Background

The Blog

We are willing to take the best services for you.

Bạn có biết thế giới tạo nên từ những thiết kế?

Hầu hết mọi thứ đều xuất phát từ một bản thiết kế. Bạn có tin điều này không? Hãy thử nhìn xung quanh xem, từ đô thị, đường phố, ngôi nhà, máy tính xách tay, cho đến cơ thể sinh vật… đều có sự hiện diện của thiết kế. Khác biệt duy nhất là ai và cái gì tạo nên những bản thiết kế đó mà thôi.

Thế giới tạo ra từ những thiết kế

Hành tinh của chúng ta có hàng triệu mẫu thiết kế. Nếu bạn chia nhỏ mỗi thực thể thành các thành phần bé hơn, bạn sẽ tìm ra nhiều thiết kế vi mô hơn nữa.

Bạn có biết thế giới tạo nên từ những thiết kế?

Từ thuở sơ khai con người đã phải đối mặt với nhiều vấn đề mà chỉ có thể giải quyết bằng thiết kế. Vâng, tôi đang nói đến thiết kế đấy, bạn không đọc nhầm đâu.

>> Xem thêm: Hiểu đúng về tính sáng tạo trong thiết kế quảng cáo

Khoảng 10 triệu năm về trước con người tạo ra những công cụ đầu tiên từ đá, gỗ, gạc và xương. Vậy bạn nghĩ những công cụ này được tạo ra bằng cách nào? Dĩ nhiên là bắt nguồn từ một bản thiết kế vô tình hình cố ý, hữu hình hay chỉ trong chí tưởng tượng của họ.

Bạn có biết thế giới tạo nên từ những thiết kế?

Mỗi ngày trôi qua, chúng ta lại thiết kế. Bằng cách nào ư? Chúng ta thay đổi hình dạng của những vật thể từ tự nhiên và sắp xếp lại mọi thứ, đó cũng là thiết kế đấy bạn ạ. Dù là theo cách nào đi nữa thì nó vẫn là thiết kế. Vì nó thật sự giải quyết vấn đề của con người.

Thiết kế là giải quyết vấn đề

Có bao giờ bạn tự hỏi nguồn gốc và bản chất cốt lõi nhất của thiết kế là gì chưa? Theo từ điển: “Thiết kế được định nghĩa là một kế hoạch hoặc bản vẽ được tạo ra để hiển thị giao diện, chức năng hoặc hoạt động xây dựng, may mặc và các vật thể khác”. Hay nói cách khác, thiết kế là việc tạo ra một kế hoạch hoặc một quy ước để xây dựng một đối tượng, hệ thống hoặc có thể đo được tương tác con người, như trong bản thiết kế kiến trúc, bản vẽ kỹ thuật, quy trình nghiệp vụ, sơ đồ mạch và các mẫu may mặc. Nói dễ hiểu, thiết kế là quá trình giải quyết vấn đề.

Bạn có biết thế giới tạo nên từ những thiết kế?

Tuy nhiên, thiết kế lại có ý nghĩa khác nhau với các lĩnh vực khác nhau. Vì thế mà chúng ta có nghệ thuật ứng dụng, kiến trúc, thiết kế truyền thông, thiết kế trải nghiệm, thiết kế thời trang, thiết kế trò chơi, thiết kế đồ họa,… Việc thiết kế thường đòi hỏi phải xem xét tính thẩm mỹ, chức năng và cả kinh tế – chính trị – xã hội nữa.. Các loại đối tượng thiết kế cũng đa dạng không kém: quần áo, giao diện đồ họa, sản phẩm, tòa nhà chọc trời, bản sắc của công ty, quy trình kinh doanh, thậm chí cả phương pháp hay quy trình thiết kế.

Thiết kế có phải là nghệ thuật?

Có nên phân tách nghệ thuật với thiết kế hay không là chủ đề chưa bao giờ thôi phức tạp trong giới chuyên môn và đã được tranh luận trong một thời gian dài.

>> Xem thêm: Thiết kế kỹ thuật số: Những điều nhỏ tạo nên khác biệt lớn

Điểm chung là nghệ sĩ và nhà thiết kế đều tạo ra sáng tác trực quan bằng cách sử dụng các kiến thức cơ bản. Nhưng vì sao người ta vẫn tách biệt thiết kế với nghệ thuật? Có lý do cả đấy.

  • Thiết kế thì giải quyết vấn đề, còn nghệ thuật thì đặt ra câu hỏi.
  • Thiết kế là kết luận, nghệ thuật là một cuộc tranh luận mở.
  • Thiết kế là một diễn viên và diễn theo một kịch bản, nghệ thuật là viết và diễn giải câu chuyện theo cách riêng của mình.
  • Thiết kế là tâm trí đi tìm kiếm giải pháp, nghệ thuật là tiếng nói của linh hồn.
  • Thiết kế cần có sự kết hợp của một tập thể, nghệ thuật thì chỉ cần sự chấp nhận bên trong.
  • Thiết kế là một hành động đồng cảm, nghệ thuật là một hành động tự do.

Bạn có biết thế giới tạo nên từ những thiết kế?

Từ đây bạn có thể hiểu điểm khác biệt lớn nhất của một anh chàng thiết kế và một chàng nghệ sĩ: giải quyết vấn đề. Nnhững gì nhà thiết kế làm đều có lý do, đều nhằm giải quyết một hoặc nhiều vấn đề nào đó tùy theo lĩnh vực họ làm.

Anh chàng chuyên thiết kế UX cần giải quyết khả năng sử dụng. Công việc của anh ta là tìm hiểu cách thức để các tính năng dễ dàng với người dùng mà không quên mục tiêu kinh doanh cùng những khía cạnh khác. Trong khi chàng trai thiết kế thương hiệu phải đối mặt vấn đề làm cách nào để thương hiệu/sản phẩm đến được với khán giả hiệu quả nhất. Anh ta sẽ phải liên tưởng và vận dụng nhiều thứ như: giọng nói, giai điệu, cảm xúc thị giác, cả những mối liên kết cảm xúc giữa thương hiệu và khách hàng,…

Bài viết khác