Bí mật đằng sau những logo nổi tiếng bậc nhất làng công nghệ
Những bí mật nhỏ ẩn chứa sau logo của Apple, nét ma mị đến từ thương hiệu Canon, tất cả đã tạo nên một phần bản sắc của các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới
Nokia đi lên từ cao su và cáp điện
Lịch sử của Nokia bắt đầu vào năm 1865 khi kĩ sư người Phần Lan Fredrik Idestam cho xây dựng một nhà máy chế biến gỗ giấy công nghiệp bên bờ thác ghềnh Tammerkoski chảy qua thị trấn Tampere miền tây nam Phần Lan thuộc Đế quốc Nga và bắt đầu sản xuất giấy.
Đến năm 1868, Idestam cho xây nhà máy thứ hai ở thị trấn có tên Nokia để khai thác tiềm năng thủy năng từ con sông nơi đây. Vào năm 1871, với sự giúp đỡ của người bạn thân Leo Mechelin, ông đã đổi tên và điều chỉnh lại cơ cấu công ty, qua đó cái tên Nokia được thành lập và tồn tại cho đến tận ngày nay.
Logo đầu tiên của Nokia là hình ảnh của một chú cá, ý tưởng này xuất phát từ một con sông có tên là Nokiavirta nằm gần trụ sở của Nokia tại Phần Lan. Trong khoảng thời gian Nokia đầu tư vào ngành công nghiệp điện tử, họ đã hai lần thay đổi logo, đầu tiên là logo hình tam giác và sau đó là dòng chữ Nokia được đặt vào trong hai hình tròn màu đen và màu trắng. Tiếp theo, khi Nokia bắt đầu cung cấp các sản phẩm điện thoại di động, họ đã quyết định chọn màu xanh da trời cho font chữ bởi đây là màu sắc đại diện cho đất nước Phần Lan.
Những bí mật nhỏ của Apple
Với những người yêu công nghệ, logo Apple là một trong những biểu tượng có sức ma mị nhất hành tinh. Trong một lần được hỏi về lý do logo của Apple lại có hình dạng quả táo cắn dở, Rob Janoff – tác giả của logo này khẳng định rằng miếng cắn trên logo chỉ đơn giản là một điểm nhấn về nhận dạng. Miếng cắn này cũng thể hiện sự chưa hoàn hảo và mong muốn đổi mới không ngừng để đạt đến sự hoàn hảo của Apple.
Jean Louis Gassée, giám đốc điều hành của Apple, từ 1981 – 1990 đã nói rằng logo quả táo mất góc chính là một trong những bí mật lớn nhất của Apple. Đây là biểu tượng hoàn hảo cho lòng ham muốn và sự hiểu biết, với một góc khuyết và được phủ đầy các dải màu cầu vồng, sắp xếp theo một trật tự ngẫu nhiên. Quả Táo được ngưỡng mộ bởi sự đơn giản, cùng nhiều tầng nghĩa vây quanh. Các fan hâm mộ thậm chí còn dán logo Apple lên xe, hay xăm mình, một sự yêu quý cuồng nhiệt mà chỉ rất ít thương hiệu mới có được.
Microsoft: Đơn giản vậy là đủ
Trong khoảng chiều dài 4 chục năm phát triển của mình, Microsoft đã trải qua rất nhiều lần thay đổi về logo cũng như bộ nhận diện thương hiệu. Logo đầu tiên của Microsoft ra mắt vào năm 1975 và nó phản ảnh xu hướng font chữ trong những năm 70 và 80 của thế kỉ trước.
Trong năm 1980, logo này được tái thiết kế với các ký tự được in đậm. Microsoft ra mắt một thiết kế logo mới vào năm 1987 với tên gọi ‘Pacman’, logo này được thiết kế bởi Scott Baker và để nhấn mạnh từ ‘Soft’ nhà thiết kế này đã tạo ra một vết chém giữ ký tự ‘O’ và ‘S’, chi tiết này có ý nghĩa thể hiện sự chuyển động, tốc độ và sức mạnh.
Hiện nay, hình ảnh đại diện cho logo của Microsoft là 4 ô vuông đầy màu sắc: Đỏ, xanh lá cây, xanh da trời và vàng. Logo này hiện đã được tinh chỉnh để phù hợp với xu hướng thiết kế phẳng vốn đang là phong cách thiết kế chung của làng công nghệ thế giới.
Yahoo và màu tím huyền thoại
Một tên tuổi khác không thể không nhắc đến trong làng công nghệ là Yahoo. Dù đã xa dần thời hoàng kim của mình, kỷ nguyên Yahoo vẫn là một nấc thang quan trọng trong sự phát triển của ngành công nghệ thế giới.
