Hiểu đúng về tính sáng tạo trong thiết kế quảng cáo
Các nghiên cứu về sáng tạo trong thiết kế quảng cáo đều có chung quan điểm rằng hai yếu tố tạo nên sự sáng tạo là tính độc đáo và tính phù hợp.
Từ góc nhìn của người trong ngành sáng tạo là một trong những yếu tố không thể thiếu để tạo nên quảng cáo hiệu quả. Theo góc nhìn của những nhà nghiên cứu, tính độc đáo hoặc tính mới mẻ là trọng tâm của sáng tạo khi thiết kế quảng cáo. Bởi những cảm xúc ngạc nhiên, bất ngờ trong quảng cáo là nhân tố thu hút sự chú ý của con người và làm thông điệp nổi bật hơn các mẫu quảng cáo khác. Quảng cáo không phải một loại hình nghệ thuật mà là hình thức tiếp thị nhằm thúc đẩy doanh số. Thiết kế quảng cáo phải có mục tiêu, có đối tượng cụ thể và phải mang giá trị đối với khách hàng mục tiêu. Vì vậy mà thiết kế quảng cáo phải liên quan và phù hợp với mong muốn khách hàng.
Quảng cáo print-ads X quang miếng gà để chứng minh tính xác thực của sản phẩm của KFC
Quảng cáo sáng tạo giúp tăng khả năng ghi nhớ thương hiệu
Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng quảng cáo sáng tạo được ghi nhớ nhanh hơn và không dễ bị lãng quên. Trong nghiên cứu “Ảnh hưởng của quảng cáo sáng tạo đối với khả năng gợi nhớ về thương hiệu so với những quảng cáo khác”, sự gia tăng 27% điểm số sáng tạo sẽ làm tăng 50% khả năng gợi nhớ.
Quảng cáo sáng tạo giúp làm giảm khả năng cạnh tranh của các thương hiệu cùng ngành
Quảng cáo sáng tạo làm những mẫu quảng cáo khác kém nổi bật hơn
Sáng tạo trong thiết kế quảng cáo không chỉ giúp thương hiệu trở nên nổi bật hơn so với đối thủ cạnh tranh, mà còn làm suy giảm khả năng cạnh tranh của các thương hiệu cùng ngành. Được gọi là hiệu ứng suy giảm dựa trên nền tảng sáng tạo, khả năng gợi nhớ thương hiệu đối với các quảng cáo thông thường giảm khoảng 63% khi được xem cùng với quảng cáo sáng tạo.
>> Xem thêm: Thiết kế quảng cáo ngoài trời khổng lồ từ 14000 quả chanh
Quảng cáo sáng tạo hiệu quả cao hơn
Tác giả James Hurman đã nghiên cứu thị trường quảng cáo suốt 3 thập kỷ và nhận thấy rằng các chiến dịch quảng cáo sáng tạo được thực thi hiệu quả mang lại ROI cao gấp 11 lần so với các chiến dịch thông thường.
Biển quảng cáo ngoài trời khổng lồ từ 14000 quả chanh độc nhất của hãng bia Amstel
Dĩ nhiên, như đã đề cập ở trên, tính sáng tạo trong thiết kế quảng cáo phải dựa trên sự liên quan và phù hợp với thương hiệu, sản phẩm, đối tượng khách hàng mục tiêu. Xét đến cùng, quảng cáo mang tính thương mại, khi nó không được khách hàng chấp nhận thì nó hầu như đã “thất bại”. Bạn có thể thấy những mẫu banner quảng cáo tạo hiệu ứng tốt đều là sản phẩm độc đáo, mới lạ và mang một ý nghĩa đặc biệt nào đó có tác động nhất định đến cảm xúc và hành vi của khách hàng.