Background

The Blog

We are willing to take the best services for you.

Bí kíp chọn typeface thiết kế hình ảnh thương hiệu chuẩn

Hẳn bạn cũng biết trong thiết kế hình ảnh thương hiệu, chọn typeface phù hợp sẽ góp phần tạo nên một thiết kế tuyệt vời.

Dĩ nhiên, khi bạn chọn typeface không phù hợp có thể làm hỏng thiết kế đẹp của bạn. Tương tự như chọn và phối màu trong thiết kế thương hiệu, chọn typeface là phần khá khó khăn. Bởi ngoài có đến hơn nửa triệu phông chữ để bạn chọn lựa.

Bí kíp chọn typeface thiết kế hình ảnh thương hiệu chuẩn

Lebrand có vài mẹo giúp bạn chọn được phông chữ phù hợp cho hình ảnh thương hiệu của mình đây. Cùng khám phá ngay bây giờ nhé.

Phạm vi

Chúng ta đang nói đến việc phông chữ bạn chọn sẽ được sử dụng cho những thiết kế nào, dự án kỹ thuật số hay thiết kế in ấn? Thông thường phông chữ chỉ được sử dụng cho một phạm vi giới hạn với số lần được cân nhắc kỹ.

>> Xem thêm: Giới thiệu Upstair Saigon Typeface mới mẻ và nhiều cảm hứng

Tính chất

Dự án thiết kế hình ảnh thương hiệu bạn đang thực hiện có tính chất thế nào? Trang trọng hay bình thường, vui vẻ hay nghiêm túc, hiện đại hay cổ điển? Hãy sử dụng typeface có tính chất phù hợp với tính chất thiết kế đó. Phù hợp ở đây, nhà thiết kế có 2 cách thể hiện là củng cố và tương khắc với tính chất thiết kế.

Bí kíp chọn typeface thiết kế hình ảnh thương hiệu chuẩn

Chức năng

Việc chọn typeface cũng cần dựa trên chức năng sử dụng của nó. Không phải typeface nào cũng thật hoàn hảo ở mọi dạng đường nét và kích thước. Mà nó chỉ phù hợp với vài chức năng nhất định. Chẳng hạn, có những phông chữ rất đẹp khi dùng ở dạng nét đậm cho tiêu đề, nhưng cũng có vài phông chỉ phù hợp thể hiện kích thước nhỏ của văn bản mà thôi. Khi nhà thiết kế sử dụng sai chức năng phông chữ, có thể sẽ “mất duyên” trong mắt khách hàng đấy.

Tính linh hoạt

Nếu bạn đang thực hiện dự án thiết kế cho nhiều kênh truyền thông, nhiều môi trường thể hiện khác nhau thì đừng quên tính linh hoạt của kiểu chữ. Chẳng hạn phông chữ Georgia được thiết kế chuyên biệt cho màn hình độ phân giải thấp, nên nó sẽ không phù hợp cho môi trường in ấn so với phông chữ như Book Antiqua.

Bí kíp chọn typeface thiết kế hình ảnh thương hiệu chuẩn

>> Xem thêm: Kể chuyện qua thiết kế kiểu chữ với Chieu Display Typeface

Thông điệp

Thông điệp bộ thiết kế hình ảnh thương hiệu bạn đang thực hiện sẽ chuyển tải là gì? Nếu thông điệp đó mang tính chất nghiêm túc thì hãy chọn một phông chữ thể hiện được sự nghiêm túc đó, và ngược lại. Sự thật là typeface trong thiết kế hình ảnh thương hiệu chỉ phát huy hiện quả khi nó hài hòa với nội dung truyền tải.

Việc chọn nhầm phông có thể làm sai lệch nội dung thông điệp mà nhãn hàng muốn thể hiện. Chẳng hạn, nếu bạn dùng phông chữ hiện đại như Open Sans sẽ không giúp củng cố thông điệp cho một thiết kế mang tính lịch sử xã hội, mà Crimson Text sẽ phù hợp hơn trong trường hợp này.

Bí kíp chọn typeface thiết kế hình ảnh thương hiệu chuẩn

Tính dễ đọc

Dù bạn muốn sáng tạo với một kiểu chữ thật nghệ thuật và khác biệt thì đừng quên nó nhất định phải dễ đọc trước đã. Typeface được sử dụng với mục tiêu chính đầu tiên là truyền tải thông điệp. Trong khi hầu như khách hàng sẽ không kiên nhẫn để phân tích xem bạn đang cố viết nội dung gì đâu.

>> Xem thêm: Typeface Love – Bộ font dành cho những thiết kế thương hiệu quyến rũ

Độ rõ ràng liên quan đến mức độ dễ dàng phân biệt các ký tự, mức độ khác nhau của các từ. Ngoài ra, mức độ dễ đọc của phông chữ còn liên quan đến kích thước phông. Dĩ nhiên rồi, một phông chữ thích hợp ở kích thước 18 pixels thì sẽ rất khó đọc khi bạn chỉ hiển thị nó ở 10 pixels. Nếu bạn không thiết kế cho một sản phẩm kích thước nhỏ thì đừng làm khó khách hàng của mình bằng việc chọn size font quá nhỏ nhé.

Bí kíp chọn typeface thiết kế hình ảnh thương hiệu chuẩn

Ngôn ngữ

Đây cũng là vấn đề thường xảy ra nhất trong việc chọn font chữ cho thiết kế hình ảnh thương hiệu. Sử dụng font chữ không thể đánh vần các từ hoặc tên do không hỗ trợ dấu câu sẽ làm bản thiết kế của bạn trong kém chuyên nghiệp đấy. Không phải tất cả mọi typeface đều hỗ trợ các kí tự đặc biệt, dấu hoặc hiện tượng biến âm sắc. Trong hầu hết các dự án thiết kế, chọn typeface tốt nhất là có hỗ trợ các kí tự Latin mở rộng.

Phong cách

Hiện tại chúng ta có 4 phong cách typeface cơ bản là serif, sans serif, display, và script. Trong đó, phông chữ có chân thường mang tính truyền thống và trang trọng, còn phông chữ không chân mang tinh thần hiện đại và tối giản hơn. Font display không thích hợp hiển thị ở kích thước nhỏ dù nó có thể linh hoạt thay đổi. Phông script được xem là mô phỏng chữ viết tay hoặc thư pháp. Cả kiểu chữ display và script đều được sử dụng cho các khối văn bản ngắn, tiêu đề hoặc tựa đề. Còn kiểu chữ có chân thân thiện với các sản phẩm thiết kế in ấn hơn.

Nhà thiết kế trước khi chọn typeface cho thiết kế thương hiệu đều cần quyết định xem phông chữ có chân hay không có chân sẽ phù hợp cho thông điệp và thương hiệu hơn.
Chúng ta sẽ cùng xem cách chọn typeface phù hợp với thương hiệu trong bài viết tiếp theo nhé.

Còn tiếp

Bài viết khác