Logo đầu tiên của thương hiệu tìm kiếm này được giới thiệu vào năm 1995 và nổi bật với hình ảnh một người nhảy lên đầy phấn kích để thể hiện chữ ‘Y’ của thương hiệu Yahoo. Trong những năm 90, Yahoo đã khá nhiều lần thay đổi logo, từ font chữ vui nhộn và hiện đại trong năm 1996 đến thiết kế tối giản chỉ có một chữ ‘Y’ duy nhất trong năm 1997.
Thiết kế của năm 2009 có lẽ là hình ảnh quen thuộc nhất đối với chúng ta khi nhắc đến thương hiệu Yahoo!. Logo này chỉ bị thay đổi trong khoảng thời gian cuối năm 2012, khi mà dịch vụ trò chuyện trực tuyến Yahoo! Messenger đang trong giai đoạn thoái trào. Năm 2013, Yahoo đã cho ra mắt một thiết kế logo mới với bộ font chữ đối xứng và hi vọng một sự phát triển mới.
Nét ma mị đến từ Canon
Khi đã quá quen thuộc với thương hiệu và logo của Canon ở thời điểm hiện tại, ít ai biết rằng xuất phát điểm của thương hiệu này bắt đầu từ cái tên Kwanon.
Logo thuở ban đầu của Canon là hình ảnh một vị bồ tát được bảo vệ xung quanh bởi một vòng tròn lửa, cạnh đó là tên thương hiệu Kwanon cùng dòng chữ ám chỉ công việc kinh doanh chính là camera. Nhìn vào xuất phát điểm của Canon, nhiều người sẽ cảm nhận thấy sức ảnh hưởng của văn hóa Nhật Bản đến những người sáng lập của thương hiệu này.
Sau này, Canon đã trải qua rất nhiều lần điều chỉnh khác nhau về logo, để rồi đến năm 1956 mẫu logo giản đơn với gam màu đỏ được lựa chọn làm hình ảnh đại diện cho thương hiệu Canon mãi cho tới tận bây giờ.
IBM và câu chuyện của một bậc lão làng
Cũng giống như những nhãn hàng ở trên, logo thuở ban đầu của IBM cũng chịu ảnh hưởng từ phong cách nghệ thuật ở thời điểm đương thời. Điểm khác biệt nằm ở chỗ, thương hiệu này đã trải dài qua hơn một thế kỉ phát triển, để rồi cuối cùng gặt hái được những thành công như bây giờ.
Từ năm 1888 cho đến năm 1924, IBM luôn sử dụng các thiết kế logo khá phức tạp, mãi đến về sau này, IBM mới quyết định đơn giản hóa logo của họ. Logo ra đời vào năm 1947 là thiết kế đã định hình cho thương hiệu IBM và không thay đổi nhiều cho đến ngày nay, dòng chữ “International Business Machine” được thu gọn về thành 3 ký tự viết tắt là IBM và trình bày theo phong cách dễ hiểu.
Logo hiện tại của IBM được thiết kế bởi Paul Rand và khá tương đồng với thiết kế của năm 1947, tất cả những ký tự viết hoa để thể hiện sức mạnh của công ty, những đường sọc ngang đại diện cho tốc độ phát triển các dòng sản phẩm. Việc lựa chọn màu xanh da trời trong font chữ nhằm phản ánh sự chuyên nghiệp của thương hiệu. Thiết kế logo hiện tại của IBM đã không thay đổi từ năm 1972 cho đến nay và nó thực sự dễ nhận biết trên toàn thế giới bởi sự đơn giản này.
Firefox không có nghĩa là cáo
Một trong những biểu tượng đặc biệt nhất của làng thế giới hiển hiện hàng ngày trên logo của Firefox với hình ảnh “con cáo ôm lấy quả địa cầu”. Thế nhưng ít ai biết rằng, thuở mới thành lập, biểu tượng được Firefox lựa chọn là hình ảnh một con đại bàng lửa. Cùng với đó là sự xuất hiện của cái tên Mozzila Phoenix (Phượng hoàng) và Firebird (Chim lửa).
Còn một bí ẩn khác xuất hiện trong logo của trình duyệt đến từ Mozzila. Từ hình ảnh đến tên gọi của trình duyệt này, nhiều người liên tưởng ngay đến một chú cáo. Tuy vậy, con vật nhỏ bé trong logo của Firefox không phải cáo mà là một chú gấu trúc đỏ. Đây là loài vật xuất hiện khá nhiều trong kinh thánh và trong cả các tác phẩm nghệ thuật Nhật Bản.
Techz