Điều gì làm cho thiết kế logo ấn tượng - Màu sắc hay hình tượng?
Không lạ gì khi phần lớn các nhà hàng và quán cà phê sử dụng màu vàng trong thiết kế logo của họ.
Một đặc tính khác của màu vàng là nó gây sự chú ý. Điều này càng làm cho logo McDonald trở nên lôi cuốn khách hàng hơn bởi màu sắc. Vì vậy, thành công của logo McDonald phần nhiều là bởi màu sắc, chứ không phải hình tượng.
Tại sao bạn cho rằng logo Google dễ nhớ? Cũng giống như logo McDonald, nó không có hình tượng bắt mắt trong thiết kế, mà cách phối màu là những gì thu hút người dùng nhiều nhất. Phong cách đầy màu sắc và sinh động khiến cho logo Google được cho là logo đáng nhớ hơn cả. Hãy thử nghĩ về điều này, bạn sẽ cảm thấy thế nào nếu logo Google chỉ là màu đen hoặc trắng? Khá kỳ lạ, tôi đoán là thế?
Hãy chọn ra một thương hiệu nổi tiếng khác, logo FedEx, và phân tích tác động của các thuộc tính của nó. Logo nổi danh này được thiết kế bởi Lindon Leader của Landor Associates. Tâm điểm của logo FedEx là ở cái biểu tượng đã được tạo ra một cách công phu. Các con chữ có chứa hình một mũi tên, giữa chữ “E” và ” X “, làm cho logo FedEx trở thành một trong những logo đáng nhớ nhất trên thế giới. Do vậy, trong trường hợp này, hình tượng trở thành yếu tố chi phối làm cho logo được ghi nhớ.
Đến với logo Nike vô cùng nổi tiếng, hình tượng đơn giản và gây ấn tượng là sức mạnh đằng sau sự thành công của thương hiệu này. Mặc dù màu đen không có ấn tượng đối với con người, nhưng thiết kế giản đơn và tinh tế là cái làm cho khách hàng luôn nhớ tới nó.
Ý nghĩa của màu sắc trong thiết kế logo
Màu sắc là một phần tất yếu của thiết kế logo. Nhưng nó có ý nghĩa gì? Màu sắc có vố số tác động tâm lý lên con người. Những màu tại vùng đỏ của phổ màu được gọi là màu nóng, bao gồm các màu đỏ, cam và vàng. Chúng tạo ra những xúc cảm khác nhau, từ cảm giác ấm áp và thoải mái đến cảm giác tức giận và thù hận. Những màu tại vùng xanh của phổ màu được gọi là màu lạnh, bao gồm các màu xanh lam, tím và xanh lá . Những màu này thường được diễn tả như là sự điềm tĩnh, nhưng cũng có thể gợi cảm giác buồn bã hay thờ ơ. Dưới đây là những hiệu ứng tác động của màu sắc lên con người.
- Đen: uy quyền và quyền lực, sự vững bền và sức mạnh
- Trắng: sự tinh khiết, trong lành, trung lập và hòa bình
- Đỏ: sự thu hút, năng lượng, chuyển động và hứng thú
- Xanh lam: sự điềm tĩnh, kiên định, tin cậy, trí tuệ và lòng trung thành
- Xanh lá: sự phát triển, tự nhiên, tiền bạc, may mắn, rộng lượng và khả năng sinh sôi
- Vàng: niềm vui, hạnh phúc, lạc quan, tăng cường trao đổi chất
- Cam: hài hước, hạnh phúc, nhiệt huyết và hoài bão Tím: sự trung thành, giàu có, thịnh vượng và tinh tế
Ý nghĩa của hình tượng trong thiết kế logo
Câu châm ngôn “Một hình ảnh có giá trị hơn ngàn lời” được áp dụng rất đúng trong thiết kế logo. Hiệu quả về hình tượng của logo cũng tương đương như hiệu quả màu sắc của nó. Việc sử dụng hình tượng phù hợp để biểu thị ý nghĩa một công ty thông qua thiết kế logo là rất quan trọng trong việc tạo ra các logo đáng nhớ. Trái lại, nếu sử dụng hình tượng không phù hợp có thể làm lu mờ thương hiệu công ty. Sau đây là một số hình tượng được sử dụng trong thiết kế logo và hiệu ứng của nó:
- Logo chữ: Logo được tạo ra từ mẫu hình chữ, thể hiện sức mạnh và sự sang trọng. Ngoài ra, thủ thuật cách điệu làm cho logo dễ nhớ hơn.
- Logo hình: Hình ảnh thì luôn dễ hiểu và dễ được ghi nhớ trong tâm trí con người. Hơn nữa, việc sử dụng khoảng trống là cái gì đó như là một ưu điểm của logo hình.
- Logo kết hợp: Sự kết hợp cả chữ và hình mang lại nhiều thông tin và hiệu ứng trong thiết kế logo.