàn toàn có thể đưa ra nhận xét chỉ trong vài giây lượt qua. Và hơn hết, màu sắc trong bản thiết kế nhận diện thương hiệu không chỉ cho thương hiệu nhìn, mà nó phải thuyết phục từ nhận thức đến hành vi của vô số người tiêu dùng ngoài kia. Bởi thế, nếu màu sắc bạn chọn đại diện cho một thông điệp nào đó, thì hãy chọn nó thật cẩn thận và có chủ đích rõ ràng bạn nhé.

Ảnh: idesign

Bài viết khác